Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201902/xuyen-tet-bat-doi-tuong-gay-ra-7-vu-trom-cap-tai-san-840332/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201902/xuyen-tet-bat-doi-tuong-gay-ra-7-vu-trom-cap-tai-san-840332/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xuyên Tết bắt đối tượng gây ra 7 vụ trộm cắp tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 22/02/2019, 08:31 [GMT+7]

Xuyên Tết bắt đối tượng gây ra 7 vụ trộm cắp tài sản

(Congannghean.vn)-Trong số hơn 20 đối tượng được đưa vào diện nghi vấn, Ban chuyên án đã sàng lọc và xác minh, làm rõ hành vi phạm tội của 2 đối tượng là Cương và Hải. Đây là 2 đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự, trong đó Hải vừa mới được tha tù về tội giết người. 
 
Đánh án ngày Tết
 
Có mặt tại Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm (PCTP) sử dụng công nghệ cao (CNC), Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an tỉnh trong ngày đi làm đầu năm mới, trên gương mặt các chiến sỹ vẫn còn hiện lên sự mệt mỏi. Để bắt bằng được đối tượng trong thời gian sớm nhất, các anh đã phải làm việc xuyên Tết, trắng đêm đấu trí với tội phạm. Những ngày Tết, thay vì đoàn tụ bên gia đình, người thân thì các anh phải gác lại những niềm vui xuân, lên đường làm nhiệm vụ. 
2 đối tượng Nguyễn Văn Hải và Nguyễn Văn Cương
2 đối tượng Nguyễn Văn Hải và Nguyễn Văn Cương
Thiếu tá Hà Huy Đức, Đội trưởng cho biết, với cánh lính hình sự, việc ăn Tết xa nhà hay phải phá án trong đêm giao thừa, ngày mồng 1 Tết đã trở nên quá đỗi bình thường. Bất kể khi nào nhận nhiệm vụ, anh em lại tạm gác gia đình sang một bên để lên đường. Năm nay cũng không ngoại lệ, ngay trong ngày mồng 1 Tết, tất cả anh em trong Đội, kể cả những CBCS không tham gia trực Tết đều phải tập trung tại đơn vị để điều tra, truy bắt đối tượng nghi vấn. Từ hôm đó đến nay, anh em đều không về nhà, bữa cơm Tết chỉ là những gói mỳ tôm úp vội. 
 
Chuyên án 219T được xác lập đúng vào mồng 1 Tết, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng CSHS, Trưởng ban Chuyên án. Theo đó, khoảng thời gian đầu tháng 2/2019, trên địa bàn huyện Yên Thành liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản, nhất là vào những ngày đầu năm mới. Lợi dụng thời điểm Tết, đông người đi chúc Tết, nhiều gia đình mất cảnh giác, các đối tượng đã đột nhập vào nhà trộm cắp tài sản gồm những đồ vật nhỏ gọn có giá trị như ĐTDĐ, máy tính xách tay... Các vụ trộm xảy ra trong thời gian trước, trong, sau Tết gây bức xúc và lo lắng trong quần chúng nhân dân. Trước tình hình đó, ngay trong những ngày đầu năm mới, lãnh đạo Phòng CSHS đã báo cáo Lãnh đạo Công an tỉnh, xác lập Chuyên án 219T, nhanh chóng triển khai các phương án, sớm tìm ra tung tích các đối tượng để người dân yên tâm vui Tết, đón xuân.
 
6 ngày thực hiện 7 vụ trộm cắp 
 
Ngày 5/2 (tức mồng 1 Tết), trực ban Phòng CSHS nhận được thông tin, tại gia đình anh Nguyễn Tiến Tân (xóm 9, xã Thọ Thành, huyện Yên Thành) bị kẻ gian đột nhập lấy trộm 1 ĐTDĐ và 4 triệu đồng tiền mặt. Liên tục những ngày sau đó, những vụ trộm tương tự xảy ra tại địa phương. Nhận định khả năng đối tượng lợi dụng những ngày Tết để gia tăng hoạt động, Ban chuyên án đã tập trung khẩn trương vào cuộc. Nhận công việc trong những ngày Tết, ngoài CBCS đang làm nhiệm vụ trực Tết tại đơn vị, Đội Cảnh sát PCTP sử dụng CNC đã huy động toàn bộ CBCS trong Đội tập trung phá án. 
 
