Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201901/triet-xoa-bang-nhom-tin-dung-den-do-ut-thanh-cam-dau-833378/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201901/triet-xoa-bang-nhom-tin-dung-den-do-ut-thanh-cam-dau-833378/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa băng nhóm 'tín dụng đen' do 'Út Thành' cầm đầu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 09/01/2019, 10:31 [GMT+7]

Triệt xóa băng nhóm 'tín dụng đen' do 'Út Thành' cầm đầu

(Congannghean.vn)-Là đối tượng có máu mặt trong giới giang hồ, thời gian gần đây, “Út Thành” nổi lên là 1 “ông trùm” trong giới “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi. Với bản tính côn đồ, hung hãn, hoạt động của nhóm đối tượng do “Út thành” cầm đầu đã khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh khuynh gia bại sản.

Thượng tá Nguyễn Văn Tịnh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an Nghệ An cho biết, đơn vị vừa phá thành công Chuyên án 128N, triệt xóa ổ nhóm gồm các đối tượng hình sự cho vay lãi nặng trên địa bàn TP Vinh do Nguyễn Trung Tính, tên thường gọi là “Út Thành” (SN 1981) trú tại xóm Xuân Trang, xã Nghi Đức, TP Vinh cầm đầu.

Đối tượng Nguyễn Trung Tính
Đối tượng Nguyễn Trung Tính

Chân dung “ông trùm” “tín dụng đen”

Lỳ lợm và máu lạnh là những từ mà các điều tra viên dùng để miêu tả về “Út Thành”. Là đối tượng đã có 1 tiền án, tiền sự về tội “Cố ý gây thương tích” cùng với những thành tích bất hảo, “Út Thành” nổi lên như 1 gã giang hồ có “số má” ở TP Vinh. Chưa kể, hắn còn nằm trong ổ nhóm hình sự đã bị Phòng CSHS triệt xóa vào năm 2012. Sau khi ra tù, với thanh thế của mình, “Út Thành” nhanh chóng chiêu mộ hàng chục đàn em để xây dựng “đế chế” do hắn cầm đầu, chuyên hoạt động cho vay nặng lãi. Với vỏ bọc là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ cầm đồ và sự ma mãnh có thừa của 1 tay giang hồ, “Út Thành” có nhiều phương thức, thủ đoạn để che mắt lực lượng chức năng trong một thời gian dài.

Dưới trướng của “Út Thành”, các đàn em hoạt động vô cùng manh động và liều lĩnh, với những thủ đoạn ma mãnh, tinh vi khiến các con nợ khiếp sợ. Theo tài liệu của cơ quan Công an, nhóm “tín dụng đen” của Nguyễn Trung Tính hoạt động từ khoảng tháng 8/2015, khi đó hắn sử dụng tiền cá nhân và huy động tiền gửi từ nhiều nguồn khác nhau để cho người dân trên địa bàn TP Vinh và các huyện Nghi Lộc, Diễn Châu, Yên Thành vay số tiền lớn với lãi suất cao, từ 5.000 - 10.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày để thu lợi bất chính.

Nhiều con nợ đến hạn nhưng không có tiền đóng tiền lãi thì bị Tính gọi điện, nhắn tin đe dọa, chửi bới, đến nhà gây áp lực và “xử đẹp”. Những con nợ tìm đến Tính đều là người đang gặp khó khăn về kinh tế, nay lại càng bị cuốn vào vòng xoáy nợ nần chồng chất, lãi mẹ đẻ lãi con khiến không ít gia đình khuynh gia bại sản, phải bán nhà, bán tài sản để trả nợ, thậm chí bỏ đi biệt xứ. Tuy nhiên, không một ai dám đứng ra tố cáo hắn.

Lật tẩy thủ đoạn của “ông trùm”

Sau một thời gian dài theo dõi, xác minh, trước tính chất nguy hiểm, manh động của nhóm đối tượng này, Phòng CSHS đã báo cáo với đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh. Chuyên án 128N được xác lập để nhanh chóng đấu tranh, làm rõ. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng CSHS, Trưởng ban Chuyên án và Thượng tá Nguyễn Văn Tịnh, Phó Trưởng phòng, Phó ban, những điều tra viên, trinh sát dày dạn kinh nghiệm đánh án của Đội 5 được tung vào cuộc. Làm thế nào để lật tẩy chân tướng của “Út Thành” và triệt xóa băng nhóm này trong thời gian sớm nhất, trở thành quyết tâm cao nhất của Ban chuyên án.

Thế nhưng, những thủ đoạn vô cùng tinh vi của “Út Thành” khiến Ban chuyên án gặp không ít khó khăn, chưa kể không 1 bị hại nào dám đứng ra tố cáo hành vi phạm tội của đối tượng. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm, kinh nghiệm đánh án tài tình, mưu trí cùng với việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã khắc phục khó khăn, thu thập thông tin tài liệu để chứng minh hành vi phạm tội của Nguyễn Trung Tính; đồng thời, động viên các bị hại đứng ra tố cáo.

Sau một thời gian dài nỗ lực, ngày 13/12/2018, Ban chuyên án nhận được sự hợp tác của 2 bị hại. Từ tố giác của anh C.Đ.S. trú tại huyện Diễn Châu và chị N.T.N. trú tại tỉnh Hà Tĩnh, Ban chuyên án đã có cơ sở quan trọng để gỡ những “nút thắt” của vụ án này. Trên cơ sở đó, Ban chuyên án tiếp tục triển khai các biện pháp nghiệp vụ, thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ về băng nhóm do Nguyễn Trung Tính cầm đầu.

Ngày 23/12, nhận thấy thời cơ đã chín muồi, sau khi xin ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Giám đốc, Ban chuyên án quyết định phá án, thi hành lệnh giữ người khẩn cấp và khám xét nơi ở của Tính tại xóm Xuân Trang, xã Nghi Đức, TP Vinh về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Qua khám xét, lực lượng Công an thu giữ 14 giấy vay tiền, 2 quyển sổ ghi chép các hoạt động cho vay nặng lãi của Tính trong thời gian qua.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Trung Tính đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Bước đầu, cơ quan Công an chứng minh số tiền Tính cho 50 người vay là hơn 7,8 tỉ đồng, thu lợi bất chính hơn 1,8 tỉ đồng. Hiện, Phòng CSHS đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Trung Tính về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Thời gian qua, hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn TP Vinh nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung diễn biến khá phức tạp. Nổi lên là tình trạng một số cơ sở núp bóng kinh doanh dịch vụ cầm đồ, dịch vụ tài chính để tổ chức hoạt động cho vay không thế chấp, hỗ trợ tài chính với thủ tục nhanh gọn, lãi suất cao. Do đó đã dẫn đến việc xiết nợ, đòi nợ thuê, đe dọa, khủng bố…, gây sức ép về tinh thần để đòi tiền, gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân. Việc triệt xóa thành công băng nhóm hình sự do Nguyễn Trung Tính cầm đầu đã góp phần ổn định tình hình ANTT tại địa phương.

Ghi nhận và biểu dương thành tích đặc biệt xuất sắc của Phòng CSHS, Công an tỉnh đã tổ chức trao thưởng cho Ban chuyên án 128N. Hiện, Công an tỉnh đã và đang phối hợp với các ban, ngành liên quan tiến hành tổng kiểm tra các cơ sở kinh doanh cầm đồ, các cơ sở, cá nhân kinh doanh tài chính trên địa bàn nhằm xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kiên quyết không để “tín dụng đen” lộng hành, gây ảnh hưởng đến hình hình ANTT.

.

Anh Quân

.