Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201901/lat-tay-hanh-vi-lua-dao-chiem-doat-tai-san-832031/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201901/lat-tay-hanh-vi-lua-dao-chiem-doat-tai-san-832031/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lật tẩy hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 01/01/2019, 09:35 [GMT+7]

Lật tẩy hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

(Congannghean.vn)-Kẻ đóng vai là người dân tộc thiểu số, kẻ ăn mặc bảnh bao đóng giả “đại gia”chuyên đi mua bán đặc sản rừng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn TX Thái Hòa trong thời gian qua. Hành vi của chúng đã bị Công an thị xã lật tẩy.
 
Ngày 25/12, Cơ quan CSĐT Công an TX Thái Hòa cho biết, đơn vị vừa phá thành công Chuyên án mang bí số 118L, bắt giữ 2 đối tượng gồm: Hà Trọng Long (SN 1963) và Đỗ Như Tài (SN 1960), cùng trú tại xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
Từ một lá đơn trình báo
 
Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an TX Thái Hòa tiếp nhận đơn trình báo của ông Trần Sỹ Bình (SN 1977) trú tại xóm Xuân Thọ, xã Nghĩa Mỹ, TX Thái Hòa với nội dung: Gia đình ông bị 2 đối tượng giả danh là người “dân tộc” và “đại gia” chuyên đi mua bán đặc sản rừng để lừa đảo chiếm đoạt số tài sản lên đến 200 triệu đồng. 
2 đối tượng bị bắt trong Chuyên án
2 đối tượng bị bắt trong Chuyên án
Thủ đoạn của 2 đối tượng này là 1 người vào vai người dân tộc thiểu số chuyên đi bán đặc sản rừng, người còn lại với vóc dáng to cao, ăn nói chững chạc, nhập vai 1 “đại gia” chuyên đi thu mua mặt hàng trên. Quá trình tiếp xúc, tìm hiểu trên địa bàn, 2 đối tượng biết được ông Bình là người chuyên kinh doanh, thu mua phế liệu, có tiền sẵn trong nhà nên mới dựng lên màn kịch. Theo đó, kẻ đóng vai người dân tộc thiểu số lân la tiếp cận ông Bình. Một thời gian sau, khi đã đi lại thân tình, đầu tháng 2/2018, đối tượng này mới mở lời nhờ vả: “Ông bán hộ tôi con trăn với giá 2 triệu đồng”. Ông Bình đồng ý. Ngay ngày hôm sau, ông Bình được tiếp chuyện với 1 “đại gia” chuyên thu mua đặc sản rừng. Khi nhìn thấy con trăn, anh này hỏi mua với giá 3 triệu đồng. Trong lòng nghĩ, mình bán như vậy là vẫn thu lợi 1 triệu đồng nên ông Bình nhanh chóng gật đầu đồng ý.
 
1 tuần sau, với dáng vẻ thất thểu, ăn vận luộm thuộm, người “dân tộc” lại tìm đến ông Bình nhờ bán hộ 1 túi xương khỉ với giá 3 triệu đồng (thực chất đó là xương chó). Lần này, nghĩ cũng bở ăn như lần trước nên ông Bình không nỡ từ chối. Quả đúng như vậy, sau vài ngày thì chính “đại gia” lại tìm đến ông mua túi xương với giá 10 triệu đồng. Tiền vào túi một cách dễ dàng nên ông Bình vui mừng ra mặt.
 
Sau đó ít ngày, trên tay cầm theo 6 mật gấu rừng (thực ra là mật lợn), người “dân tộc” này lại đến nài nỉ nhờ ông Bình bán hộ với giá 280 triệu đồng. Trong vai “đại gia” ăn mặc bảnh bao, người này tiếp tục tìm đến ông Bình. Sau khi nhìn thấy 6 mật gấu rừng, “đại gia” vờ xem rồi đưa máy ra test thử có phải là mật gấu rừng thật hay không? Khi đã kiểm nghiệm xong xuôi, “đại gia” đặt vấn đề hỏi mua với giá 390 triệu đồng. Tuy nhiên, anh này bảo chưa đủ tiền nên “đặt cọc” 15 triệu đồng, hôm sau đến trả tiền giao hàng. Nhưng để đảm bảo hàng còn nguyên vẹn “tôi phải niêm phong lại”, “đại gia” nói.  Sáng hôm sau, người “dân tộc” quay lại nói với ông Bình: “Cho tôi xin lại 6 mật gấu rừng, đã có người ở trên huyện Quế Phong mua với giá 300 triệu đồng rồi”. Lúc này, lòng tham trỗi dậy, nghĩ bở ăn như 2 lần trước, lại chỗ thân quen nên ông Bình hỏi mua lại với giá cũ là 280 triệu đồng. Sau một lúc vờ suy nghĩ, tính toán, kẻ này gật đầu đồng ý bán. Vơ vét hết của cải trong nhà chỉ có 200 triệu đồng, ông Bình đưa hết cho hắn rồi xin ghi nợ 80 triệu đồng. Cầm được số tiền trong tay, đối tượng nhanh chóng “cao chạy xa bay”. Mấy ngày sau không thấy người “dân tộc” quay lại, gọi điện thoại máy thuê bao, ông Bình mới tá hỏa biết mình bị lừa.
 
