Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201811/chan-dung-ke-thu-ac-dung-min-giai-quyet-nguoi-tinh-cu-bai-2-825952/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201811/chan-dung-ke-thu-ac-dung-min-giai-quyet-nguoi-tinh-cu-bai-2-825952/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chân dung kẻ thủ ác dùng mìn 'giải quyết' người tình cũ (Bài 2) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 27/11/2018, 09:03 [GMT+7]

Chân dung kẻ thủ ác dùng mìn 'giải quyết' người tình cũ (Bài 2)

(Congannghean.vn)-Vì mâu thuẫn không hòa giải được, đối tượng đã âm thầm lên các tỉnh phía Bắc mua vật liệu nổ rồi tỉ mỉ xây dựng kế hoạch trả thù. Sự ngông cuồng của y chưa dừng lại khi đối tượng không chỉ thực hiện một lần mà lặp lại với chiêu thức ngày càng tinh vi, manh động. 
 
Bài 2: Từ Bắc Giang vào Nghệ An gây án
 
Bắt giữ kẻ thủ ác sau 5 ngày gây án
 
Tiếp tục rà soát những mối quan hệ của bị hại cũng như đối chiếu, khâu nối những thông tin, tài liệu thu thập được, Ban chuyên án dần xác định 1 đối tượng nghi vấn trong dach sách đã dựng lên. Đó là Lưu Văn Cúc (SN 1983) trú tại thôn Tân Vân 3, xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Thời gian gần đây, giữa Cúc và chị N.T.A.T. xuất hiện mâu thuẫn liên quan đến tình cảm, tiền bạc. Đáng chú ý, Cúc cũng là đối tượng thường xuyên đi đánh cá nên rất có khả năng chế tạo mìn. Ngay trong tối 15/11, sau khi củng cố chắc chắn tài liệu, chứng cứ, Ban chuyên án quyết định phải nhanh chóng bắt và khám xét khẩn cấp đối tượng Lưu Văn Cúc. 1 tổ công tác được lệnh khẩn trương di chuyển ra tỉnh Bắc Giang ngay trong đêm 15/11 để phá án.
Đối tượng Lưu Văn Cúc
Đối tượng Lưu Văn Cúc
Rạng sáng 16/11, có mặt tại nơi đối tượng cư trú, tổ công tác đã bắt gọn Lưu Văn Cúc trước sự ngỡ ngàng của y và gia đình. Quá trình khám xét, lực lượng Công an thu giữ 1 quả lựu đạn và nhiều đồ vật, tài liệu liên quan đến vụ án. Kết quả điều tra bước đầu, Lưu Văn Cúc đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.
 
Theo lời khai của Cúc, từ đầu năm 2017, y và chị N.T.A.T. quen biết nhau và nảy sinh tình cảm yêu đương. Nhiều lần Cúc đi từ Bắc Giang vào Nghệ An chơi. Thời gian này, Cúc đưa cho chị T. hơn 2 tỉ đồng. Cả hai tình cảm son sắt, tin tưởng nhau nên Cúc cũng không nghĩ ngợi nhiều. Tuy nhiên, đến tháng 8/2018, chị T. bất ngờ liên lạc với Cúc để chia tay và cắt đứt mọi mối quan hệ. Cúc đã nhiều lần di chuyển vào Nghệ An cũng như liên lạc qua điện thoại để yêu cầu chị T. trả lại số tiền mà Cúc nói đã gửi cho chị T.. Đến đầu tháng 10/2018, sau nhiều lần đòi tiền bất thành, mâu thuẫn ngày càng gay gắt, Cúc đã đe dọa chị T. và nói sẽ hành động để chị T. phải ân hận. Chẳng biết vì “điên tình” hay xót số tiền mà như Cúc bảo đã dành dụm rồi tin tưởng giao cho chị T., đối tượng âm thầm lên kế hoạch trả thù. Đối tượng mà y rắp tâm thực hiện sẽ không dừng lại ở chị T. mà “mở rộng” tới nhiều người thân của chị T.. Chừng nào chị T. không thay đổi ý định, chừng đó Cúc sẽ không dừng lại.
 
Dùng mìn để “giải quyết” mâu thuẫn 
 
Nghĩ là làm, từ các mối quan hệ thời gian trước, ngày 27/10, Cúc bắt xe khách lên khu vực biên giới tỉnh Lạng Sơn, nhờ 1 người Trung Quốc mua hộ 2 quả mìn tự chế đã hoàn thiện cùng 2 thỏi mìn, 2 kíp nổ và dây cháy chậm với giá 700.000 đồng. Cúc mang tất cả vật liệu nổ mua được đưa về cất giấu tại nhà riêng với ý định chọn thời điểm đi vào Nghệ An để gây nổ.
 
