Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201901/khoi-to-doi-tuong-lua-thieu-nu-cung-ban-ban-sang-trung-quoc-833547/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201901/khoi-to-doi-tuong-lua-thieu-nu-cung-ban-ban-sang-trung-quoc-833547/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi tố đối tượng lừa thiếu nữ cùng bản bán sang Trung Quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 10/01/2019, 09:03 [GMT+7]

Khởi tố đối tượng lừa thiếu nữ cùng bản bán sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Với chiêu bài “sang Trung Quốc sẽ có cuộc sống giàu sang và sẽ được trả số tiền 120 triệu đồng”, Cụt Thị Hoa đã dụ dỗ, lôi kéo 1 em gái trú cùng bản rồi đưa sang Trung Quốc bán lấy tiền tiêu xài.

Đối tượng Cụt Thị Hoa tại cơ quan Công an
Đối tượng Cụt Thị Hoa tại cơ quan Công an

Ngày 8/1, Thượng tá Tô Văn Hậu, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: Đơn vị vừa phá thành công Chuyên án 319N, bắt giữ đối tượng Cụt Thị Hoa (SN 1988) trú tại bản La Ngan, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn về hành vi mua bán người. Do Hoa hiện đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên Cơ quan CSĐT Công an huyện không áp dụng biện pháp tạm giam mà cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Theo đó, thời gian gần đây, càng về dịp cuối năm, tình hình tội phạm nói chung, tội phạm mua bán người nói riêng tại huyện Kỳ Sơn diễn biến phức tạp cả về số vụ lẫn tính chất hành vi phạm tội. Thủ đoạn của các đối tượng chủ yếu là lợi dụng sự cả tin, thiếu hiểu biết pháp luật của nhiều phụ nữ, trẻ em gái người dân tộc thiểu số để thực hiện hành vi phạm tội. Đặc biệt, để các “con mồi” sập bẫy, các đối tượng chủ động tiếp cận, vẽ ra viễn cảnh khi sang Trung Quốc sẽ có cuộc sống ổn định, dư dả tiền gửi về cho gia đình.

Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an huyện Kỳ Sơn đã tham mưu cấp uỷ, chính quyền các cấp một mặt tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân thông qua các diễn đàn để giúp bà con cảnh giác, không dính “bẫy” của các đối tượng xấu. Mặt khác, tăng cường công tác nắm tình hình, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời, hạn chế tối đa hậu quả có thể xảy ra từ hành vi của các đối tượng. Đặc biệt, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh, Huyện uỷ, UBND huyện tập trung đấu tranh mạnh vào tội phạm mua bán người, mua bán bào thai, Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh.

Vào khoảng thời gian cuối năm 2018, Công an huyện nhận được tố cáo của em Pịt Thị Ph. (SN 1998) trú tại bản La Ngan, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn về việc bị Cụt Thị Hoa (SN 1988) trú cùng bản lừa bán sang Trung Quốc. Xác định tính chất phức tạp của vụ án, Lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo xác lập Chuyên án mang bí số 319N, do Trung tá Lô Văn Thao, Phó Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban và huy động các CBCS trong Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy nhanh chóng vào cuộc.

Ngay sau khi xác lập, Ban chuyên án đã tiến hành thu thập thông tin, chứng cứ liên quan; đồng thời, nhanh chóng triệu tập đối tượng để đấu tranh, làm rõ. “Khó khăn nhất là vụ việc xảy ra trong thời gian tương đối lâu, những người liên quan chủ yếu không còn ở địa phương nên ảnh hưởng đến công tác xác minh, điều tra, thu thập chứng cứ, làm rõ hành vi của đối tượng. Ngoài ra, trong quá trình đấu tranh, đối tượng quanh co, chối tội”, Trung úy Lê Hải Chương, thành viên Ban chuyên án cho biết.

Tuy nhiên, với quyết tâm khuất phục được đối tượng, vừa thu thập, củng cố chứng cứ, tài liệu, vừa giám sát, không đánh động khiến đối tượng cảnh giác mà bỏ trốn; đồng thời, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chỉ trong một thời gian ngắn sau khi bị triệu tập, Cụt Thị Hoa đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Theo đó, vào tháng 2/2016, với chiêu bài “sang Trung Quốc sẽ có cuộc sống giàu sang và sẽ được trả số tiền 120 triệu đồng”, Hoa đã lừa Ph. đồng ý sang Trung Quốc. Khoảng 5 ngày sau, Hoa thuê xe lai đến đón Ph. ra trung tâm thị trấn để bắt xe khách xuống TP Vinh. Tuy nhiên, khi đi đến khu vực bản Khe Tang, xã Chiêu Lưu thì bị Công an xã Chiêu Lưu phát hiện và đưa về giao cho gia đình 2 bên quản lý, giáo dục.

Tuy nhiên, sau đó, Hoa vẫn tiếp tục gọi điện rủ rê Ph. và nói: “Giờ phải đi riêng lẻ từng người, nếu đi chung thì bị phát hiện và không đi được nên em tự đi xe xuống TP Vinh rồi chị đón em ở bến xe Vinh”. Sau khi bàn bạc và thống nhất, khoảng gần 1 tuần sau, Hoa đón Ph. ở bến xe Vinh. Sau đó, cả 2 bắt xe khách ra bến xe Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh và được chồng của Hoa là người Trung Quốc đến đón rồi đưa sang bên kia biên giới. Tại đây, Hoa đã bán Ph. làm vợ 1 người đàn ông Trung Quốc với giá 60.000 nhân dân tệ (tương đương 180 triệu đồng). Hoa gửi về cho gia đình Ph. 38.000 nhân dân tệ (tương đương 114 triệu đồng), số còn lại Hoa dùng để tiêu xài cá nhân.

Sau khi về nhà chồng được khoảng 5 tháng, bị gia đình chồng bắt lao động cực nhọc và thường xuyên bị bạo hành, Ph. mới cay đắng, ngậm ngùi. Lợi dụng sơ hở của gia đình chồng, Ph. bỏ trốn và đi làm công nhân cho 1 nhà máy ở Trung Quốc để kiếm tiền chờ ngày về quê hương. May mắn vào cuối năm 2018, được sự giúp đỡ của một nhóm người Việt Nam, Ph. đã trốn về nhà và gửi đơn tố cáo hành vi của Hoa lên Công an huyện Kỳ Sơn.

.

Thu Thủy

.