Phá án
 
Nhận được đơn trình báo, lãnh đạo Công an TX Thái Hòa đã triệu tập cuộc họp nhanh. Qua nhận định tình hình cho thấy, đây là thủ đoạn lừa đảo mới, tinh vi và phức tạp. Các đối tượng nắm bắt được người dân với trình độ nhận thức còn hạn chế, dễ bị đồng tiền làm che mắt. Với phương thức, thủ đoạn này chắc chắn không dừng lại chỉ ở 1 người. Nhằm kịp thời truy tìm đối tượng giả mạo để ngăn chặn hành vi lừa đảo tinh vi này, lãnh đạo Công an thị xã đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 118L để đấu tranh.
 
Sau khi Chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo của Trung tá Trần Ngọc Tuấn, Trưởng Công an TX Thái Hòa, Trưởng ban Chuyên án, các điều tra viên, trinh sát tập trung nghiên cứu phương thức, thủ đoạn của đối tượng. Đồng thời thông qua nguồn tin của người bị hại cung cấp, Ban chuyên án đã tiến hành rà soát, xác minh, dựng lên các đối tượng có biểu hiện nghi vấn. Sau một thời gian điều tra, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, đến ngày 23/12, Ban chuyên án đã xác định được 2 đối tượng nghi vấn là Hà Trọng Long (SN 1963) và Đỗ Như Tài (SN 1960) trú tại xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, hiện đang có mặt tại 1 nhà nghỉ trên địa bàn TX Thái Hòa. Ban chuyên án đã nhanh chóng triển khai lực lượng tiến hành bắt các đối tượng; thu giữ tang vật là 1 con trăn, 1 túi xương và 1 bộ trang phục dân tộc.
 
Tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Long và Tài vốn là bạn cùng xã, chơi với nhau từ nhỏ. Cả hai không có nghề nghiệp ổn định, lười lao động nhưng lại thích hưởng thụ. Không có tiền tiêu xài nên đã rủ nhau dựng lên một màn kịch để đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân. Chúng đã chịu khó bỏ ra một thời gian để lân la tìm hiểu cuộc sống của người bị hại cũng như tạo mối quan hệ thân quen. “Mục tiêu” mà 2 đối tượng hướng tới là chủ các cơ sở thu mua phế liệu, có sẵn tiền mặt trong nhà và nhận thức có phần hạn chế, đánh vào lòng tin, lòng tham của người dân. Sau đó, Long ăn mặc bảnh bao đóng giả 1 “đại gia”, Tài nhập vai là 1 người dân tộc thiểu số chuyên đi mua bán đặc sản rừng. Chúng sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền nhỏ để tạo lòng tin từ người dân, sau đó thu về một số tiền lớn. Với thủ đoạn trên, 2 đối tượng đã thực hiện trót lọt gần 10 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở khắp các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh Nghệ An như: Quỳ Hợp, Diễn Châu, Nghĩa Đàn, Thái Hòa…
 
Hiện, Chuyên án đang được Cơ quan CSĐT Công an TX Thái Hòa tiếp tục đấu tranh, mở rộng. Qua đây, Cơ quan CSĐT Công an TX Thái Hòa cũng khuyến cáo người dân nêu cao tinh thần cảnh giác đối với các đối tượng có phương thức, thủ đoạn lừa đảo tương tự, kịp thời thông báo với cơ quan Công an gần nhất để xử lý. Đồng thời, thông báo cho những ai là bị hại của các đối tượng trên đến trình báo với Cơ quan CSĐT Công an thị xã hoặc liên hệ trực tiếp với Thượng úy Phạm Thông, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy số điện thoại: 0978236336.
.

Phan Tuyết

.