Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201811/linh-20-nam-tu-vi-van-chuyen-trai-phep-chat-ma-tuy-821757/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201811/linh-20-nam-tu-vi-van-chuyen-trai-phep-chat-ma-tuy-821757/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lĩnh 20 năm tù vì vận chuyển trái phép chất ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 02/11/2018, 09:05 [GMT+7]

Lĩnh 20 năm tù vì vận chuyển trái phép chất ma túy

(Congannghean.vn)-Chỉ vì lời hứa sẽ được trả 700.000 đồng tiền công, Và Bá Tà đã đồng ý xách thuê ma túy cho 1 người đàn ông Lào. Khi bị lực lượng chức năng bắt quả tang, Tà mới biết đó là số lượng ma túy lớn và phải trả giá đắt cho hành vi của mình…

Bị cáo Và Bá Tà tại phiên tòa
Bị cáo Và Bá Tà tại phiên tòa

TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Và Bá Tà (tên gọi khác là Và Phái Đà, SN 1976) trú tại xã Mai Sơn, huyện Tương Dương về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” vào 1 ngày gần cuối tháng 10. Cơn gió cuối thu rít ngoài ô cửa sổ khép hờ, khiến những người dự khán phải xuýt xoa vì lạnh. Thế nhưng, hôm nay, Và Bá Tà vẫn mặc chiếc áo cộc, cứ cùi gằm nhìn vào chiếc còng số 8. Có lẽ bây giờ, Tà không sợ lạnh mà sợ mất tự do. Hắn ước được quay trở lại trước thời điểm xảy ra vụ việc, chắc chắn sẽ không bao giờ đồng ý lời đề nghị của người đàn ông đó để không phải ra tòa như ngày hôm nay.

Là con thứ 3 trong gia đình có 5 anh chị em, bố mẹ thường xuyên ốm đau, sức khỏe yếu nên Tà không được đi học như bạn bè cùng trang lứa mà sớm trở thành lao động chính trong nhà. Mỗi ngày, khi tiếng gà gáy canh 5 vừa dứt, Tà đã dậy đi gùi nước về đổ đầy các ang nước ở sân. Mặt trời vừa ló sau đỉnh núi thấp nhất của bản, Tà đã lên nương làm rẫy đến tận tối mịt mới về. Cuộc sống “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” chủ yếu phụ thuộc vào cây ngô, cây lúa ngày qua ngày cho đến lúc Tà lấy vợ và sinh liên tiếp 6 người con.

Vào khoảng 14 giờ ngày 10/6/2018, Tà đang hì hục làm rẫy để kịp đến mùa vụ thì gặp 1 người đàn ông Lào (không xác định được lai lịch cụ thể). Qua một vài câu chào hỏi, người đàn ông nói Tà cầm gói “hàng” đến bản Huồi Tố, xã Mai Sơn đưa cho 1 người tên Hồng đứng bên đường, khi nào giao xong “hàng” quay lại sẽ được trả công 700.000 đồng. Nghe thấy thế, Tà lập tức đồng ý. Tuy nhiên, khi mang số ma túy trên đến bản Huồi Tố thì hắn bị lực lượng chức năng bắt quả tang; thu giữ 30 gói ni lông bên trong chứa gần 600 gam ma túy tổng hợp.

Tại phiên tòa, Và Bá Tà thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân truy tố. Bị cáo biện minh, do bố đang ốm nặng, trong lúc túng thiếu, cần tiền mua thuốc nên khi người Lào thuê vận chuyển ma túy với số tiền công 700.000 đồng đã lập tức đồng ý. Khi được nói lời nói sau cùng, bị cáo Và Bá Tà mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật để sớm trở về chăm sóc cha mẹ già và cùng vợ nuôi các con.

HĐXX nghị án, thỉnh thoảng Và Bá Tà quay xuống như tìm kiếm sự an ủi, động viên của người thân, song khi bắt gặp những hàng ghế dài, trống trơn, hắn vội vàng ngoảnh lên. Tà cho biết, lý do mà người thân của mình không đến tham dự phiên tòa là do bố mẹ đang ốm nặng, còn vợ phải 1 mình bươn chải nuôi 4 đứa con (2 con gái đầu đã lấy chồng) và chăm sóc bố mẹ chồng.

Xét thấy lời khai của Và Bá Tà tại tòa hoàn toàn phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra và các tài liệu trong hồ sơ vụ việc, HĐXX nhận định, bị cáo khai báo thành khẩn, là người dân tộc thiểu số nên không có tình tiết tăng nặng, song hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, vì thế cần cách ly ra khỏi đời sống xã hội một thời gian. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Và Bá Tà 20 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

.

Thu Thủy

.