Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201811/triet-xoa-duong-day-cho-vay-nang-lai-tai-40-cong-ty-tai-chinh-tiem-cam-do-823374/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201811/triet-xoa-duong-day-cho-vay-nang-lai-tai-40-cong-ty-tai-chinh-tiem-cam-do-823374/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa đường dây cho vay nặng lãi tại 40 công ty tài chính, tiệm cầm đồ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 12/11/2018, 10:38 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây cho vay nặng lãi tại 40 công ty tài chính, tiệm cầm đồ

(Congannghean.vn)-40 tiệm cầm đồ, công ty tài chính hoạt động cho vay nặng lãi hàng tháng lên tới hơn 10 tỉ đồng, thu lợi bất chính hơn 1 tỉ đồng vừa được Công an TX Thái Hòa đấu tranh, làm rõ.

Lãnh đạo Công an tỉnh và UBND TX Thái Hòa trao thưởng về thành tích đặc biệt xuất sắc của Công an thị xã
Lãnh đạo Công an tỉnh và UBND TX Thái Hòa trao thưởng về thành tích đặc biệt xuất sắc của Công an thị xã

Sáng 10/11, Cơ quan CSĐT Công an TX Thái Hòa cho biết, đơn vị vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phan Hải Dương (SN 1993) trú tại khối Kim Tân, phường Hòa Hiếu; Trần Mạnh Hiệp (SN 1995) trú tại phường Quang Tiến; Trần Xuân Hùng (SN 1987) trú tại xã Đông Hiếu và Nguyễn Viết Nghĩa (SN 1979) trú tại xã Nghĩa Thuận, cùng TX Thái Hòa về hành vi cho vay lãi nặng.

Theo đó, thời gian qua, tình trạng cho vay tín chấp hoặc thế chấp bằng tài sản với lãi suất cao trên địa bàn TX Thái Hòa diễn ra rất phức tạp. Những nạn nhân, một phần có đời sống kinh tế khó khăn, bên cạnh đó, không ít người dân có thói quen tiêu dùng không có kế hoạch, ngại làm thủ tục vay vốn tại các tổ chức tín dụng Nhà nước, vì thế thường tìm đến các công ty tài chính, tiệm cầm đồ để “vay nóng” một khoản tiền theo lãi suất tự thỏa thuận. Quá trình sau khi giải ngân, do lãi suất quá cao, khi đến kỳ hạn không kịp thanh toán dẫn đến lãi chồng lãi, hầu hết người vay không có khả năng thanh toán, bỏ trốn hoặc bị các cá nhân “tín dụng đen” xiết nợ bằng tài sản, đòi nợ, gây thương tích, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ANTT tại địa bàn, gây dư luận tiêu cực trong nhân dân.

Thông qua công tác nắm tình hình, Công an TX Thái Hòa xác định trên địa bàn có hơn 40 tiệm cầm đồ và công ty tài chính đang hoạt động với nhiều biểu hiện vi phạm pháp luật: Một số cơ sở cầm đồ hoạt động khi chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT, các công ty tài chính hoạt động cấp tín dụng khi chưa có giấy phép hoạt động của Ngân hàng Nhà nước, hoạt động cho vay tiêu dùng có lãi suất thỏa thuận vượt nhiều lần so với quy định của pháp luật. Rà soát những đối tượng đứng ra thành lập các tiệm cầm đồ và công ty tài chính, lực lượng Công an xác định đây đều là đối tượng cộm cán, quan hệ phức tạp với nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự trong và ngoài địa bàn.

