Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201901/khoi-to-2-doi-tuong-la-vo-chong-mua-ban-nguoi-sang-trung-quoc-834840/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201901/khoi-to-2-doi-tuong-la-vo-chong-mua-ban-nguoi-sang-trung-quoc-834840/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi tố 2 đối tượng là vợ chồng mua bán người sang Trung Quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 17/01/2019, 08:27 [GMT+7]

Khởi tố 2 đối tượng là vợ chồng mua bán người sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin và mối quan hệ họ hàng với nạn nhân, vợ chồng Cụt Văn Thoại đã nhẫn tâm lừa cháu gái khi mới 14 tuổi sang Trung Quốc làm việc với mức lương cao, thực chất là bán cho đàn ông bản địa làm vợ để thu lợi bất chính.

2 đối tượng Cụt Văn Thoại và Cụt Thị Hương tại cơ quan Công an
2 đối tượng Cụt Văn Thoại và Cụt Thị Hương tại cơ quan Công an

Đến bây giờ, Chích Thị Đ. (SN 2002) trú tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn vẫn chưa hết sợ hãi. Đ. chia sẻ, trong quãng thời gian sống ở xứ người, em rất nhớ nhà, nhớ bản làng. Cứ đêm về, Đ. khóc ướt đẫm gối vì hối hận khi nghe theo lời vợ chồng cậu Thoại để giờ đây, mới 14 tuổi em đã phải làm vợ của một người đàn ông không quen biết nơi xứ người, đáng tuổi cha, chú của mình. Hàng ngày, Đ. bị nhà chồng “quản thúc” và chủ yếu làm những công việc trong nhà. Sau thời gian dài chung sống, Đ. vẫn chưa có bầu nên bị chồng và gia đình chồng quay sang hắt hủi, chửi bới thậm tệ, bạo hành và bị bắt lao động hết sức khổ cực.

Vào đầu tháng 12/2018, lợi dụng sơ hở từ phía nhà chồng và được sự giúp đỡ của một số người quen biết, Đ. đã bỏ trốn trở về Việt Nam và làm đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của vợ chồng Cụt Văn Thoại (SN 1981) và Cụt Thị Hương (SN 1985) trú cùng xã lên cơ quan Công an huyện.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Lãnh đạo Công an huyện Kỳ Sơn đã giao cho Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy nhanh chóng vào cuộc xác minh, điều tra, làm rõ. Sau một thời gian kiên trì thu thập tài liệu, chứng cứ, Đội đã có đủ căn cứ để bắt giữ vợ chồng Cụt Văn Thoại. Nhưng do đối tượng không có mặt tại địa phương nên việc triệu tập, tạm giữ đối tượng không thực hiện được. Đặc biệt, đối tượng tỏ ra cảnh giác, khi xuất hiện thì rất đề phòng, ít khi ở lâu tại nhà mà thường xuyên ở lán trên nương rẫy.

Đầu tháng 1/2019, xác định 2 đối tượng đang có mặt ở địa phương, Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy đã cử Tổ công tác theo dõi mọi di biến động để chờ thời cơ thích hợp phá án, bắt giữ thành công đối tượng, tránh trường hợp các đối tượng bỏ trốn sang Lào. Đến ngày 4/1, khi Thoại và Hương đang chuẩn bị chở nhau trên xe máy đi công việc riêng thì bị Tổ công tác bắt giữ.

Tại cơ quan Công an, Thoại và Hương đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, Thoại có em gái là Cụt Thị Thanh đang lấy chồng và sinh sống ở Trung Quốc. Người này từng gọi điện về cho biết sẽ trả tiền công hậu hĩnh nếu tiếp cận và lừa phụ nữ, nhất là các thiếu nữ có nhan sắc, chưa chồng sang Trung Quốc. Thấy “ngon ăn”, vợ chồng Thoại liền tìm kiếm “con mồi”. Đối tượng cặp đôi này nhắm tới là những cô gái mới lớn, chưa có công ăn việc làm, gia cảnh khó khăn.

Vào tháng 2/2016, biết được Chích Thị Đ. buồn chán chuyện gia đình và có ý muốn sang Trung Quốc đi làm nên Hương đã vẽ ra viễn cảnh “công việc nhàn rỗi, lương cao và còn có thể lấy được chồng đẹp trai, giàu sang”… nên Đ. đồng ý sang Trung Quốc. Thấy “con mồi” đã cắn câu, Hương về bàn bạc với chồng nội dung trên. Thoại dù biết Đ. có mối quan hệ họ hàng với gia đình mình (Đ. gọi Thoại là cậu) nhưng vì đồng tiền đã bất chấp tất cả.

Mấy ngày sau, Hương và Thoại đưa Đ. ra bến xe khách TP Vinh. Thoại trở về nhà, còn Hương tiếp tục đưa Đ. ra TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh rồi đi “chui” sang Trung Quốc. Sau khi sang đến Trung Quốc, cả 2 được Thanh đón về nhà ở. Một thời gian ngắn sau, Thanh bán Đ. cho 1 người đàn ông Trung Quốc lấy làm vợ. Thanh đưa cho Hương 4,5 vạn nhân dân tệ (tương đương 136 triệu đồng Việt Nam). Khi về đến nhà, Hương đưa cho bố mẹ Đ. 16 triệu đồng, số tiền còn lại, vợ chồng Hương tiêu xài cá nhân.

Căn cứ tài liệu thu thập được trong hồ sơ vụ án và lời khai nhận của 2 đối tượng; thời điểm vợ chồng Thoại - Hương đưa Đ. sang Trung Quốc bán, nạn chân chưa đủ 16 tuổi, vì vậy cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn có đủ căn cứ xác định 2 đối tượng đã phạm vào tội mua bán trẻ em được quy định tại Điều 120, Bộ luật Hình sự năm 1999. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Cụt Thị Hương và Cụt Văn Thoại về hành vi mua bán trẻ em.

.

Thu Thủy

.