Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201812/mua-ban-nguoi-sang-trung-quoc-2-bi-cao-linh-an-9-nam-tu-830283/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201812/mua-ban-nguoi-sang-trung-quoc-2-bi-cao-linh-an-9-nam-tu-830283/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mua bán người sang Trung Quốc, 2 bị cáo lĩnh án 9 năm tù - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 21/12/2018, 10:07 [GMT+7]

Mua bán người sang Trung Quốc, 2 bị cáo lĩnh án 9 năm tù

(Congannghean.vn)-Không có việc làm, hoàn cảnh gia đình lại khó khăn nên khi nghe các đối tượng rủ rê vào TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng trồng hoa với mức lương 5 triệu đồng/tháng, Moong Thị L. và Lữ Thị M. đã đồng ý. Song, khi đang trên chuyến xe di chuyển từ Nghệ An ra Quảng Ninh, L. và M. mới biết mình bị lừa bán sang Trung Quốc nên đã tìm cách xuống xe bỏ chạy, thoát khỏi bọn buôn người.

Vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với 2 bị cáo Lữ Văn Thành (SN 1993) trú tại xã Tà Cạ và Lương Văn Lư (SN 1992) trú tại xã Keng Đu, cùng huyện Kỳ Sơn về tội mua bán người.

2 bị cáo Lương Văn Lư và Lữ Văn Thành tại phiên tòa
2 bị cáo Lương Văn Lư và Lữ Văn Thành tại phiên tòa

Theo cáo trạng, vào khoảng tháng 9/2017, Thành đi làm thuê tại xưởng gỗ ở Trung Quốc và được chị gái là Lữ Thị Đon (SN 1982, sống ở Trung Quốc) bàn bạc về việc tìm những người phụ nữ ở Việt Nam đưa sang Trung Quốc bán. Mỗi người đưa trót lọt, Thành sẽ được hưởng 30 triệu đồng. Cuối năm 2017, Thành về Việt Nam và bàn với bạn là Lương Văn Lư tìm phụ nữ để bán sang Trung Quốc lấy chồng, số tiền kiếm được sẽ chia đôi.

Thông qua các mối quan hệ, Lư quen biết với chị Moong Thị L. (SN 1996) trú tại xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn. Biết chị L. đang gặp khó khăn, chưa có việc làm nên Lư đã rủ chị này đi trồng hoa ở TP Đà Lạt với mức lương 5 triệu đồng/tháng nhưng thực chất là để lừa gạt chị L. giao cho Thành bán sang Trung Quốc. Chị L. đồng ý và rủ thêm cháu mình là Lữ Thị M. (SN 2002) đi làm cùng.

Ngày 21/6/2018, Thành đưa M. và L. ra bến xe, song thay vì chạy vào phía Nam, thì Thành lại đưa 2 chị ngược ra Bắc, để tìm cách đưa sang Trung Quốc. Khi đến bến xe Nước Ngầm (Hà Nội), Thành dẫn 2 dì cháu L. sang một xe khách khác để tiếp tục cuộc hành trình đi TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Khi lên xe, chị L. hỏi chuyện hành khách đi cùng thì mới biết chiếc xe này sẽ chạy lên Móng Cái chứ không phải vào Đà Lạt. Biết mình bị lừa, 2 dì cháu vội vã xuống xe bỏ chạy thì bị Thành rượt đuổi. May mắn, 2 nạn nhân được hành khách và lực lượng chức năng ứng cứu kịp thời. Biết việc bị bại lộ, Thành cởi áo và bỏ chạy nhưng đã bị Công an bắt giữ.

Tại phiên tòa, cả 2 bị cáo Lữ Văn Thành và Lương Văn Lư đều khai báo thành khẩn, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như trong cáo trạng của VKS truy tố. Cả 2 bị cáo đều hiểu rõ hành vi lừa gạt các cô gái rồi đưa sang Trung Quốc bán là vi phạm pháp luật, song vì hám tiền nên đã sa vào con đường phạm tội. Khi được nói lời sau cùng, 2 bị cáo đều mong HĐXX xem xét được hưởng chính sách khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt, để các bị cáo sớm trở về hoàn lương, đoàn tụ với gia đình.

Chị Moong Thị L. cho biết, trước thời điểm bị lừa đưa sang Trung Quốc bán, chị mới lấy chồng được khoảng 1 tháng. Do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, hàng ngày đi làm nương rẫy không đủ sống, chồng lại đi làm xa nên khi nghe Lư rủ đi Đà Lạt để trồng hoa với mức lương cao, nghĩ Lư là người cùng xã, lại quen biết trước đó nên tin tưởng nghe theo. Thậm chí, L. còn rủ cả cháu ruột của mình cùng đi. May mắn cả 2 đều thoát khỏi cạm bẫy bọn mua bán người trong gang tấc.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vì đồng tiền đã bất chấp pháp luật, lừa bán các cô gái trẻ ở vùng dân tộc thiểu số sang Trung Quốc để hưởng lợi. Tuy nhiên, vì hành vi thực hiện chưa thành, phạm tội lần đầu, các bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lữ Văn Thành 5 năm tù, bị cáo Lương Văn Lư 4 năm tù về tội mua bán người.

Riêng Lữ Thị Đon (chị gái bị cáo Thành), cơ quan chức năng xác định có liên quan đến vụ án. Nhưng vì Đon đang sống ở Trung Quốc, không có mặt tại địa phương nên cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, củng cố tài liệu, khi nào có căn cứ sẽ xử lý sau.

.

Thu Thủy

.