Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201901/hanh-trinh-bat-giu-doi-tuong-mua-ban-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-voi-so-luong-lon-836242/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201901/hanh-trinh-bat-giu-doi-tuong-mua-ban-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-voi-so-luong-lon-836242/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình bắt giữ đối tượng mua bán ma túy xuyên quốc gia với số lượng lớn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 24/01/2019, 10:57 [GMT+7]

Hành trình bắt giữ đối tượng mua bán ma túy xuyên quốc gia với số lượng lớn

(Congannghean.vn)-Từng có thời gian buôn bán bên Lào nên Lang Văn Thái rất thông thạo địa hình và tiếng Lào. Lợi dụng những điều này, gã móc nối với các đối tượng cộm cán người Lào hình thành đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy khép kín nhằm thu lời bất chính. Tuy nhiên, hành vi phạm tội của gã đã bị Công an huyện Thanh Chương phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khác vạch trần.

Công an tỉnh Nghệ An và UBND huyện Thanh Chương trao thưởng cho Ban chuyên án 118H vì có thành tích đặc biệt xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm ma túy
Công an tỉnh Nghệ An và UBND huyện Thanh Chương trao thưởng cho Ban chuyên án 118H vì có thành tích đặc biệt xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm ma túy

Từ mua bán “hàng con” đến “ông trùm” ma túy

Ngày 21/1, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương cho biết, đơn vị đồng chủ trì với Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy, phối hợp với các Phòng chức năng phá thành công Chuyên án 118H, bắt giữ đối tượng Lang Văn Thái (SN 1981) trú tại xóm Kim Tiến, xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; thu giữ 8 bánh hêrôin, 4 kg ma túy đá, 3.000 viên ma túy tổng hợp.

Theo đó, qua công tác nắm địa bàn và bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Thanh Chương phát hiện, thời gian gần đây xuất hiện một số đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn liên quan đến đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia với quy mô lớn. Chúng thường xuyên vượt biên sang Lào mua ma túy, sau đó vận chuyển về nội địa bán cho các đối tượng khác trên địa bàn huyện Thanh Chương và các vùng lân cận. Qua công tác xác minh, sàng lọc các đối tượng nghi vấn cho thấy, đường dây này hoạt động với sự tham gia, điều hành của các đối tượng sừng sỏ, cộm cán, do Lang Văn Thái cầm đầu. Mặc dù chưa có tiền án, tiền sự, song Thái hoạt động rất tinh vi, liều lĩnh và xảo quyệt.

Trước đây, Thái từng hành nghề mua bán “hàng con” (mua bán động vật rừng) ở khu vực biên giới, thường xuyên tiếp xúc, giao thương với người Lào nên gã rất thông thạo địa hình. Sau một thời gian buôn bán ế ẩm, thông qua các mối quan hệ, Thái móc nối với những đối tượng cộm cán người Lào tạo thành đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy để thu lời bất chính. Dưới vỏ bọc là một “lái buôn” đơn thuần, gã thường xuyên xuất hiện ở khu vực biên giới rồi sau đó mất hút trong rừng sâu. Sau khi lấy được “hàng”, Thái đưa về cất giấu ở bìa rừng gần nhà rồi trở về nhà nghe ngóng tình hình, nếu không thấy “động” thì mới thực hiện “giao dịch”.

Để tránh sự nghi ngờ, phát hiện từ lực lượng chức năng tại địa phương, Thái tạo vỏ bọc là 1 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ngôi nhà cấp 4 tồi tàn, xiêu vẹo của Thái lọt thỏm ở giữa làng Kim Tiến, xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn. Gã cùng vợ trồng lúa, hoa màu như bao hộ gia đình khác. Vì vậy, khi thông tin gã bị bắt với số ma túy lớn, người dân nơi đây mới ngã ngửa về vỏ bọc của “ông trùm” ma túy này.

Đối tượng Lang Văn Thái
Đối tượng Lang Văn Thái

Hành trình phá án

Xác định đây là 1 trong những “đại lý”, “mắt xích” quan trọng trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy có quy mô lớn liên tỉnh, Công an huyện Thanh Chương đã báo cáo Lãnh đạo Công an tỉnh xin xác lập chuyên án để đấu tranh. Được sự chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh, đơn vị đã phối hợp tích cực với Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy và các Phòng chức năng tiến hành xác lập Chuyên án mang bí số 118H, tập trung lực lượng, biện pháp đấu tranh.

