Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201812/nem-ma-tuy-chong-tra-luc-luong-cong-an-828814/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201812/nem-ma-tuy-chong-tra-luc-luong-cong-an-828814/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ném ma túy, chống trả lực lượng Công an - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 13/12/2018, 09:12 [GMT+7]

Ném ma túy, chống trả lực lượng Công an

(Congannghean.vn)-Là đối tượng cộm cán, từng có 2 tiền án, trong quá trình hoạt động phạm tội, Lang Văn Tuấn có nhiều mánh khóe để đối phó với lực lượng Công an. Tuy nhiên, với sự mưu trí, dũng cảm, các điều tra viên Công an huyện Quỳnh Lưu đã khống chế, bắt giữ thành công đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Đối tượng Lang Văn Tuấn
Đối tượng Lang Văn Tuấn

Lang Văn Tuấn (SN 1982) trú bản Mòng, xã Cắm Muộn, huyện Quế Phong từng có 2 tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy và trộm cắp tài sản, được tha tù chưa đầy 2 năm. Là đối tượng nghiện ma túy lâu năm, nhiễm HIV nên khi vừa được ra tù, Tuấn đã toan tính quay lại con đường mua bán “cái chết trắng”, trước là để phục vụ nhu cầu bản thân, sau nữa là để kiếm tiền tiêu xài. Hắn nhanh chóng móc nối với các đối tượng chuyên cung cấp ma túy ở quê nhà. Sau khi mua ma túy của các đối tượng ở Châu Thôn, Quế Phong, Tuấn đưa ma túy xuống Quỳnh Lưu tiêu thụ.

Giữa tháng 11/2018, từ thông tin trinh sát, Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy phát hiện đối tượng Lang Văn Tuấn thường xuyên có mặt tại huyện Quỳnh Lưu. Qua xác minh được biết, Tuấn có quan hệ với một số đối tượng nghiện trên địa bàn nên thường đưa ma túy xuống bán lại cho các đối tượng này. Trước tình hình trên, đồng chí Trưởng Công an huyện đã ra quyết định xác lập Chuyên án mang bí số VA118H; do Thượng tá Đặng Trọng Huynh, Phó Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Trung tá Chu Văn Cường, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy làm Phó ban Chuyên án, với sự tham gia của các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm.

Nhận định Tuấn là đối tượng cộm cán nguy hiểm, từng vào tù ra tội nên sẽ không từ bất cứ thủ đoạn nào để thực hiện hành vi phạm tội cũng như chống trả lực lượng Công an, vì vậy, mục tiêu cao nhất là bắt giữ thành công đối tượng nhưng phải đảm bảo an toàn cho CBCS tham gia phá án.

Đúng như dự đoán của Ban chuyên án, để trốn tránh sự theo dõi của lực lượng Công an, Tuấn thường xuyên thay đổi phương tiện vận chuyển cũng như địa điểm giao “hàng” nên gây nhiều khó khăn cho Ban chuyên án. Đó cũng đã lý do khiến những cuộc vây bắt Tuấn trước đó không thành. Dẫu vậy, các thành viên trong Ban chuyên án đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, bám địa bàn, bám đối tượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, quyết tâm bắt giữ đối tượng trong thời gian sớm nhất.

Ngày 23/11, từ thông tin trinh sát, đối tượng Lang Văn Tuấn khả năng xuất hiện tại Quỳnh Lưu để tiến hành “giao dịch” ma túy, Thượng tá Đặng Trọng Huynh đã lập tức chỉ đạo cuộc họp khẩn các thành viên trong Ban chuyên án để lên kế hoạch bắt quả tang đối tượng và tang vật. Với quyết tâm không để đối tượng trốn thoát, Ban chuyên án đã lên các phương án 1 cách tỉ mỉ, chi tiết.

Theo đó, chiều cùng ngày, 1 tổ công tác theo dõi di biến động đối tượng, 1 tổ công tác khác tiến hành mật phục tại khu vực dốc Truông Vên (xóm Đông Hồng, xã Quỳnh Châu). Lúc này, đối tượng đang đi xe khách từ Quế Phong xuống Quỳnh Lưu. Đến 17 giờ, khi phát hiện Tuấn xuống xe và chuẩn bị giao “hàng” cho khách, Tổ công tác gồm 4 đồng chí đã tiến hành, bắt quả tang đối tượng. Ngay khi lực lượng Công an xuất hiện, Tuấn nhanh tay ném 1 túi nilon màu đen vào rừng cây và bỏ chạy thoát thân. Các đồng chí trong Tổ công tác đã nhanh chóng truy đuổi đối tượng. Trong quá trình vật lộn, truy bắt, Tuấn chống trả quyết liệt. Các đồng chí trong Tổ công tác rất vất vả để khống chế thành công đối tượng, trong đó Thiếu úy Lê Anh Dũng bị thương ở chân và dính máu của đối tượng.

Sau khi bắt giữ thành công Lang Văn Tuấn, Tổ công tác tổ chức truy tìm tang vật mà đối tượng phi tang. Qua giám định, tang vật thu giữ là 40 gam hêrôin. Còn Thiếu úy Lê Anh Dũng hiện đã hồi phục sức khỏe và không phải điều trị phơi nhiễm HIV do đối tượng đã sử dụng thuốc ARV nhiều năm nay. Với việc phá thành công Chuyên án VA118H và tấm gương chiến đấu dũng cảm trong quá trình truy bắt tội phạm của Thiếu úy Lê Anh Dũng, Công an huyện Quỳnh Lưu đã lập chiến công xuất sắc trong đợt ra quân tấn công, trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

.

Huyền Thương

.