Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201811/pha-chuyen-an-818t-bat-giu-6-doi-tuong-lam-ro-16-vu-trom-cap-tai-san-bai-1-826323/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201811/pha-chuyen-an-818t-bat-giu-6-doi-tuong-lam-ro-16-vu-trom-cap-tai-san-bai-1-826323/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phá Chuyên án 818T, bắt giữ 6 đối tượng, làm rõ 16 vụ trộm cắp tài sản (Bài 1) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 29/11/2018, 09:30 [GMT+7]

Phá Chuyên án 818T, bắt giữ 6 đối tượng, làm rõ 16 vụ trộm cắp tài sản (Bài 1)

 
(Congannghean.vn)-Phá thành công Chuyên án 818T, Ban chuyên án đã bắt giữ 6 đối tượng, điều tra, làm rõ 16 vụ trộm cắp tài sản trị giá hơn 158 triệu đồng. Trong đó, làm rõ 10 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Thanh Chương, 4 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Nam Đàn và 2 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Hưng Nguyên; thu giữ 2 biển kiểm soát giả, 9 xe máy, 1 bộ vam phá khóa và 2 điện thoại di động.
 
Bài 1: Hành trình phá Chuyên án 818T
 
Chuyên án 818T
 
Thời gian qua, trên địa bàn huyện Thanh Chương thường xuyên xảy ra mất trộm xe máy với cùng 1 thủ đoạn. Theo đó, lợi dụng thời điểm vắng người qua lại như giữa trưa hoặc đêm khuya, rạng sáng khi người dân ngủ say, sơ hở, thiếu cảnh giác, nhóm đối tượng đã liều lĩnh sử dụng kìm cộng lực hoặc vam để phá khóa cổng nhà, đột nhập trộm tài sản như tiền, điện thoại, xe máy của các hộ dân sống ven Quốc lộ đưa đi tiêu thụ, lấy tiền tiêu xài cá nhân. Với phương thức hoạt động tinh vi, thực hiện hành vi trộm xe máy chóng vánh của các đối tượng khiến quần chúng nhân dân rất hoang mang, lo sợ.
2 đối tượng trong chuyên án
2 đối tượng trong chuyên án
Cũng trong thời gian này, qua công tác nắm tình hình, phát hiện tại địa bàn các huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên và một số huyện của tỉnh Hà Tĩnh cũng xảy ra tình trạng trộm cắp tài sản, nhất là xe máy với phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội tương tự. Để sử dụng tổng hợp các biện pháp điều tra, sau khi xin ý kiến và được sự chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh, Công an huyện Thanh Chương đã xác lập Chuyên án mang bí số 818T đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản. Chuyên án do Đại tá Lương Thế Lộc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện làm Trưởng ban; Trung tá Trần Văn Hùng, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện làm Phó ban và huy động toàn bộ CBCS Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy (HS, KT, MT) nhanh chóng vào cuộc.
 
Sau khi xác lập, Ban chuyên án đã tập trung tối đa lực lượng, phương tiện, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với các phòng nghiệp vụ liên quan để tiến hành điều tra, xác minh, nhanh chóng làm rõ thủ phạm gây án, thu giữ các vật chứng có liên quan. Quá trình xác minh, thu thập thông tin, chứng cứ tài liệu và điều tra, Ban chuyên án gặp rất nhiều khó khăn khi phát hiện đối tượng gây án hình thành các ổ nhóm hoạt động rất liều lĩnh, là người ngoại tỉnh, không có việc làm, nghiện ma túy. Đặc biệt, các đối tượng này từng có nhiều tiền án, tiền sự về trộm cắp tài sản, ma túy…; có mối quan hệ phức tạp với các đối tượng tiêu thụ tài sản tại huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, thậm chí cả bên Lào. Vì vậy, để đảm bảo việc phá án thành công, Ban chuyên án đã tiến hành họp bàn và thống nhất chia Chuyên án thành các giai đoạn để bắt giữ từng nhóm đối tượng. 
 
“Cất vó” 2 đối tượng, điều tra, làm rõ thêm 4 vụ trộm cắp tài sản
 
Đang trong quá trình thu thập thông tin, rà soát, khoanh vùng, xác minh và sàng lọc diện đối tượng nghi vấn thì Ban chuyên án nhận được trình báo của chị Nguyễn Thị An (SN 1995) trú tại xóm Phượng Lộc, xã Thanh Tùng với nội dung: Vào khoảng 8 giờ ngày 15/9, chị điều khiển xe máy nhãn hiệu Wave Alfa BKS 37E1-463.27 đến chợ Phuống. Khi đến nơi, chị An dựng xe ở ngoài cổng rồi đi vào chợ mua thức ăn, sau khi trở ra thì chiếc xe đã “không cánh mà bay”. 
 
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội Cảnh sát ĐTTP về HS, KT, MT đã nhanh chóng điều tra ra thủ phạm trộm xe của chị An là 2 đối tượng Tống Văn Dũng (tên gọi khác: Tâm, SN 1988) trú tại xóm 5, xã Nam Thái, huyện Nam Đàn và Tống Văn Phúc (tên gọi khác: Giàu, SN 1990) trú tại tổ 5, ấp Mỹ Tường, xã Thiện Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, là em trai ruột của Dũng. Thời điểm khi xảy ra vụ án, Phúc đang tạm trú tại nhà Dũng, đi lấy tiền nợ của một số quán tạp hóa tại khu vực chợ Phuống, xã Thanh Giang, huyện Thanh Chương. 
Tang vật của vụ án.
Tang vật của vụ án.
Ngày 18/9, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương đã triệu tập Phúc và Dũng lên làm việc. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, 2 đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và giao nộp chiếc xe máy mà chúng đã trộm cắp. Theo đó, vào sáng 15/9, Dũng rủ Phúc: “Qua chợ kiếm chiếc xe để đi tới đi lui” thì Phúc đồng ý. Khi vào trong chợ, Dũng đứng canh chừng cho Phúc lấy trộm xe máy nhưng vì phát hiện có camera an ninh nên 2 đối tượng đi ra phía ngoài cổng chợ. Sau đó, Dũng đi xung quanh khu vực chợ, còn Phúc đứng trước cổng thì phát hiện chiếc xe máy của chị An không khóa cổ. 
 
Hắn nhanh chóng tiến lại gần và dắt xe bỏ chạy theo đường về xã Thanh Lâm. Còn Dũng quay lại cổng chợ không thấy Phúc đâu nên đã gọi điện thì được Phúc trả lời: “Em đang ở đường vắng, chỗ gần đồng, anh ra đẩy chiếc xe giúp em”. Dũng và Phúc đã đẩy chiếc xe trộm được đi đến quán sửa xe của anh Đặng Văn K. tại xóm Eo Sơn, xã Thanh Lâm thay ổ khóa điện. Sau đó, Dũng quay lại các quán tạp hóa thuộc xã Thanh Lâm để lấy tiền nợ, còn Phúc điều khiển xe máy lấy trộm được về nhà Dũng cất giấu; đồng thời, tháo BKS cũ, thay vào đó là BKS mới 37K7-2912.
 
Ngày 25/9/2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Tống Văn Phúc, Tống Văn Dũng về hành vi trộm cắp tài sản và tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ 4 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Thanh Chương mà 2 đối tượng trên gây ra.
 
(Còn nữa)
.

THU THỦY

.