Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201812/triet-xoa-duong-day-mua-ban-van-chuyen-phao-bat-giu-2-doi-tuong-thu-340-kg-phao-827376/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201812/triet-xoa-duong-day-mua-ban-van-chuyen-phao-bat-giu-2-doi-tuong-thu-340-kg-phao-827376/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa đường dây mua bán, vận chuyển pháo, bắt giữ 2 đối tượng, thu 340 kg pháo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 05/12/2018, 09:28 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây mua bán, vận chuyển pháo, bắt giữ 2 đối tượng, thu 340 kg pháo

(Congannghean.vn)-Từng có thời gian làm việc tại tỉnh Kon Tum nên Hà quen biết Hiếu, sau đó 2 bên bàn bạc, thống nhất đi buôn pháo kiếm lời. Song, hành vi phạm pháp của chúng đã bị Công an huyện Nam Đàn bắt quả tang khi đang  mua bán 340 kg pháo trái phép.

2 đối tượng Phan Văn Hà và Roãn Văn Hiếu
2 đối tượng Phan Văn Hà và Roãn Văn Hiếu

Càng gần đến Tết Nguyên đán, tình trạng mua bán, vận chuyển và đốt pháo nổ trên địa bàn huyện Nam Đàn nói riêng, toàn tỉnh Nghệ An nói chung ngày càng diễn biến phức tạp. Trước tình hình trên, được sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Công an tỉnh, cấp uỷ, chính quyền cũng như sự hiệp đồng, phối hợp của các ban, ngành trên địa bàn huyện, Công an huyện Nam Đàn đã tích cực chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường bám, nắm địa bàn và triển khai đồng bộ các biện pháp công tác để chủ động, bắt và xử lý các đối tượng ngay khi vận chuyển, mua bán pháo, hạn chế tối đa việc pháo thẩm lậu và đến tay người sử dụng.

Đặc biệt, thông qua công tác nắm tình hình, Công an huyện đã phát hiện tại địa bàn thị trấn Nam Đàn và các xã lân cận có 1 tụ điểm mua bán pháo lẻ với số lượng lớn. Để đối phó với cơ quan chức năng, các đối tượng chỉ bán cho người quen hoặc các “đầu nậu” đã từng “giao dịch” trước đó, không “giao dịch” với người lạ khi chưa kiểm tra an toàn, tránh việc bị bắt quả tang.

Ngoài ra, qua xác minh ban đầu, nhóm đối tượng thực hiện hành vi chuyên nghiệp, hình thành cả đường dây vận chuyển pháo từ các tỉnh miền Nam, thậm chí cả Lào để về bán lẻ tại huyện Nam Đàn và các vùng phụ cận. Do đó, một mặt Công an huyện tăng cường lực lượng của nhiều đội nghiệp vụ cùng lúc bám nắm địa bàn, kiểm soát tối đa di biến động của các đối tượng để theo dõi, nắm bắt quy luật hoạt động. Mặt khác, tiến hành xác lập Chuyên án mang bí số 1118P, do Thiếu tá Nguyễn Đức Kiên, Phó Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Trung tá Hoàng Nghĩa Thanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma tuý làm Phó ban và huy động toàn bộ CBCS trong Đội vào cuộc.

Ngay sau khi Chuyên án được xác lập, qua xác minh, khoanh vùng và sàng lọc các đối tượng nghi vấn, thấy nổi lên Phan Văn Hà (SN 1991) trú tại xóm Yên Hội, xã Đô Thành, huyện Yên Thành và Roãn Văn Hiếu (SN 1980) trú tại thôn Ngọc Tiền, xã Đắk Sú, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum. Để thuận lợi cho việc mua bán, vận chuyển, bán lẻ, Hà và Hiếu còn thiết lập 1 đường dây mua bán, vận chuyển pháo khép kín, chủ yếu là người quen, số có tiền án, tiền sự trên địa bàn. Theo nguồn tin, chúng vừa nhập 1 lô pháo lớn từ Lào qua cửa khẩu Thanh Mỹ, tỉnh Quảng Nam rồi đưa về Nam Đàn xé lẻ đi các địa phương lân cận để tiêu thụ. Nhận thấy đây là thời điểm chín muồi để phá án, Ban chuyên án nhanh chóng họp bàn triển khai các phương án để vây bắt thành công nhóm đối tượng.

Để tránh trường hợp các đối tượng tẩu tán tang vật, bỏ trốn và sử dụng vũ khí “nóng”, Ban chuyên án tính toán, cân nhắc các phương án tiếp cận, đón lõng, vây bắt một cách kỹ lưỡng. Kiên trì triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, kết hợp chặt chẽ lực lượng tuần tra, kiểm soát đảm bảo ANTT, vào lúc 18 giờ 15 phút ngày 1/12/2018, tại khối Đan Nhiệm, thị trấn Nam Đàn, Công an huyện Nam Đàn đã bắt giữ thành công 2 đối tượng Hà và Hiếu.

Tại hiện trường, Ban chuyên án thu giữ 250 khối hình hộp chữ nhật có kích thước 13x13x10 cm và 9 khối hình hộp chữ nhật có kích thước 30x13x10 cm, bên ngoài có nhiều hoa văn họa tiết, chữ nước ngoài, bên trong mỗi khối hình hộp chữ nhật chứa 12 quả hình gụ, phía đầu có gắn dây màu xanh. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản và đưa 2 đối tượng cùng tang vật về trụ sở Công an huyện để tiếp tục điều tra, làm rõ. Theo kết luận trưng cầu giám định cho thấy, số khối hình chữ nhật trên là pháo hoa, có trọng lượng 340 kg. Khám xét tại nhà đối tượng Hà, phát hiện thêm 0,5 kg pháo ông sư.

Tang vật 340 kg pháo
Tang vật 340 kg pháo

Tại cơ quan Công an, bước đầu Hà và Hiếu khai nhận mua số pháo trên của 1 người đàn ông (không rõ nhân thân, lai lịch cụ thể) ở Quảng Nam với giá 110.000 đồng/khối. Sau đó, chúng thuê xe bán tải, bỏ số pháo trên vào lớp trong của cốp xe và đưa về bán lẻ cho các đối tượng khác ở huyện Nam Đàn, TP Vinh và các địa phương lân cận. Nếu phi vụ này trót lọt, bọn chúng sẽ bán được 750.000 đồng/khối.

Ghi nhận chiến công xuất sắc trên, Công an tỉnh Nghệ An và UBND huyện Nam Đàn đã tổ chức trao thưởng cho Ban chuyên án 1118P. Tại buổi lễ trao thưởng, thay mặt Lãnh đạo Công an tỉnh, đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT chúc mừng và biểu dương những thành tích xuất sắc của Công an huyện Nam Đàn trong những ngày đầu ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Đồng thời, trao thưởng số tiền 10 triệu đồng cho Ban chuyên án và các lực lượng tham gia phá án. Đồng chí Đinh Xuân Quế, Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn cũng đã trao thưởng cho Ban chuyên án.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT trao thưởng cho Ban chuyên án 1118P
Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT trao thưởng cho Ban chuyên án 1118P

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng và hoàn tất hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

.

Thu Thủy

.