Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201812/trum-duong-day-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-sa-luoi-827655/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201812/trum-duong-day-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-sa-luoi-827655/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Trùm' đường dây ma tuý xuyên quốc gia sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 06/12/2018, 14:09 [GMT+7]

'Trùm' đường dây ma tuý xuyên quốc gia sa lưới

(Congannghean.vn)-Từng là “chân rết” trong 1 đường dây ma tuý, bị bắt và lĩnh án 9 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma tuý, ra tù, lệ Mỹ không chịu hối cải để làm lại cuộc đời, mà xem đó như là tích luỹ “kinh nghiệm”, lấy “số má” để thiết lập và điều hành đường dây ma tuý xuyên quốc gia. Phải nhiều tháng ròng rã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Công an TP Vinh mới có thể lật tẩy thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt của các đối tượng trong đường dây ma tuý từ Lào về Việt Nam tiêu thụ do Mỹ điều hành.
 
Chân dung “bà trùm”
 
Ngày 30/11, Công an TP Vinh khám phá thành công Chuyên án mang bí số 118H, triệt xoá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý từ Lào về Việt Nam tiêu thụ. Bước đầu, bắt giữ 3 đối tượng, trong đó có “bà trùm” điều hành đường dây là Trần Lệ Mỹ (SN 1976) trú tại khối 1, phường Hồng Sơn, TP Vinh. Hay tin Mỹ bị bắt, người dân địa phương không mấy tỏ ra ngạc nhiên bởi quá khứ bất hảo của thị. 
 “Bà trùm” Trần Lệ Mỹ và các đối tượng trong chuyên án
“Bà trùm” Trần Lệ Mỹ (ngoài cùng bên trái) và các đối tượng trong chuyên án
Sinh ra trong 1 gia đình gia giáo, cũng có chút nhan sắc nhưng thị không chịu khó học hành mà lao vào ăn chơi đua đòi theo đám bạn xấu. Lấy chồng rồi sinh con và sớm “bập” vào ma tuý. Để có tiền phục vụ cơn nghiện và tiêu xài hoang phí, thị đã bị cuốn vào đường dây mua bán trái phép chất ma tuý. Bị lực lượng chức năng bắt giữ và Toà án nhân dân TP Vinh tuyên phạt 9 năm tù giam.
 
Những tưởng thị phải lấy đó làm bài học đắt giá để làm lại cuộc đời. Nào ngờ, sau khi ra tù, năm 2017, thị lập tức móc nối với các mối quan hệ cũ, tự mình thiết lập và điều hành đường dây ma tuý xuyên quốc gia. Với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, Mỹ thuê người sang Lào lấy hêrôin, ma tuý đá và ma tuý tổng hợp (thuốc lắc) với số lượng cực lớn rồi bí mật vận chuyển về tập kết tại nhà mình. Thị tiếp tục đóng thành nhiều gói nhỏ giấu trong các thùng đựng hoa quả rồi thuê xe ôm đưa ra bến xe Vinh để gửi đi Thanh Hoá, Hà Nội và các tỉnh thuộc khu vực phía Bắc tiêu thụ. 
 
Ra tù chưa có việc làm ổn định, có biểu hiện nghiện ma tuý trở lại nhưng gần đây Mỹ lại sống rất phóng túng và tiêu xài hoang phí. Dù được che giấu trong vỏ bọc kỹ càng nhưng những hành vi bất minh của thị đã nằm trong “tầm ngắm” của các trinh sát phòng, chống ma tuý Công an TP Vinh. Nắm thêm tình hình, phát hiện Mỹ thường xuyên giao du với các đối tượng liên quan đến ma tuý trên địa bàn và có biểu hiện hoạt động mua bán ma tuý trở lại. Không những thế, trong những lần thực hiện các “giao dịch”, thị đều bố trí “đàn em” thủ sẵn vũ khí “nóng” canh gác cẩn thận. Xác minh các nguồn thông tin, các trinh sát lập tức báo cáo lên Lãnh đạo Công an TP Vinh xin xác lập chuyên án để đấu tranh.
 
Phá án 
 
Sau khi nghe các trinh sát báo cáo nội dung vụ việc, nhằm tập trung lực lượng, phương tiện để nhanh chóng triệt xoá đường dây ma tuý do “bà trùm” Trần Lệ Mỹ điều hành, Lãnh đạo Công an TP Vinh đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 118H. 
 
Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Trần Đức Thân, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, Trưởng ban Chuyên án, các trinh sát, điều tra viên thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý đã phối hợp với Công an phường Hồng Sơn và các lực lượng nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh Nghệ An nhanh chóng vào cuộc điều tra. Nhiều tháng ròng bám sát mọi di biến động của Mỹ, Ban chuyên án phát hiện, thị không chỉ quay trở lại mua bán trái phép chất ma tuý mà còn đứng ra thiết lập và điều hành đường dây ma tuý xuyên quốc gia với nhiều thủ đoạn tinh vi, táo tợn.
 