Quá trình rà soát các đối tượng nghi vấn, Ban chuyên án đã đưa vào “tầm ngắm” hơn 20 đối tượng trên địa bàn, trong đó tập trung vào 8 đối tượng đáng ngờ nhất là những đối tượng lưu động về quê ăn Tết. Sử dụng đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án bắt đầu thu thập được nhiều nguồn tin quan trọng. Sau khi tổng hợp, đánh giá tài liệu, chứng cứ thu thập được, Ban chuyên án tập trung vào 2 nghi phạm. Đây là 2 đối tượng là người địa phương nhưng không nhà cửa, không việc làm, sống lang thang và đã có nhiều tiền án nhưng thời gian gần đây lại có nhiều bất minh về thời gian và tài sản. Nhận định đây chính là các đối tượng trong các vụ trộm, Ban chuyên án đã khẩn trương họp bàn kế hoạch phá án. Ngày 12/2 (tức mồng 8 Tết), Ban chuyên án đã tiến hành bắt giữ 2 đối tượng Nguyễn Văn Cương và Nguyễn Văn Hải, cùng SN 1990, trú tại xóm 8, xã Thọ Thành, huyện Yên Thành về hành vi trộm cắp tài sản.
 
Tại cơ quan Công an, trước những chứng cứ sắc bén của lực lượng điều tra, cả hai đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, từ ngày mồng 1 đến mồng 6 Tết, cả hai đã thực hiện 7 vụ trộm cắp tài sản trị giá gần 200 triệu đồng. Trong đó, Cương và Hải cùng thực hiện 2 vụ, riêng Cương thực hiện 5 vụ trộm cắp bằng hình thức đột nhập nhà dân. 2 phi vụ chúng cùng thực hiện trong ngày mồng 3 Tết. Khi đó, khoảng 2 giờ sáng, khi đi qua nhà dân ở xóm Trung tâm, xã Thọ Thành, thấy cửa chính không khóa, Hải đã đứng ngoài cảnh giới để Cương trèo tường vào lấy trộm 1 ĐTDĐ hiệu Sam Sung J4 Plus. Đến 4 giờ sáng, chúng đột nhập vào nhà anh Chu Văn Vỹ ở xóm 4, xã Thọ Thành lấy trộm 1 máy tính xách tay. Tất cả tang vật trộm chúng mang đi bán được 11 triệu đồng và chia nhau tiêu xài cá nhân. 
 
Nguyễn Văn Hải “cõng” trên mình nhiều tiền án, trong đó có tiền án về tội giết người, mới ra tù năm 2015, còn với Cương, kẻ đã có tiền án về tội trộm cắp tài sản nên chúng thừa ngón nghề thực hiện trót lọt các phi vụ “đột vòm” một cách chuyên nghiệp. Riêng Cương đã thực hiện 5 vụ trộm cắp. Trong ngày đầu tiên của năm mới, Cương đã thực hiện vụ trộm tại gia đình anh Nguyễn Tiến Tân ở xóm 9, xã Thọ Thành, lấy trộm chiếc ĐTDĐ Sam Sung J5 Prieme và 4 triệu đồng tiền mặt. Ngay ngày hôm sau, Cương lẻn vào nhà anh Nguyễn Văn Thắng trộm gần 4 triệu đồng và 600.000 kíp Lào. Trong ngày mồng 6 Tết, Cương đã thực hiện 3 vụ trộm cắp tài sản khác nhau tại các nhà dân trên địa bàn. Tất cả tài sản trộm được, chúng đều tiêu thụ ngay để lấy tiền tiêu xài cá nhân. Tổng trị giá tài sản các đối tượng trộm được là gần 200 triệu đồng. Cơ quan Công an đã thu giữ 1 máy tính xách tay, 2 ĐTDĐ hiệu Oppo và Iphone XS Max và đang hoàn tất thủ tục để truy tố các đối tượng ra trước pháp luật. 
 
Với việc phá thành công Chuyên án 219T trong những ngày đầu năm mới, Phòng CSHS đã lập thành tích xuất sắc trong những ngày cuối cùng thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trước, trong, sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Chuyên án được phá cũng là khi kỳ nghỉ Tết kết thúc, các anh trở lại với những guồng quay của công việc, với những vụ án mới. Tết của những người lính hình sự không bánh chưng, không ở bên gia đình nhưng đổi lại bảo vệ được cuộc sống bình yên của nhân dân. Đó chính là niềm vui lớn nhất và động lực để các anh tiếp tục nỗ lực cống hiến. 
.

Huyền Thương

.