Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201901/ban-em-ho-sang-trung-quoc-linh-an-10-nam-tu-836818/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201901/ban-em-ho-sang-trung-quoc-linh-an-10-nam-tu-836818/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bán em họ sang Trung Quốc lĩnh án 10 năm tù - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 27/01/2019, 14:33 [GMT+7]

Bán em họ sang Trung Quốc lĩnh án 10 năm tù

(Congannghean.vn)-Lợi dụng sự tin tưởng và ngây thơ của người em họ Cụt Thị L. mới hơn 15 tuổi, Ốc Thị La đã vẽ ra viễn cảnh sang Trung Quốc lấy chồng sẽ không phải làm lụng vất vả để lừa bán L. lấy tiền tiêu xài cá nhân. May mắn, L. đã bỏ trốn về Việt Nam và làm đơn tố cáo đến cơ quan Công an, lật tẩy hành vi mua bán trẻ em của Ốc Thị La.

Ngày 22/1, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Ốc Thị La (SN 1996) trú tại xã Yên Na, huyện Tương Dương về tội mua bán trẻ em. Nạn nhân của vụ án là em Cụt Thị L. (SN 2000) trú cùng địa phương.

Bị cáo Ốc Thị La tại phiên tòa
Bị cáo Ốc Thị La tại phiên tòa

Trước đó, La từng bỏ nhà sang Trung Quốc làm việc và lấy chồng. Khoảng tháng 5/2016, La về Việt Nam thăm gia đình. Với vẻ bên ngoài ăn mặc sành điệu, tiền tiêu rủng rỉnh của La nên L. (La gọi bố mẹ của L. là o, dượng) liền đặt vấn đề nhờ La đưa sang Trung Quốc làm ăn. Thấy vậy, La liền ngon ngọt dụ dỗ “sang Trung Quốc lấy chồng, được hưởng cuộc sống sung sướng chứ không phải làm lụng vất vả gì”. Vốn sinh ra và lớn lên chỉ quen với bản làng, nương rẫy, chưa bao giờ đi xa nên khi nghe người chị họ nói vậy, L. gật đầu đồng ý mặc dù biết rõ “công việc” ở xứ người là lấy chồng.

Khi biết sự việc trên, bố của L. cũng đồng ý. Sau đó, cả 2 bên bàn bạc thống nhất, La sẽ phải trả cho bố L. 90 triệu đồng. Khoảng 10 ngày sau, nhận được thông báo từ La về việc chuẩn bị cho L. lên đường sang Trung Quốc, bố của L. đã đích thân mượn xe máy chở con gái cùng La ra thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương. Sau đó, cả 2 bắt xe ra cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh rồi vượt biên sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Tại đây, La đã cùng bố chồng bán L. cho 1 người đàn ông Trung Quốc với giá 150 triệu đồng. Sau đó, La nhờ người gửi về Việt Nam cho bố mẹ L. 47 triệu đồng; 80 triệu đồng bố chồng của La ở Trung Quốc giữ, số tiền còn lại La tiêu xài cá nhân.

Sau một thời gian, La bỏ về Việt Nam sinh sống. Đầu năm 2018, La bị Công an huyện Tương Dương bắt giữ khi đang thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy và bị TAND huyện tuyên phạt 7 năm tù. Trong khi đó, L. sau khi làm vợ 1 người đàn ông bằng tuổi bố mình nơi xứ người, do bất đồng ngôn ngữ, lại bị gia đình chồng quản thúc nên những ngày tháng làm dâu chỉ là tủi nhục, đắng cay. May mắn thay, vào đầu tháng 4/2018, lợi dụng sơ hở từ phía nhà chồng, L. đã bỏ trốn về Việt Nam và quyết định làm đơn tố cáo La tới cơ quan Công an.

Tại tòa, bị cáo Ốc Thị La khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như trong cáo trạng truy tố. Bao biện cho hành vi của mình, bị cáo cho rằng, do L. cứ một mực đòi sang Trung Quốc dù bị cáo đã “nói ra sự thật là sang Trung Quốc chỉ lấy chồng chứ không làm gì khác. Bị cáo cứ nghĩ việc đưa em L. sang Trung Quốc là việc giúp người ta thôi”. HĐXX đã phân tích, hành vi đưa người sang Trung Quốc lấy chồng mà không thông qua cơ quan chức năng 2 nước là vi phạm pháp luật. Hơn nữa, thời điểm nạn nhân bị bán chỉ mới 15 tuổi 8 tháng, do vậy, việc bị cáo bị truy tố về tội “Mua bán trẻ em” là đúng người, đúng tội. Được nói lời cuối cùng, La tỏ ra ăn năn hối cải, xin giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về làm lại cuộc đời.

HĐXX nhận định, hành vi của Ốc Thị La là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm quyền được bảo vệ của trẻ em gái. Tuy nhiên, trong vụ án này, phía bị hại cũng có một phần lỗi khi tự nguyện đồng ý. Còn việc giữa La và bị hại thỏa thuận 90 triệu đồng để đi Trung Quốc là trái pháp luật, do đó không có căn cứ để chấp nhận yêu cầu của bị hại về việc buộc bị cáo La phải trả số tiền 43 triệu đồng còn thiếu.

Còn về phía bị cáo Ốc Thị La, hành vi của bị cáo đã xâm phạm quyền được chăm sóc, được bảo vệ của trẻ em gái, khiến nạn nhân bị bán làm vợ, làm mẹ khi còn quá nhỏ, gây ảnh hưởng đến danh dự, tâm lý, sức khỏe của cháu L.. Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Ốc Thị La 10 năm tù về tội “Mua bán trẻ em”. Về phần dân sự, HĐXX buộc bị cáo La phải bồi thường cho cháu L. số tiền 30 triệu đồng. Ngoài mức án trên, Ốc Thị La còn bị bản án 7 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy do TAND huyện Tương Dương tuyên phạt trước đó, tổng mức hình phạt chung là 17 năm tù.

.

Thu Thủy

.