Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201811/triet-xoa-duong-day-mua-ban-phao-no-tu-bien-gioi-kon-tum-ve-nghe-an-822668/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201811/triet-xoa-duong-day-mua-ban-phao-no-tu-bien-gioi-kon-tum-ve-nghe-an-822668/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa đường dây mua bán pháo nổ từ biên giới Kon Tum về Nghệ An - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 08/11/2018, 09:17 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây mua bán pháo nổ từ biên giới Kon Tum về Nghệ An

(Congannghean.vn)-Sau hơn 1 tháng kiên trì đấu tranh, ngày 5/11, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm (PCTP) về môi trường đã cất 1 “mẻ lưới” lớn, thu giữ gần 4 tạ pháo được vận chuyển từ khu vực biên giới tỉnh Kon Tum về Nghệ An. Với chiến công đặc biệt xuất sắc này, lực lượng Cảnh sát PCTP về môi trường đã chặt đứt đường dây mua bán pháo nổ có quy mô lớn, ngăn chặn số lượng lớn pháo nổ đưa vào Nghệ An tiêu thụ, góp phần đảm bảo ANTT những ngày cuối năm.

2 đối tượng và tang vật tại cơ quan Công an
2 đối tượng và tang vật tại cơ quan Công an

Đường dây mua bán pháo ở biên giới Tây Nguyên

Trở về từ Kon Tum sau nhiều ngày “ăn sương nằm gió” ở Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, trên gương mặt CBCS Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường vẫn còn hiện rõ sự mệt mỏi. Dẫu vậy, tất cả đều vui mừng khi Chuyên án 818P được phá thành công, bắt 2 đối tượng về hành vi mua bán, vận chuyển pháo nổ trái phép, thu giữ 375 kg pháo nổ các loại. Đây cũng là đường dây mua bán, vận chuyển pháo nổ lớn nhất từ đầu năm đến nay mà Công an Nghệ An triệt xóa.

Chuyên án 818P được thành lập vào những ngày cuối tháng 9, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh. Qua công tác trinh sát, sau khi nắm được thông tin về 1 đường dây mua bán, vận chuyển pháo nổ với số lượng lớn từ khu vực biên giới tỉnh Kon Tum về Nghệ An tiêu thụ, lực lượng Cảnh sát PCTP về môi trường đã xin ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Giám đốc. Chuyên án 818P do Thượng tá Trần Phúc Thịnh, Trưởng phòng Cảnh sát PCTP về môi trường làm Trưởng ban; Thượng tá Đào Duy Chiến, Phó Trưởng phòng làm Phó ban và giao cho các trinh sát Đội 4 trực tiếp điều tra.

Ngay từ khi mới vào cuộc, Ban chuyên án đều lường trước những khó khăn mà anh em phải đối mặt khi phạm vi hoạt động của các đối tượng rất rộng. Tuy nhiên, khi đã vào cuộc chiến, những khó khăn, thử thách ấy càng nhân lên gấp bội khi hoạt động mua bán pháo nổ diễn ra ở khu vực biên giới 3 nước Campuchia, Lào, Việt Nam, phương thức, thủ đoạn phạm tội của các đối tượng vô cùng tinh vi, xảo quyệt.

Huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum nằm trên trục đường Hồ Chí Minh (QL14) và QL40 theo hướng Đông Tây, nối Cửa khẩu quốc tế Bờ Y. Đặc biệt hơn, đây là huyện nằm ở ngã 3 biên giới, giáp với 2 nước Lào và Campuchia, rất thuận lợi trong việc thông thương phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội… Lợi dụng những lợi thế đó, các đối tượng thường cấu kết tổ chức buôn lậu pháo với số lượng lớn từ Lào về Việt Nam qua các lối mòn nhỏ. Càng gần đến cuối năm, tình trạng buôn lậu pháo nổ lại càng gia tăng.

Trước kia, để đưa pháo lậu từ Lào vào nội địa Việt Nam, các đối tượng đã trà trộn pháo vào hàng hóa trên xe rồi đi theo đường chính ngạch. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, trước sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, phương thức, thủ đoạn phạm tội của các đối tượng này tinh vi, xảo quyệt hơn nhiều. Các đối tượng thường xuyên thay đối cung đường vận chuyển cũng như cách thức giao “hàng” để che mắt lực lượng chức năng. Để đưa được pháo lậu vào nội địa, các “đầu nậu” bên kia biên giới đã thuê người dân bản địa cõng pháo băng rừng theo các đường mòn, lối mở theo 2 hướng cánh gà Cửa khẩu quốc tế Bờ Y vào nội địa Việt Nam để tiêu thụ.

