Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/2-chi-em-ruot-lua-ban-thieu-nu-sang-trung-quoc-841752/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/2-chi-em-ruot-lua-ban-thieu-nu-sang-trung-quoc-841752/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
2 chị em ruột lừa bán thiếu nữ sang Trung Quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 02/03/2019, 08:36 [GMT+7]

2 chị em ruột lừa bán thiếu nữ sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Từ lời kêu cứu của thiếu nữ bị bán sang Trung Quốc, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) đã giải cứu thành công nạn nhân. Cũng từ đây, đường dây mua bán người từ Việt Nam sang Trung Quốc được hé lộ. Ngày 26/2, Phòng CSHS đã triệt xóa thành công đường dây này, bắt 2 chị em ruột lừa bán thiếu nữ sang Trung Quốc lấy chồng.

2 chị em Hùng Thị Niệm và Hùng Thị Liêm tại cơ quan Công an
2 chị em Hùng Thị Niệm và Hùng Thị Liêm tại cơ quan Công an

Lừa bán thiếu nữ qua mạng xã hội

Sinh ra trong một gia đình có 4 chị em gái ở bản nghèo Xốc Bột, xã Kim Đa, huyện Tương Dương, cô chị cả Hùng Thị Niệm (SN 1989) không chịu được cái nghèo, cái khổ nên đã sớm rời gia đình, bản làng sang bên kia biên giới. Một mình sang Trung Quốc, Niệm chấp nhận làm vợ của 1 người đàn ông Trung Quốc để có cái ăn, cái mặc. 6 năm làm vợ xứ người, Niệm sinh cho người chồng Trung Quốc 2 người con. Biết nhu cầu lấy vợ Việt Nam của đàn ông Trung Quốc, Niệm nảy sinh ý định về Việt Nam tìm người đưa sang Trung Quốc bán lấy tiền. Nghĩ là làm, thời gian từ năm 2016, Niệm thường xuyên đi về giữa 2 nước, mục đích là để dụ dỗ những thiếu nữ mới lớn sang Trung Quốc làm việc để được hưởng cuộc sống an nhàn, sung sướng với mức lương cao.

Thời gian lưu lại ở Việt Nam, Niệm tiếp tục kết hôn và sinh sống tại bản Xiềng, xã Đôn Phục, huyện Con Cuông. Cũng trong thời gian này, Niệm sử dụng mạng xã hội “Xuân phát tài” để kết bạn làm quen với những cô gái trẻ miền Tây xứ Nghệ có nhu cầu tìm kiếm việc làm. Biết X.T.M. (SN 2001) trú tại xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn đang tìm việc làm, Niệm đã rủ M. sang Trung Quốc làm gấu bông, may quần áo với mức lương 10 triệu đồng/tháng. Tin vào viễn cảnh trong mơ mà Niệm nói, M. nhận lời mà không hề hay biết mình sắp bị bán làm vợ nơi xứ người.

Lời cầu cứu từ bên kia biên giới

Sau khi M. đồng ý, Niệm liên lạc cho em gái ruột là Hùng Thị Liêm (SN 1996) trú tại bản Thái Lâm, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Chương để nhờ em gái đưa M. sang Trung Quốc. Tất cả mọi chi phí đi lại của hai người sẽ được Niệm thanh toán. Dưới sự hướng dẫn của chị gái, Liêm đón M. từ Kỳ Sơn sau đó cả hai bắt xe ra Móng Cái và đi theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc.

Đặt chân đến xứ người, M. những tưởng cuộc sống của mình từ nay sẽ bước sang một trang mới. Thế nhưng, chưa kịp vui mừng, M. đã phải nhận lấy sự ê chề, tủi nhục khi bị bán ngay cho 1 người đàn ông Trung Quốc đáng tuổi cha mình. Bán được M., Niệm được trả 7 vạn nhân dân tệ (tương đương 240 triệu đồng tiền Việt). Số tiền này, Niệm đưa cho gia đình M. 20 triệu đồng và trả công cho em gái 10 triệu đồng.

Không chịu được cuộc sống ê chề ở xứ người, M. luôn tìm mọi cách cầu cứu lực lượng chức năng. Tháng 12/2018, Phòng CSHS Công an tỉnh nhận được lời cầu cứu của M. từ bên kia biên giới. Ngay lập tức, Đội 6, Phòng CSHS Công an tỉnh đã tiến hành xác minh, phối hợp tổ chức Rồng Xanh giải cứu M.. Ngày 21/12/2018, lực lượng chức năng đã giải cứu thành công, đưa M. trở về Việt Nam.

Từ lời khai của M., Đội 6 đã tiến hành xác minh, điều tra đường dây mua bán người sang Trung Quốc do Hùng Thị Niệm cầm đầu. Đáng chú ý, Niệm cũng là đối tượng nằm trong sự theo dõi của Đồn Biên phòng 559 (huyện Thanh Chương) bấy lâu nay. Trước tình hình đó, Phòng CSHS đã chủ trì phối hợp với Đồn Biên phòng 559 xác lập chuyên án điều tra, khẩn trương triệt xóa đường dây này.

Dưới sự chỉ đạo của Trung tá Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng phòng CSHS, Trưởng ban Chuyên án, Ban chuyên án đã tiến hành thu thập thông tin tài liệu về đối tượng Hùng Thị Niệm. Tuy nhiên, cái khó của Chuyên án là thời gian này Niệm lại đang ở Trung Quốc nên việc làm thế nào đưa đối tượng về quy án trong thời gian sớm nhất là điều mà Ban chuyên án hết sức trăn trở.

Sau gần 2 tháng xác lập Chuyên án, Ban chuyên án đã triển khai đồng bộ, sáng tạo các biện pháp nghiệp vụ để đưa đối tượng trở về Việt Nam. Đúng như dự đoán của Ban chuyên án, cuối tháng 2/2019, Niệm trở về Việt Nam. Sáng 26/2, Niệm tìm gặp em gái ở xã Thanh Sơn, huyện Thanh Chương. Nhận được nguồn tin quý giá này, từ TP Vinh, Ban chuyên án tức tốc lên đường đi Thanh Chương truy bắt đối tượng. Chiều 26/2, Phòng CSHS phối hợp với Đồn Biên phòng 559 tiến hành bắt khẩn cấp 2 chị em Niệm, Liêm để điều tra, làm rõ.

Tại trụ sở Phòng CSHS, bước đầu 2 đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hiện, Phòng CSHS đang hoàn tất thủ tục để sớm truy tố đối tượng ra trước pháp luật.

Thiếu tá Lê Thanh Hải, Đội trưởng Đội 6, Phòng CSHS cho biết: Lâu nay nạn mua bán người ở miền Tây xứ Nghệ diễn ra khá phức tạp. Đáng chú ý, nhiều đối tượng vì hám lợi nên dù đã từng là nạn nhân trong các vụ mua bán người lại trở về quê hương lừa bán chính người thân, bạn bè của mình. Thời gian qua, lực lượng chức năng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người để người dân cảnh giác. Tuy nhiên, nhiều cô gái vẫn nhẹ dạ cả tin, “sập bẫy” của bọn buôn người mà không hề hay biết. Để phòng ngừa và ngăn chặn tội phạm này, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng Công an thì chính các cô gái phải tự bảo vệ mình, nâng cao cảnh giác, không nên tin vào những lời rủ rê, dụ dỗ của người lạ, tránh tạo điều kiện cho các đối tượng xấu thực hiện hành vi phạm tội.

.

Huyền Thương

.