Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201901/thuong-binh-gia-lua-dao-nguoi-muon-chay-che-do-thuong-binh-that-836786/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201901/thuong-binh-gia-lua-dao-nguoi-muon-chay-che-do-thuong-binh-that-836786/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Thương binh giả' lừa đảo người muốn 'chạy' chế độ thương binh thật - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 27/01/2019, 09:30 [GMT+7]

'Thương binh giả' lừa đảo người muốn 'chạy' chế độ thương binh thật

(Congannghean.vn)-Sau khi nhặt được cuốn sổ lĩnh trợ cấp chế độ thương binh của ông Nguyễn Văn Giang, đối tượng Nguyễn Ngọc Lệ (SN 1950) trú tại xóm 5, xã Tân Sơn, huyện Quỳnh Lưu đã mạo danh là 1 thương binh để lừa đảo, dưới hình thức “chạy” chế độ thương binh cho 8 người khác, chiếm đoạt số tiền hơn 160 triệu đồng.

Đối tượng Nguyễn Ngọc Lệ
Đối tượng Nguyễn Ngọc Lệ

Công an huyện Yên Thành vừa phá thành công Chuyên án mang bí số 119L “Đấu tranh với tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn chạy chế độ thương binh”.

Trước đó, vào đầu tháng 11/2018, Công an huyện nhận được đơn tố giác tội phạm của nhiều người dân trú tại xã Xuân Thành, huyện Yên Thành về việc họ bị 1 người đàn ông tên là Nguyễn Văn Giang trú tại xóm 15, xã Tân Sơn, huyện Quỳnh Lưu, lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn “chạy” chế độ thương binh cho những người vừa bị cắt tiền chi trả.

Cụ thể, do biết ông Trần Văn Ngoan trú tại xóm 9, xã Xuân Thành trước đây được hưởng chế độ thương binh nhưng sau đó bị cắt, hiện ông Ngoan đang muốn bổ sung hồ sơ để phục hồi chế độ được hưởng nên Giang đã tiếp cận ông Ngoan hỏi về sự việc trên. Hắn nhận mình cũng là thương binh và có quen biết với cán bộ Phòng Chính sách Tỉnh đội Nghệ An, có thể “chạy” để phục hồi hưởng chế độ cho ông Ngoan.

Để chứng minh cho lời nói, Giang còn đưa cho ông Ngoan xem sổ hưởng chế độ chính sách mang tên Nguyễn Văn Giang (trú tại xóm 15, xã Tân Sơn, huyện Quỳnh Lưu). Như “chết đuối vớ được cọc”, ông Ngoan hết sức tin tưởng lời nói của đối tượng là thật và liền đặt vấn đề nhờ Giang giúp đỡ, cung cấp hồ sơ để “chạy” chế độ, phục hồi chính sách thương binh được hưởng như trước. Sau đó, ông Ngoan còn hướng dẫn cho 7 người khác ở xã Xuân Thành cùng cảnh ngộ tương tự, nhờ Giang “chạy” chế độ thương binh.

Với mỗi trường hợp, Giang yêu cầu người được “chạy” chế độ phải nộp 1 Quyết định ra quân và số tiền 10 triệu đồng, gọi là chi phí ban đầu. Theo lời Giang, đây là số tiền để hắn lo lót các mối quan hệ cho các cấp liên quan. Sau đó một thời gian, biết chắc chắn “cá đã cắn câu”, Giang yêu cầu mỗi người nộp thêm 10 triệu đồng để nhận quyết định như đã giao ước trước đó. Đến hẹn, Giang đã giao cho 8 người nhờ “chạy” chế độ 8 bản quyết định phôtô. Tuy nhiên, sau khi nhận quyết định, chờ mãi không thấy thông báo cấp chế  độ, mọi người tìm cách liên lạc với Giang thì không liên lạc được.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Công an huyện Yên Thành đã tổ chức lấy lời khai các bị hại, tiến hành xác minh thông tin. Khi về xác minh tại xóm 15, xã Tân Sơn, huyện Quỳnh Lưu, làm việc với ông Nguyễn Văn Giang như thông tin phản ánh, cán bộ điều tra được ông Giang cho biết, chính ông đã mất sổ lĩnh chế độ thương binh từ năm 2012. Ông không phải là người đã nhận “chạy” chế độ thương binh cho 8 người ở xã Xuân Thành như phản ánh.

Tiếp tục xác minh sự việc, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra đã làm rõ, đối tượng giả danh ông Nguyễn Văn Giang để nhận tiền chạy chế độ thương binh cho 8 người ở xã Xuân Thành, huyện Yên Thành chính là Nguyễn Ngọc Lệ trú tại xóm 5, xã Tân Sơn, huyện Quỳnh Lưu. Sau khi củng cố đầy đủ tài liệu chứng cứ, ngày 9/1/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành đã ra lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Ngọc Lệ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai nhận, sau khi nhặt được cuốn sổ lĩnh chế độ trợ cấp của ông Nguyễn Văn Giang, hắn đã làm quen với những người có mong muốn “chạy” chế độ thương binh, sau đó dùng sổ của ông Giang, che phần tên của chủ sổ để phôtô và chèn tên những người chạy chế độ thương binh rồi gửi quyết định cho mọi người.

Hiện, Công an huyện Yên Thành đang hoàn tất hồ sơ để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

.

Đ. Thắng

.