Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201902/mao-danh-can-bo-so-noi-vu-lua-chay-viec-hang-ti-dong-839943/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201902/mao-danh-can-bo-so-noi-vu-lua-chay-viec-hang-ti-dong-839943/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mạo danh cán bộ Sở Nội vụ, lừa 'chạy việc' hàng tỉ đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 20/02/2019, 08:42 [GMT+7]

Mạo danh cán bộ Sở Nội vụ, lừa 'chạy việc' hàng tỉ đồng

(Congannghean.vn)-Với việc “nổ” mình là cán bộ Sở Nội vụ, có quan hệ với nhiều quan chức, lãnh đạo và có khả năng xin việc làm vào các cơ quan Nhà nước, nhiều nạn nhân đã “sập bẫy” và đưa tiền cho Lê Quang Hòa “chạy việc”. Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) đã lật tẩy chiêu bài và tóm gọn đối tượng này, bước đầu làm rõ số tiền lừa đảo trên 1,2 tỉ đồng.

Đối tượng Lê Quang Hòa (Ảnh FBNV)
Đối tượng Lê Quang Hòa (Ảnh FBNV)

Thuê xế hộp tạo vỏ bọc sang chảnh

Thời gian qua, tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức lừa “chạy việc” diễn biến phức tạp trên cả nước. Nắm được nhu cầu muốn xin việc và tâm lý nhẹ dạ cả tin của nhiều người, các đối tượng mạo danh là cán bộ công tác tại các cơ quan, ban, ngành nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại Nghệ An, nhiều vụ án đã được lực lượng Công an điều tra, làm rõ, tuy nhiên tội phạm này vẫn diễn biến phức tạp. Cuối tháng 12/2018, qua công tác nắm tình hình, các trinh sát Đội 4, Phòng CSHS phát hiện đối tượng Lê Quang Hòa (SN 1980) trú tại khối Yên Giang, phường Vinh Tân, TP Vinh có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một số nạn nhân trên địa bàn TP Vinh, Con Cuông, Thái Hòa.

Từ những nguồn tin thu thập được, Phòng nhận thấy đây là đối tượng có phương thức, thủ đoạn tinh vi, hoạt động trên phạm vi rộng. Đáng chú ý, khi biết thân phận sắp bị bại lộ, đối tượng đã lừa tiền người này để trả cho người khác, viện ra nhiều lý do trì hoãn, tránh việc nạn nhân trình báo với cơ quan Công an. Qua điều tra, đã có 6 nạn nhân “sập bẫy” lừa đảo của Hòa với số tiền gần 2 tỉ đồng.

Theo cán bộ điều tra của Đội 4, Phòng CSHS Công an tỉnh, để tạo lòng tin với mọi người, Hòa luôn xuất hiện với vẻ ngoài lịch sự, sang trọng khi khoác lên người những bộ vest đắt tiền và đi xe xịn. Không có việc làm ổn định cũng không có khả năng xin việc làm nhưng Hòa đã nhận mình là cán bộ Sở Nội vụ và có mối quan hệ rộng, có khả năng xin việc làm ở các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Để tạo vỏ bọc hoàn hảo, Hòa đã không ngại chi tiền để thuê ôtô tự lái trong những lần đi gặp khách hàng. Thậm chí trên mạng xã hội, Hòa thường xuyên đăng tải những hình ảnh sang chảnh về nhà ở, xe hơi hay những lần đi chơi, uống cà phê với một số người quen có địa vị xã hội. Điều này khiến không ít nạn nhân tin tưởng đưa tiền cho hắn mà không biết mình bị lừa.

Lật tẩy chiêu lừa của cán bộ dởm

Trước tình hình trên, Phòng CSHS đã báo cáo, xin ý kiến đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT để lập án đấu tranh. Nhận thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, tránh để đối tượng có điều kiện, cơ hội thực hiện hành vi lừa đảo, Phòng CSHS đã triển khai các phương án đấu tranh, bắt giữ đối tượng một cách sớm nhất. Tuy nhiên, việc bắt giữ đối tượng gặp khó khăn khi các bị hại từ chối hợp tác với lực lượng Công an.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Nguyễn Văn Tịnh, Phó Trưởng phòng CSHS, các trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm của Đội 4 đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, khắc phục khó khăn để thu thập, xác minh chứng cứ, tài liệu cũng như tìm kiếm các nạn nhân “sập bẫy” lừa đảo của Hòa. Kiên trì gặp gỡ, tuyên truyền, thuyết phục các bị hại trong vụ án phối hợp với lực lượng Công an để điều tra, những ngày cuối năm 2018, Phòng CSHS tiếp nhận đơn tố cáo của bà N.T.M.H. trú tại thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.

