Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201812/chat-dut-mat-xich-trong-duong-day-van-chuyen-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-831102/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201812/chat-dut-mat-xich-trong-duong-day-van-chuyen-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-831102/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chặt đứt mắt xích trong đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 26/12/2018, 08:10 [GMT+7]

Chặt đứt mắt xích trong đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

(Congannghean.vn)-Sau nhiều tháng ròng bí mật điều tra, theo dõi, Công an huyện Kỳ Sơn đã bắt giữ thành công 1 đối tượng là mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy xuyên quốc gia khi hắn đang vận chuyển 2 bánh hêrôin từ Lào về Kỳ Sơn để tiếp tục mang vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ.

Đối tượng Lê Quang Bình
Đối tượng Lê Quang Bình

Ngày 20/12, Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn cho biết, đơn vị vừa phá thành công Chuyên án mang bí số 121B, bắt giữ đối tượng Lê Quang Bình (SN 1993) trú tại phường Quang Trung, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 2 bánh hêrôin.

Trước đó, vào tháng 5/2018, qua công tác nắm tình hình, Công an huyện phát hiện có sự móc nối giữa một số đối tượng người tỉnh khác với các đối tượng người Lào ở khu vực biên giới huyện Kỳ Sơn, hình thành đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia. Từ những thông tin ban đầu có được, nhận định đây là đường dây ma túy lớn, để tập trung lực lượng và các biện pháp điều tra, chặt đứt mắt xích trong đường dây này, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đã xác lập Chuyên án mang bí số 121B. Chuyên án do Thượng tá Tô Văn Hậu làm Trưởng ban; Trung tá Lô Văn Thao, Phó Trưởng Công an huyện làm Phó ban và huy động toàn bộ các điều tra viên, trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy vào cuộc.

Tiến hành khoanh vùng, sàng lọc các đối tượng, Ban chuyên án thấy đối tượng Lê Quang Bình có nhiều biểu hiện nghi vấn. Qua công tác điều tra, xác minh cho thấy, Bình từng có 1 tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Dù là người ở tỉnh khác, không có người thân tại Kỳ Sơn, song y thường xuyên xuất hiện tại một số bản thuộc các xã biên giới như Tà Cạ, Keng Đu… của huyện Kỳ Sơn, dáo dác quan sát xung quanh rồi mất hút trong rừng sâu.

Sau một thời gian dài bí mật điều tra, ngày 15/12, Ban chuyên án nhận được nguồn tin từ trinh sát báo về, Bình đang tiến hành vận chuyển 1 chuyến “hàng” lớn. Xác định thời cơ phá án đã đến, lập tức Ban chuyên án phân công 1 mũi trinh sát nhanh chóng bám theo đối tượng. Tuy nhiên, với sự cảnh giác của 1 con cáo già, Bình rất ma mãnh khi thay đổi phương tiện liên tục, lúc thì đi xe buýt, lúc đi taxi, khi thì đi xe ôm… nên mũi trinh sát gặp rất nhiều khó khăn trong việc theo dõi di biến động của đối tượng. Thứ nữa, do địa bàn chủ yếu là rừng núi, đi lại khó khăn, thời điểm này miền biên viễn sương mù dày đặc nên có lúc, mũi trinh sát đã để mất dấu vết của đối tượng. Vì vậy, quá trình phá án đòi hỏi Ban chuyên án phải tính toán kỹ lưỡng các phương án, vừa vây bắt thành công đối tượng, vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các thành viên tham gia phá án và người dân.

Vào khoảng 20 giờ ngày 17/12, các trinh sát phát hiện 1 đối tượng mặc quần áo kín mít, có nhiều biểu hiện nghi vấn xuất hiện tại bản Sơn Thành, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, ôm theo 1 túi xách màu đen đang tiến về hướng Quốc lộ. Nhận định không ai khác chính là đối tượng Lê Quang Bình, Ban chuyên án lập tức triển khai lực lượng, mật phục tại nhiều vị trí khác nhau. Khi đối tượng di chuyển đến khu vực cầu Suối Lội (thuộc bản Sơn Thành), nhận được tín hiệu phá án, các mũi trinh sát đồng loạt ập vào bắt giữ đối tượng.

Do bất ngờ bị lực lượng chức năng vây bắt, như con thú cùng đường, Bình đã chống cự quyết liệt khiến Đại úy Trần Thế Nghĩa, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy bị thương ở vai. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm, sự mưu trí, quả cảm, các thành viên trong Ban chuyên án đã khống chế thành công đối tượng; thu giữ tại hiện trường 2 bánh hêrôin.

Tang vật là 2 bánh hêrôin
Tang vật là 2 bánh hêrôin

Tại cơ quan Công an, bước đầu đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, y được 1 người đàn ông tên Hải (không rõ lai lịch cụ thể) ở Đắk Lắk thuê lên Kỳ Sơn nhận số ma túy trên từ 1 người Lào (không rõ lai lịch cụ thể) và vận chuyển về Đắk Lắk cho người đàn ông này. Nếu phi vụ trót lọt, Bình sẽ được nhận tiền công 25 triệu đồng.

Hiện, Công an huyện Kỳ Sơn đang hoàn tất hồ sơ, để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật. Đây là một trong những chiến công xuất sắc của đơn vị trong đợt ra quân tấn công, trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019; được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

.

Thu Thủy

.