Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201812/khoi-to-2-ke-lua-tien-nguoi-dan-bang-cong-nghe-cao-826970/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201812/khoi-to-2-ke-lua-tien-nguoi-dan-bang-cong-nghe-cao-826970/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi tố 2 kẻ lừa tiền người dân bằng công nghệ cao - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 03/12/2018, 09:51 [GMT+7]

Khởi tố 2 kẻ lừa tiền người dân bằng công nghệ cao

Ngày 01/12/2018 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Hồng Lĩnh đã khởi tố bắt tạm giam Phan Văn Thái (24 tuổi) và Lê Văn Ngọc Tú (21 tuổi) đều trú tại thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Từ tháng 10/2018 đến nay bằng kiến thức Công nghệ thông tin các đối tượng đã lập ra nhiều trang web giả mạo để chiếm quyền sử dụng tài khoản Facebook của những người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài.

Sau đó nhắn tin cho bạn bè, người thân của họ để lừa chuyển tiền vào tài khoản của các đối tượng đang quản lý đồng thời nói sẽ chuyển tiền về Việt Nam qua hệ thống chuyển tiền quốc tế.

Để thuyết phục  và chiếm mã xác minh OTP từ điện thoại của nạn nhân, các đối tượng đã lập web giả mạo có giao diện giống với trang web chính thức của các ngân hàng. Các đối tượng yêu cầu người bị hại đăng nhập thông tin tài khoản ngân hàng vào trang web do các đối tượng tạo ra, rồi lấy mã xác minh OTP, từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của người bị hại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thông qua mạng xã hội Facebook đối tượng Phan Văn Thái đã giả danh người thân nhờ anh T.H.N trú tại TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau lập hai tài khoản ngân hàng tại ngân hàng Vietcombank và Sacombank đăng ký dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking để yêu cầu người bị hại chuyển tiền vào các tài khoản này nhằm thực hiện hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bằng thủ đoạn trên từ đầu tháng 10/2018 đến thời điểm bị bắt giữ các đối tượng đã Lừa đảo chiếm đoạt của người bị hại tổng số tiền 150 triệu đồng. Tú và Thái đều có kiến thức cơ bản về Công nghệ thông tin, quá trình thực hiện hành vi phạm tội với thủ đoạn hết sức tinh vi, lợi dụng không gian mạng Internet và mạng viễn thông để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản gây khó khăn cho hoạt động điều tra.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Hồng Lĩnh đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.          

 

.

Nguồn: Công an Hà Tĩnh