Ngày 31/10, Cúc mang theo 2 quả mìn tự chế, bắt xe giường nằm Bắc Giang - Sài Gòn. Khi đi đến địa phận TP Vinh, Cúc xuống xe và bắt 1 chiếc taxi. Để tránh bị phát hiện, Cúc không chọn những hãng có thương hiệu mà quyết chọn 1 chiếc taxi “dù” không rõ nhãn hiệu, biển kiểm soát rồi lên nhà chị T. ở xóm 4, xã Tràng Sơn. Khoảng 4 giờ ngày 1/11, khi đi đến đầu ngõ đường vào nhà chị T., Cúc nói lái xe dừng đợi để Cúc đi bộ vào. Do đã từng đến nhà chị T. nhiều lần nên Cúc biết rõ mọi ngóc ngách, thiết kế trong nhà. Khi đi đến sát bờ tường nhà, Cúc đứng ngoài buộc 2 que hương vào 2 dây cháy chậm của 2 quả mìn và dùng móc sắt (có sẵn tại nhà chị T.) ngoắc 1 quả mìn (đã đốt hương) rồi đặt trên nền sân gần cửa sổ hông nhà (sát phòng ngủ chị T.). Quả còn lại, Cúc bật lửa đốt hương và dùng móc di chuyển quả mìn đặt phía trên sân nhà gần vị trí ôtô và xe máy. Thực hiện xong, Cúc di chuyển ra xe taxi đang chờ rồi đi về ngã ba Diễn Châu. Sau đó, y đi thẳng về tỉnh Bắc Giang.
 
2 ngày sau, Cúc biết thông tin 2 quả mìn do mình đặt đã phát nổ nên gọi điện cho chị T. tiếp tục đe dọa nếu không trả tiền thì mục tiêu tiếp theo sẽ là những người thân trong gia đình chị T.. Trong cơn ngông cuồng, Cúc tiếp tục tự chế 2 thỏi thuốc nổ còn lại thành 2 quả mìn hoàn chỉnh, đợi thời điểm thích hợp sẽ vào Nghệ An gây án. Đến ngày 13/11, sau khi bàn bạc với em ruột là Lưu Văn Quyết (SN 1990, trú cùng xã) và được Quyết đồng ý, 2 anh em đã mang theo 2 quả mìn tiếp tục bắt 1 chiếc taxi “dù” từ tỉnh Bắc Giang vào huyện Diễn Châu. Tại đây, cả hai thuê 1 phòng tại khách sạn Mường Thanh để nghỉ và chờ thời cơ. Đồng thời, trong thời gian này, Cúc chỉ đạo Quyết lên thị trấn Đô Lương để nắm bắt thông tin của chị T.. Sau khi biết chị T. đang có mặt ở thị trấn Đô Lương, Cúc quyết định rạng sáng hôm sau sẽ thực hiện hành vi phạm tội.
 
Đến 4 giờ ngày 14/11, Cúc và Quyết mang theo 2 quả mìn tự chế rời khách sạn và bắt taxi đi đến khu vực xóm 2, xã Văn Sơn. Tại đây, trong khi Quyết và tài xế taxi chờ ở ngoài, Cúc mang mìn đi vào và đặt 1 quả (đã đốt que hương nối với dây cháy chậm) trước nhà chị N.T.H.T. là chị gái ruột của chị T.. Thực hiện xong hành vi, Cúc di chuyển ra xe và yêu cầu tài xế chở lên thị trấn Đô Lương. Đến thị trấn, Quyết xuống xe đi giải quyết việc riêng, còn Cúc với tài xế. Lúc này, để không bị phát hiện, Cúc nói với lái xe là đang đi tìm 1 người phụ nữ nợ tiền mình, vì thế, Cúc phải thay đổi quần áo, đeo khẩu trang để tránh bị phát hiện. Đến nhà ông N.V.T. tại khối 5, thị trấn Đô Lương, là bố ruột của chị T., Cúc đi vào và đặt 1 quả mìn (đã đốt que hương nối với dây cháy chậm). Sau đó, Cúc bảo lái xe quay xe lại di chuyển ra Diễn Châu rồi thẳng về Bắc Giang. Việc 2 quả mìn không nổ là nằm ngoài dự tính và ý thức chủ quan của Cúc và Quyết. Riêng Lưu Văn Quyết đã bỏ trốn.
 
Hiện, Ban chuyên án đã tạm giữ đối tượng Lưu Văn Cúc để tiếp tục điều tra, đồng thời thu thập và củng cố tài liệu để khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lưu Văn Cúc về hành vi đe dọa giết người, cố ý hủy hoại tài sản và chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán vật liệu nổ trái phép. Đồng thời, tiếp tục truy bắt Lưu Văn Quyết.
.

MAI HẬU

.