Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201811/su-an-han-muon-mang-cua-2-ke-van-chuyen-hon-12-kg-ma-tuy-825551/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201811/su-an-han-muon-mang-cua-2-ke-van-chuyen-hon-12-kg-ma-tuy-825551/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sự ân hận muộn màng của 2 kẻ vận chuyển hơn 12 kg ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 24/11/2018, 16:37 [GMT+7]

Sự ân hận muộn màng của 2 kẻ vận chuyển hơn 12 kg ma túy

(Congannghean.vn)-Tuy mới tròn 19 tuổi, song Pà Xia Xồng đã là mẹ của 3 người con. Càng buồn hơn, có lẽ quãng đường từ nay về sau, Xồng phải một mình bươn chải vì chồng cô - Xểnh Hạ đang bị truy tố ở khung hình phạt cao nhất là tử hình đối với tội danh vận chuyển trái phép chất ma túy.

Vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử đối với 2 bị cáo Xểnh Hạ (tên gọi khác là Hạ Bá Xểnh, SN 1992) trú tại huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay (Lào) và Hạ Rả Tênh (SN 1976) quê quán huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, hiện sinh sống ở Lào về tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

2 bị cáo Xểnh Hạ và Hạ Rả Tênh tại phiên tòa
2 bị cáo Xểnh Hạ và Hạ Rả Tênh tại phiên tòa

Phiên tòa xét xử 2 bị cáo Tênh và Hạ diễn ra trong thời gian dài hơn thường lệ. Bởi, Hạ không nói được tiếng Việt nên để đảm bảo quyền lợi và tính khách quan của phiên tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã mời đại diện phiên dịch cho bị cáo.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 19/6, Tênh được 1 người đàn ông tên Xử (người Lào) gọi điện và đặt vấn đề thuê vận chuyển ma túy từ thị trấn huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh đến thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, tiền công là 2.500 USD, Tênh đồng ý. Chiều cùng ngày, Xử cũng gọi điện thoại cho Hạ, thuê sang Việt Nam giao ma túy và sẽ trả công 2 triệu kíp Lào, Hạ đồng ý. Khoảng 21 giờ 50 phút ngày 21/6, khi Tênh điều khiển xe máy BKS 38F5-7068 chở Hạ cùng ba lô chứa 3 bánh hêrôin, 120 túi nilong chứa ma túy tổng hợp đến địa phận xã Thanh Đồng, huyện Thanh Chương thì bị lực lượng Công an tỉnh Nghệ An bắt quả tang. Theo kết luận trưng cầu giám định, trong ba lô Tênh và Hạ mang theo chứa 1,053 kg hêrôin và 11,08 kg ma túy tổng hợp.

Thời điểm Hạ bị bắt giữ, vợ gã cũng vừa mới sinh đứa con thứ 3. Xa xôi cách trở, cùng với rào cản bất đồng ngôn ngữ, phải chăm lo cho 3 đứa con nên từ khi chồng bị bắt và tạm giam, Pà Xia Xồng chưa sang thăm chồng được lần nào. Vì thế, phiên tòa hôm nay, Xồng quyết định đưa đứa út sang gặp bố, còn 2 đứa lớn gửi người bà con ở nhà. Không biết cô phải bắt bao nhiêu chuyến xe, di chuyển từ khi nào, chỉ biết, Xồng có mặt tại tòa từ rất sớm. Khuôn mặt lộ rõ vẻ mệt mỏi, lo âu, cô ôm con ngồi tít ở cuối phòng xét xử.

HĐXX vào nghị án, Hạ úp mặt vào 2 bàn tay khóc nức nở. Xồng đánh liều ôm con lại gần khu vực bục khai báo của bị cáo, xin các cán bộ Công an cho chồng mình được ẵm con. Hạ run rẩy đưa đôi tay đã bị còng đón lấy con, hôn liên tiếp vào má con. Bất ngờ bị tuột khỏi tay mẹ, đứa bé khóc ré lên. Mặc cho cán bộ dẫn giải không cho tiếp xúc, Xồng vẫn lao vào, ôm chặt lấy chồng. 2 vợ chồng cứ thế ôm nhau khóc rưng rức. Hạ liên tục nói những câu tiếng Lào và cố gắng lau nước mắt cho vợ. Qua cán bộ phiên dịch phiên tòa, Hạ đang nói “xin lỗi vợ” và “tha thứ cho anh”. HĐXX vào tuyên án, Xồng bạo dạn nhón chân đặt lên môi chồng 1 nụ hôn đẫm trong nước mắt rồi ôm con ra ngoài hành lang ngồi khóc. Có lẽ đây là lần cuối cùng cô được ôm hôn chồng…

Đối lập với cảnh đông đúc được người nhà đến dự khán động viên, an ủi Hạ ngày ra tòa, bị cáo Hạ Rả Tênh chỉ có con rể đến dự khán. Trong suốt thời gian chờ HĐXX nghị án, Tênh chỉ biết cầm lấy tay con rể mà khóc, những giọt nước mắt hối hận, ước được sống, được tự do.

HĐXX nhận định, tại phiên tòa, 2 bị cáo đều ăn năn, hối cải, thành khẩn khai báo hành vi phạm tội như trong cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố. Tuy nhiên, lượng ma túy mà 2 bị cáo vận chuyển quá lớn, nếu lực lượng Công an không phát hiện và bắt giữ kịp thời, số “hàng” này bị đưa đi tiêu thụ thì rất nguy hiểm cho xã hội nên cần phải được xử lý nghiêm minh. Xem xét toàn diện vụ án, xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên mức án tử hình đối với 2 bị cáo Hạ Rả Tênh và Xểnh Hạ.

Phiên tòa kết thúc, Xồng ôm con thất thần nhìn chiếc xe bịt bùng đang chạy về trại tạm giam. Trước mặt cô bây giờ là cả một khoảng tối…Với mức án tử hình của chồng, rồi ngày mai, ngày kia và mãi sau này, liệu đôi vai gầy non nớt kia có thể gánh được gánh nặng cơm áo gạo tiền để nuôi 3 đứa con còn thơ dại hay không?…

.

Thu Thủy

.