Theo trình báo của bà H., Hòa đã cầm của bà 500 triệu đồng để xin việc cho con gái mình. Bà H. biết Hòa qua một người quen vào năm 2017, khi đó Hòa giới thiệu mình là cán bộ Sở Nội vụ và có khả năng xin việc làm. Đang trong lúc đi tìm việc làm cho cô con gái mới ra trường, bà H. vui ra mặt nên sau lần đó, bà lặn lội ra TP Vinh, tìm đến nhà của Hòa và đặt vấn đề nhờ hắn xin việc cho con gái.

Biết “con mồi đã cắn câu”, Hòa khẳng định sẽ xin cho con gái bà H. vào làm kế toán Ban dự án kinh tế Nghệ An, thuộc Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Nghệ An. Hòa yêu cầu bà H. đưa trước 5 triệu đồng để làm chi phí “chạy việc”. Tuy nhiên, vì không mang sẵn tiền mặt nên bà H. chỉ gửi lại hồ sơ xin việc và hẹn lần sau mang tiền. Sau đó, Hòa liên tục gọi điện, nhắn tin cho biết mình đang đi với “sếp” hay “sếp” đã nhận hồ sơ và sẽ nhanh chóng trình lên UBND tỉnh phê duyệt. Đồng thời, nói với bà H. nếu muốn nhanh thì đưa tiền cho hắn. Nóng ruột và cả tin, bà H. tiếp tục bắt xe ra Nghệ An đưa cho Hòa 500 triệu đồng. Sau khi chiếm đoạt được tiền của bà H., Hòa đã dùng để tiêu xài cá nhân.

Tháng 11/2017, chờ mãi không thấy con gái có quyết định đi làm trong khi liên lạc cho Hòa nhưng không được, bà H. mới biết mình bị lừa. Đến tháng 9/2018, khi biết chuyện bại lộ, Hòa đã trả cho bà H. 270 triệu đồng để “bịt miệng” nạn nhân.

Nhiều nạn nhân “sập bẫy” lừa đảo

Cũng với phương thức, thủ đoạn trên, Lê Quang Hòa còn thực hiện nhiều vụ lừa đảo khác ở nhiều địa phương trên địa bàn. Trước đó, vào tháng 1/2016, Hòa đã lừa đảo chiếm đoạt của ông N.N.B. (SN 1948) trú tại phường Quang Phong, TX Thái Hòa số tiền 315 triệu đồng để xin việc cho con gái ông B.. Sau khi bị ông B. phát giác, Hòa đã đồng ý trả lại 235 triệu đồng, số tiền còn thiếu, ông B. đã đòi nhiều lần nhưng không được.

Cũng vào thời điểm thực hiện hành vi lừa đảo đối với bà H., Hòa đã nhận của chị T.T.H. (Sn 1982) trú tại xã Bồng Khê, huyện Con Cuông 130 triệu đồng để xin cho em trai chị đang công tác tại Trung tâm Y tế huyện Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng về Bệnh viện Ung bướu Nghệ An.

Qua điều tra, Phòng CSHS cũng đã xác định anh Đ.V.T. (SN 1974) trú tại xã Bồng Khê, huyện Con Cuông, là nạn nhân của Lê Quang Hòa. Tháng 5/2018, Hòa đã nhận của anh này 200 triệu đồng để xin cho con gái anh vào biên chế giáo viên tiểu học trên địa bàn. Theo tài liệu Phòng CSHS cung cấp, cơ quan Công an xác định có 6 nạn nhân “sập bẫy” lừa “chạy việc” của Hòa với số tiền gần 2 tỉ đồng. Bước đầu xác minh, Phòng CSHS đã làm rõ 4 vụ việc trên với tổng số tiền bị chiếm đoạt là trên 1,2 tỉ đồng.

Hiện, vụ án vẫn đang được tiếp tục điều tra. Phòng CSHS thông báo ai là nạn nhân trong vụ án này nhanh chóng liên lạc với Phòng CSHS Công an Nghệ An để phối hợp điều tra.

.

Huyền Thương

.