Để nguỵ trang cho đường dây của mình, thị hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh và thường ít khi xuất hiện trực tiếp tại các cuộc “giao dịch”. Bên cạnh Mỹ còn có đối tượng Trần Quang Hải (SN 1988) trú tại xóm 11, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, là cánh tay đắc lực của thị trong các cuộc “giao dịch”. Hắn từng có tiền án về tội ma tuý và hoạt động rất manh động. Qua nắm tình hình, các trinh sát phát hiện, Hải luôn thủ sẵn khẩu súng trong người để đề phòng bất trắc khi gặp lực lượng chức năng hoặc đối phó với “khách hàng”. Không chỉ sử dụng các “chân rết” trong tỉnh, “bà trùm” còn vươn vòi bạch tuộc đi các tỉnh. Theo đó, Ban chuyên án cũng phát hiện thêm đối tượng Nguyễn Thị Hảo (SN 1982) trú tại số nhà 15, đường Trần Nhật Duật, phường Nam Ngạn, TP Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá, cũng là 1 trong những “chân rết” của Mỹ tại địa bàn này.
Tang vật trong vụ án
Tang vật trong vụ án
Hảo cũng từng bị Toà án nhân dân tỉnh Thanh Hoá xử phạt 11 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý. Sau 1 thời gian dài kiên trì sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ sắc bén để bám sát mọi di biến động của các đối tượng, ngày 28/11, Ban chuyên án nhận được nguồn tin có giá trị: Trần Lệ Mỹ đang chuẩn bị đưa 1 lượng lớn ma tuý từ Lào về để tiêu thụ. Biết thời cơ đã đến, Ban chuyên án lập tức họp bàn kế hoạch phá án, với mục tiêu vây bắt đối tượng thành công nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho người dân cũng như lực lượng đánh án. Theo đó, nhiều mũi công tác được bố trí ém sẵn tại các địa điểm có thể diễn ra cuộc “giao dịch”, chờ thời cơ hành động. 
 
Sau hơn 2 ngày đêm chờ đợi, đến 16 giờ 30 phút ngày 30/11/2018, các trinh sát phát hiện có 1 đối tượng lạ mặt xuất hiện tại nhà Mỹ nhưng cũng nhanh chóng quay ra. Chỉ khác, lúc ra khỏi nhà Mỹ, đối tượng này có cầm thêm túi đồ. Nhận định đây chính là đối tượng trong đường dây ma tuý do Mỹ cầm đầu, tránh đánh động, các trinh sát đã bám sát và quyết định bắt giữ khi  đối tượng ra đến khu vực ngã tư chợ Vinh. Khám xét tại chỗ, Tổ công tác thu giữ 300 gam ma tuý dạng đá. Khai thác nhanh, đối tượng khai nhận tên là Nguyễn Thị Hảo, số ma tuý này thị vừa mua của Mỹ, định mang về Thanh Hoá bán kiếm lời. 
 
Ngay lập tức, lệnh bắt và khám xét nơi ở của Trần Lệ Mỹ tại khối 9, phường Hồng Sơn được thực hiện. Tại đây, Ban chuyên án bắt Hải và Mỹ, đồng thời phát hiện và thu giữ 2 bánh hêrôin có trọng lượng 705 gam, 8.000 viên ma tuý tổng hợp, 1 kg ma tuý dạng đá, 1 khẩu sung côn màu đen, 1 xe ôtô Mazda3 BKS 37A-496.65, 3 ĐTDĐ cùng 69 triệu đồng tiền mặt.
 
Qua đấu tranh khai thác, bước đầu các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội. Theo đó, để che giấu mọi hành vi của mình, Mỹ đã thuê 1 căn nhà khác tại khối 9 để ở. Còn nhà mình tại khối 1, thị làm nơi cất giấu và trung chuyển ma tuý từ Lào về trước khi đưa đi các tỉnh tiêu thụ. Đặc biệt, để qua mặt lực lượng chức năng, Mỹ không chỉ sử dụng các “chân rết” là những đối tượng cộm cán, có tiền án về tội ma tuý tại các tỉnh mà thị rất ít khi xuất hiện trong các cuộc “giao dịch”. “Hàng” của thị chủ yếu được giao nhận và vận chuyển qua xe ôm và xe khách để đến các đầu mối ở các tỉnh. Tuy nhiên, “vỏ quýt dày ắt có móng tay nhọn”, mọi hành vi phạm tội của “bà trùm” cùng các “chân rết” cuối cùng cũng bị Ban chuyên án 118H lật tẩy.
 
 Hiện, Chuyên án đang được tiếp tục đấu tranh mở rộng. Để kịp thời động viên, khích lệ các thành viên trong Ban chuyên án 118H về thành tích phá án, bắt giữ thành công “bà trùm” Trần Lệ Mỹ, chiều 3/12, UBND TP Vinh và Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức trao thưởng cho Ban chuyên án. Tại lễ trao thưởng, thay mặt Lãnh đạo Công an tỉnh, đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT chúc mừng và biểu dương những thành tích xuất sắc của Công an TP Vinh trong những ngày đầu ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Đồng thời, trao thưởng số tiền 10 triệu đồng cho Ban chuyên án và các lực lượng tham gia phá án. Đồng chí Hà Thanh Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh cũng trao thưởng cho Ban chuyên án số tiền 10 triệu đồng.
.

Hải Việt

.