Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201812/lua-ban-tre-em-sang-trung-quoc-827902/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201812/lua-ban-tre-em-sang-trung-quoc-827902/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lừa bán trẻ em sang Trung Quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 07/12/2018, 16:11 [GMT+7]

Lừa bán trẻ em sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Nhận thấy đàn ông Trung Quốc có nhu cầu lấy vợ Việt Nam, Lang Thị Liên (SN 1983) trú tại bản Kẻ Mẻ, xã Mậu Đức, huyện Con Cuông đã trở về quê dụ dỗ, lừa bé gái mới 15 tuổi là người cùng bản sang Trung Quốc để bán lấy tiền. Sau khi giải cứu thành công nạn nhân, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an tỉnh đã điều tra, làm rõ, bắt giữ đối tượng về hành vi mua bán trẻ em.

Đối tượng Lang Thị Liên tại cơ quan Công an
Đối tượng Lang Thị Liên tại cơ quan Công an

Suốt cả quãng đường bị dẫn giải từ huyện Con Cuông xuống TP Vinh, Lang Thị Liên không ngừng khóc. Tuy nhiên, những giọt nước mắt muộn màng không thể giúp thị thoát tội. 1 điều tra viên của Phòng CSHS cho biết, Liên đã bị đưa vào “tầm ngắm” từ giữa năm 2018. Thời điểm đó, các trinh sát Đội 6 phát hiện đường dây mua bán người từ Việt Nam sang Trung Quốc của thị nên đã xác lập Chuyên án 128N để đấu tranh. Tuy nhiên, do Liên lấy chồng, định cư ở Trung Quốc nhiều năm nay nên công tác điều tra gặp nhiều khó khăn. Vì thế, để triệt xóa đường dây này, Ban chuyên án đã phải mất rất nhiều thời gian, công sức để tìm cách đưa đối tượng về Việt Nam.

Theo thông tin cơ quan điều tra cung cấp, năm 2013, Liên từ bỏ cuộc sống nghèo khó nơi bản làng để vượt biên sang Trung Quốc lấy chồng. Cuộc sống nơi xứ người dẫu không hoàn hảo như mộng tưởng nhưng cũng giúp thị thoát khỏi sự khó khăn, thiếu thốn. Vốn tính nhanh nhẹn, tháo vát nên Liên nhanh chóng làm quen với cuộc sống nơi đây. Nhận thấy đàn ông Trung Quốc có nhu cầu lấy vợ Việt Nam, thị nhen nhóm ý định trở về quê dụ dỗ những cô gái trẻ sang Trung Quốc bán lấy tiền.

Nghĩ là làm, Liên bàn bạc với chồng rồi khăn gói trở về bản Kẻ Mẻ, xã Mậu Đức, huyện Con Cuông vào khoảng tháng 8/2018. Thấy Liên sau khi lấy chồng Trung Quốc như đổi đời, vừa trẻ đẹp lại có nhiều tiền, các cô gái mới lớn trong bản vô cùng ngưỡng mộ và tin vào cuộc sống tươi đẹp ở bên kia biên giới mà Liên vẽ ra. Lợi dụng điều đó, thị dụ dỗ các cô gái sang Trung Quốc làm sẽ được hưởng lương cao, công việc an nhàn. Sau khi lôi kéo cháu C.T.M. (SN 2003), Liên đã đưa sang Trung Quốc rồi lừa bán cho 1 người đàn ông tại đây.

Thông tin trên nhanh chóng được các trinh sát Đội 6 xác minh nhằm giải cứu nạn nhân trong thời gian sớm nhất. Sau một thời gian sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an đã tìm được nơi cháu M. bị lừa bán. Phòng CSHS phối hợp Công an TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh trao đổi với Tổ chức trẻ em Rồng Xanh và Công an Trung Quốc về thông tin địa chỉ của cháu M. Đến ngày 22/10/2018, 2 tổ chức này đã giải cứu thành công cháu bé và bàn giao cho Phòng CSHS.

Từ lời khai của nạn nhân, Phòng xác định Liên là đối tượng chủ mưu lừa bán cháu M. Tuy nhiên, lúc này Liên đã lấy chồng và định cư ở Trung Quốc nên việc bắt giữ vô cùng khó khăn. Trước tình hình đó, đơn vị đã xin ý kiến của Thủ trưởng Cơ quan CSĐT xác lập Chuyên án 128N, do Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng phòng làm Trưởng ban; Thiếu tá Lê Thanh Hải, Đội trưởng Đội 6 làm Phó ban. Với quyết tâm nhanh chóng bắt giữ Lang Thị Liên, Ban chuyên án đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phát huy tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn để tìm cách đưa đối tượng về Việt Nam.

Ngày 23/11, Liên trở về nước với âm mưu thực hiện 1 phi vụ mua bán người. Thế nhưng, tất cả đường đi nước bước của thị đã được các điều tra viên đưa vào “tầm ngắm”. Ngày 27/11, nhận thấy thời cơ đã đến, Ban chuyên án tổ chức cuộc họp khẩn và triển khai lực lượng phá án. Chiều cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra quyết định giữ người khẩn cấp đối với Lang Thị Liên để điều tra về hành vi mua bán trẻ em. Tại cơ quan Công an, Liên đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, nhận thấy nhu cầu lấy vợ Việt Nam của đàn ông Trung Quốc, thị đã về quê dụ dỗ, lôi kéo, lừa bán những cô gái trẻ trong bản sang bán lấy tiền.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lang Thị Liên về hành vi mua bán trẻ em. Chuyên án vẫn đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

Lâu nay, nạn mua bán người ở khu vực các huyện miền núi diễn ra khá phức tạp. Với chiêu bài dụ dỗ sang Trung Quốc làm việc để đổi đời, nhiều phụ nữ, trẻ em đã “sập bẫy”. Mặc dù cơ quan chức năng đã tổ chức tuyên truyền nhưng nhiều người vẫn nhẹ dạ cả tin, nghe theo lời dụ dỗ của các đối tượng. Qua vụ việc này, cơ quan Công an khuyến cáo người dân cần cảnh giác. Đối với những nạn nhân trong các vụ mua bán người sau khi trở về quê hương cần khai báo, phối hợp với lực lượng Công an để điều tra, xử lý các đối tượng.

.

Huyền Thương

.