Xuất phát từ tình hình trên, Công an TX Thái Hòa đã tiến hành xác lập Chuyên án mang bí số 108L để đấu tranh, triệt xóa các ổ nhóm “núp bóng” công ty tài chính, tiệm cầm đồ cho vay nặng lãi trên địa bàn.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của các đồng chí: Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh; Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, từ tháng 5/2018, Ban chuyên án đã tập trung xây dựng kế hoạch xác minh, tổ chức theo dõi, nắm di biến động của các đối tượng; đồng thời, nghiên cứu, tìm hiểu cách thức cho vay, lên danh sách, đưa vào diện theo dõi các đối tượng có biểu hiện nghi vấn…

Một cán bộ trực tiếp tham gia Chuyên án cho biết, khó khăn của quá trình đấu tranh là công tác thu thập tài liệu, chứng cứ, bởi phần lớn các bị hại ngại cung cấp thông tin cho cơ quan Công an vì sợ bị trả thù. Mặt khác, các đối tượng cho vay nặng lãi có trình độ nhận thức, quan hệ xã hội phức tạp, thuê các đối tượng có tiền án, tiền sự đi thu hộ, thu gốc, lãi hàng ngày. Tại cơ sở thường xuyên tụ tập nhiều đối tượng cộm cán để phô trương thanh thế, luôn tìm cách mở rộng mối quan hệ với những người có uy tín, ảnh hưởng trực tiếp đến việc xử lý các hoạt động vi phạm pháp luật của chúng.

Bên cạnh đó, để che mắt các cơ quan chức năng trong quá trình kiểm tra, kiểm soát hoạt động của cơ sở, chúng hạn chế tối đa việc ghi thông tin về lãi suất trên các hợp đồng, giấy tờ cầm cố. Khi bị phát hiện hoặc thấy lực lượng chức năng kiểm tra thì nhanh chóng tẩu tán, hủy tất cả các tang vật, tài liệu liên quan, gây khó khăn đến quá trình đấu tranh mở rộng Chuyên án. Tuy nhiên, với việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ sắc bén và sự quyết tâm cao, Ban chuyên án đã đấu tranh, triệt xóa ổ nhóm này.

Theo đó, vào lúc 9 giờ ngày 6/11/2018, nhận thấy thời cơ đã chín muồi, Ban chuyên án tiến hành họp khẩn, bố trí hơn 100 CBCS Công an TX Thái Hòa đồng loạt kiểm tra tại 40 công ty tài chính, tiệm cầm đồ trên địa bàn. Tại thời điểm kiểm tra, nhiều công ty, tiệm cầm đồ không xuất trình được giấy phép hoạt động theo quy định, đồng thời có hoạt động cho vay nặng lãi trái quy định của pháp luật. Cơ quan CSĐT Công an TX Thái Hòa đã tạm giữ hình sự 4 đối tượng gồm: Phan Hải Dương, Trần Mạnh Hiệp, Trần Xuân Hùng và Nguyễn Viết Nghĩa; hiện đang củng cố hồ sơ xử lý hành chính hơn 20 đối tượng. Quá trình phá án, đã tạm giữ số tiền mặt hơn 500 triệu đồng, 14 ôtô, 30 xe máy, 20 điện thoại di động, 18 máy vi tính.

Các đối tượng và phương tiện cầm cố bị lực lượng Công an thu giữ
Các đối tượng và phương tiện cầm cố bị lực lượng Công an thu giữ

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, chúng khai nhận, ước tính số tiền cho vay hàng tháng lên tới hơn 10 tỉ đồng, số tiền thu lợi bất chính hơn 1 tỉ đồng. 1 bị hại trú tại huyện Diễn Châu cho biết, vì cần số tiền “nóng” nên gia đình đã cầm cố xe ôtô tại tiệm cầm đồ của Phan Hải Dương để vay 80 triệu đồng với lãi suất 12 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, đến hẹn nhưng không đủ khả năng trả lãi, các đối tượng đã nhắn tin đe dọa, khủng bố tinh thần.

Ghi nhận thành tích khám phá Chuyên án 108L, ngày 8/11/2018, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An, UBND TX Thái Hòa đã khen thưởng Công an thị xã; đồng thời, yêu cầu đơn vị tiếp tục củng cố tài liệu, mở rộng điều tra để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

.

Gia Khánh

.