Sau những ngày “ăn sương nằm gió” ở cửa khẩu, Ban chuyên án đã xác định được các đối tượng “đầu nậu” chuyên “tuồn” pháo nổ qua biên giới nên bố trí các tổ công tác tập trung nghiên cứu, làm rõ quy luật hoạt động của các đối tượng. Phát huy tinh thần trách nhiệm, các thành viên Ban chuyên án đã khắc phục khó khăn, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ kết hợp tinh thần mưu trí, kiên quyết đấu tranh tội phạm đến cùng, chân dung các đối tượng cầm đầu đường dây này đã được làm rõ. Những ngày đầu tháng 11, nhận thấy thời cơ chín muồi, Ban chuyên án xin ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Giám đốc phá án.

“Mẻ lưới” gần 4 tạ pháo

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Phó Giám đốc Nguyễn Mạnh Hùng, mọi đường đi nước bước trong kế hoạch lần này được Ban chuyên án tính toán một cách kỹ lưỡng, cẩn thận. Theo nhận định của Ban chuyên án, chiều 6/11, đối tượng sẽ xuất hiện tại TP Vinh để tiến hành 1 vụ “giao dịch” lớn, Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường chủ trì, phối hợp với các phòng nghiệp vụ, Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh tổ chức đón lõng đối tượng. 15 giờ ngày 6/11, khi chiếc xe Hyundai Grand i10 màu trắng BKS 82A-032.93 xuất hiện tại Trạm thu phí cầu Bến Thủy, TP Vinh, các tổ công tác tiến hành chốt chặn, vây bắt.

Mặc dù dự đoán đối tượng sẽ chở theo số lượng lớn pháo nổ, nhưng khi mở cửa xe, lực lượng chức năng không khỏi bất ngờ khi pháo nổ được chất đống trên xe và ngụy trang dưới những chiếc chăn mỏng. 2 đối tượng bị bắt là Trần Văn Hùng (SN 1981) trú tại xã Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum và Nguyễn Minh Cương (SN 1971) trú tại phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa, Nghệ An; thu giữ tang vật gồm 375 kg pháo nổ các loại, trong đó có 120 cối pháo loại 49 quả, 40 cối pháo loại 36 quả và 28 hộp pháo kết tràng.

Đối tượng và tang vật được dẫn giải về trụ sở Công an để điều tra, làm rõ. Tại đây, 2 đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Mặc dù quê ở Nghệ An nhưng Cương đã chuyển vào sinh sống tại Bờ Y, tỉnh Kon Tum từ lâu. Nhận thấy mua bán pháo nổ mang lại lợi nhuận cao, Cương và Hùng đã thường xuyên cấu kết, móc nối với các đối tượng “đầu nậu” bên kia biên giới để đưa pháo về Việt Nam tiêu thụ. Mỗi chuyến hàng vận chuyển trót lọt, 2 đối tượng bán lại cho các đầu mối ở Nghệ An và các tỉnh phía Bắc. Mỗi phi vụ của Cương và Hùng đều không dưới 100 kg pháo. Để vận chuyển hết số hàng trên, đối tượng chỉ trừ lại 2 chỗ ngồi phía trước, còn lại để pháo ở băng ghế sau, dưới gầm ghế và giấu pháo ở trong cốp xe.

Với việc phá thành công Chuyên án 818P, lực lượng Cảnh sát PCTP về môi trường đã lập chiến công xuất sắc trong đợt thi đua “nước rút” lập thành tích hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu công tác năm 2018, ngăn chặn số lượng lớn pháo nổ được tuồn vào Nghệ An trong dịp cuối năm, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. Đây là vụ pháo nổ thứ 4 mà lực lượng Cảnh sát PCTP về môi trường bắt giữ từ đầu tháng 10 đến nay. Trước đó, đơn vị đã phá thành công Chuyên án 128P, thu giữ gần 100 kg pháo nổ tại khu vực biên giới Nghệ An.

.

Huyền Thương

.