Sau hơn 3 tháng ròng rã thu thập hồ sơ tài liệu, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đầu tháng 1/2019, Ban chuyên án phát hiện các đối tượng đang có mặt trên địa bàn huyện Thanh Chương để chuẩn bị mua bán trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, Thái tỏ ra là một con “cáo già”, cẩn trọng trong từng hành động. Trước mỗi lần “giao dịch”, Thái cho đám đệ tử đi trước cảnh giới, nếu không thấy “động”, gã sẽ gùi “hàng” bằng balô rồi vận chuyển bằng taxi phân phối cho các “đầu nậu” ở huyện Thanh Chương và các vùng lân cận để bán lẻ.

Đặc biệt, gã luôn thủ sẵn trong người 1 khẩu súng ngắn để chống trả lực lượng chức năng nếu bị phát hiện. Vì vậy, đòi hỏi Ban chuyên án phải cân nhắc, tính toán thận trọng, kỹ lưỡng các phương án tác chiến an toàn, khoa học, với phương châm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các lực lượng tham gia phá án, quần chúng nhân dân và bắt giữ thành công đối tượng cùng tang vật.

Trung tá Trần Văn Hùng, Phó Trưởng Công an huyện Thanh Chương - một trong những thành viên cốt cán của Ban chuyên án trao đổi với phóng viên: “Tuy là người dân tộc Thái song Thái tỏ ra rất manh động, liều lĩnh và xảo quyệt. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, đối tượng thường chọn địa điểm giao nhận “hàng” ở khu vực biên giới, giáp ranh, nơi đồi núi, rừng sâu vắng vẻ, heo hút, ít người qua lại; phương thức và địa điểm giao nhận thay đổi liên tục. Thậm chí, để tạo sự an toàn, gã liên tục thay đổi phương tiện di chuyển. Đặc biệt, trong suốt quá trình “giao dịch”, Thái thường sử dụng ám, ký hiệu, tiếng “lóng”, tiếng dân tộc Thái để “cắt đuôi”, đánh lạc hướng lực lượng chức năng. Vì vậy, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận, đón lõng, vây bắt đối tượng này”.

Ngày 15/1/2019, Ban chuyên án nhận được nguồn tin từ trinh sát báo về, Thái đang chuẩn bị “giao dịch” với 1 đối tượng ở khu vực xã Thanh An, huyện Thanh Chương. Mặc dù trời mưa tầm tã, rét căm căm do không khí lạnh tăng cường, song vẫn không ngăn nổi tinh thần trách nhiệm của các thành viên Ban chuyên án khi không ngại khó khăn, gian khổ, bám địa điểm, chốt chặn tại các địa điểm mà “ông trùm” có thể xuất hiện để chờ thời cơ thích hợp phá án.

Đêm 18/1/2019, tuy mưa đã tạnh song sương mù tại khu vực đồi núi xóm 8, xã Thanh An, huyện Thanh Chương vẫn bao trùm dày đặc đến nỗi người đi trước không nhìn thấy người đi sau dù khoảng cách gần. Các mũi trinh sát vẫn “án binh bất động”, bám trụ địa bàn để theo dõi mọi di biến động của đối tượng.

Vào khoảng 3 giờ sáng cùng ngày, khi phát hiện 1 đối tượng mặc áo khoác đen, đeo balô sau lưng đang lầm lũi đi từ trung tâm xã Thanh An vào khu vực đồi núi xóm 8, thường xuyên dáo dác nhìn xung quanh với biểu hiện nghi vấn, Ban chuyên án nhận định, không ai khác chính là Lang Văn Thái đang đi giao “hàng” cho đối tác. Lập tức, tín hiệu phá án phát ra, các mũi trinh sát đồng loạt khống chế khiến gã không kịp trở tay, ngoan ngoãn tra tay vào còng. Tại hiện trường, Ban chuyên án thu giữ 1 balô có chứa 8 bánh hêrôin, 4 kg ma túy đá, 3.000 viên ma túy tổng hợp.

Tang vật tại cơ quan Công an
Tang vật tại cơ quan Công an

Hiện, đối tượng và tang vật đã được chuyển cho Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy tiếp tục điều tra, làm rõ.

Sáng 21/1/2018, tại Công an huyện Thanh Chương, Công an tỉnh và UBND huyện đã tiến hành trao thưởng thành tích đặc biệt xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm ma túy cho Ban chuyên án 118H.

Thay mặt Lãnh đạo Công an tỉnh, đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh biểu dương những thành tích xuất sắc của Công an huyện Thanh Chương, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy và các đơn vị phối hợp trong đợt ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Đồng thời, trao thưởng cho Ban chuyên án và các lực lượng tham gia phá án. Đồng chí Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cũng đã trao thưởng cho Ban chuyên án.

.

Thu Thủy

.