Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/cuu-7-nguoi-mac-ket-trong-vu-chay-to-hop-khach-san-bar-karaoke-avatar-844884/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/cuu-7-nguoi-mac-ket-trong-vu-chay-to-hop-khach-san-bar-karaoke-avatar-844884/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cứu 7 người mắc kẹt trong vụ cháy tổ hợp khách sạn - bar - karaoke Avatar - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 20/03/2019, 15:59 [GMT+7]

Cứu 7 người mắc kẹt trong vụ cháy tổ hợp khách sạn - bar - karaoke Avatar

(Congannghean.vn)-Một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra vào 10 giờ 30 phút ngày 18/3 tại tổ hợp khách sạn - bar - karaoke Avatar (số 28, đường Nguyễn Sỹ Sách, TP Vinh) khiến 1 người tử vong do ngạt khói. Công an tỉnh đã huy động gần 500 CBCS tham gia chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và đảm bảo ANTT tại hiện trường. Sau gần 4 giờ chiến đấu với giặc lửa, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã dập tắt, khống chế thành công đám cháy, cứu sống 7 người mắc kẹt.

Các đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh và Đại tá Hồ Sỹ Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo công tác chữa cháy tại hiện trường
Các đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh và Đại tá Hồ Sỹ Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo công tác chữa cháy tại hiện trường

Cháy lớn tại tổ hợp khách sạn - bar - karaoke

Vụ cháy nói trên xảy ra vào lúc 10 giờ 30 phút ngày 18/3 tại tổ hợp khách sạn - bar - karaoke, địa chỉ số 28, đường Nguyễn Sỹ Sách, TP Vinh. Đây là tòa nhà 8 tầng, phía sau tầng 1 của khách sạn này kinh doanh quán bar. Theo những nhân chứng, thời điểm trên, một tốp công nhân đang cải tạo, hàn xì ở khu vực tầng 1 của khách sạn. Sau đó họ phát hiện khói bốc lên từ phía tầng hầm và ngọn lửa nhanh chóng bao trùm toàn bộ khu vực phía sau và lây lan lên các tầng trên.

Ngay sau khi nhận tin báo cháy, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã huy động 10 xe chữa cháy, 1 xe thang, 1 xe CNCH, 1 xe trạm bơm cùng nhiều máy bơm và thiết bị chuyên dụng cùng với hơn 200 CBCS nhanh chóng có mặt tại hiện trường.

Theo Đại tá Nguyễn Ngọc Thanh, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, khi lực lượng PCCC có mặt tại hiện trường, đám cháy đang phát triển mạnh tại phía sau tầng 1 khách sạn và lây lan rộng ra khu vực nhà chính phía trước cũng như các tầng trên của khách sạn. Toàn bộ bao trùm bởi khói và khí độc gây ảnh hưởng đến công tác tiếp cận hiện trường và tham gia chữa cháy. Thời điểm này, bên trong tòa nhà còn có người mắc kẹt trong các tầng phía trên.

Xác định tính chất phức tạp và nghiêm trọng của vụ cháy, công tác chữa cháy và cứu người bị nạn được chỉ đạo tiến hành song song một cách khẩn trương, nhanh chóng. Theo đó, một mũi công tác triển khai đội hình xe thang tiếp cận phía sau tòa nhà, sử dụng mặt nạ phòng độc, bình khí vào hiện trường để tìm kiếm, giải cứu người mắc kẹt. Đồng thời, các đội hình phun nước triển khai các mũi tấn công một mặt trực tiếp chữa cháy, mặt khác làm mát toàn bộ tòa nhà, ngăn chặn cháy lan. Các máy hút khói được đưa đến hiện trường hoạt động hết công suất để làm giảm nồng độ khói, khí độc trong đám cháy. Những CBCS khác giúp cán bộ, nhân viên nhà hàng sơ tán hàng hóa, tài sản ra khu vực an toàn.

Gần 500 CBCS được điều động đến hiện trường để tham gia chữa cháy, CNCH và đảm bảo ANTT
Gần 500 CBCS được điều động đến hiện trường để tham gia chữa cháy, CNCH và đảm bảo ANTT

Hiện trường xảy ra vụ cháy nằm ngay bên cạnh Bệnh viện Thái Thượng Hoàng. Vào thời điểm trên, cán bộ, nhân viên bệnh viện và bệnh nhân hoảng loạn bỏ chạy xuống đường. Để đảm bảo an toàn cho nhân viên và người bệnh, phía bệnh viện đã phối hợp lực lượng Công an sơ tán người và tài sản ra ngoài. Lực lượng chữa cháy cũng không ngừng phun nước làm mát, ngăn không cho đám cháy lây lan sang khu vực này.

Lúc này, ở hiện trường, những cột khói vẫn bốc cao nghi ngút, mặc dù máy hút khói làm việc hết công suất nhưng hiện trường bị cháy có nhiều thiết bị dễ cháy như đệm mút, xốp… nên đám cháy diễn biến phức tạp. Sức nóng của vụ cháy khiến việc tiếp cận ngọn lửa và tìm kiếm nạn nhân gặp nhiều khó khăn.

Trước tính chất phức tạp của vụ việc, đích thân các đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh và Đại tá Hồ Sỹ Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác chữa cháy, CNCH. Gần 200 CBCS các lực lượng Cảnh sát Cơ động, Công an TP Vinh… được tăng cường đến hiện trường để tham gia đảm bảo ANTT khu vực này. Dưới sự chỉ đạo của đồng chí Giám đốc, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH kiên trì bám trụ, di chuyển sâu vào tòa nhà để nhanh chóng giải cứu người mắc kẹt.

Cứu 7 người mắc kẹt trong đám cháy

Thời điểm xảy ra hỏa hoạn có 8 người vẫn đang mắc kẹt trong toà nhà. Công tác CNCH trở nên vô cùng khó khăn khi toàn bộ tòa nhà 8 tầng bị bao trùm bởi khói lửa đen kịt. Tuy nhiên, nhiệm vụ cấp bách và quan trọng nhất là cứu được những nạn nhân mắc kẹt trong đám cháy, đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân. Giữa mịt mùng khói lửa và khí độc, những chiến sỹ cứu hỏa tỏa đi các tầng của ngôi nhà tìm kiếm những nạn nhân bị mắc kẹt.

Vượt trên tất cả những khó khăn, toàn bộ lực lượng tham gia chữa cháy và CNCH đã không quản ngại hiểm nguy, phát huy tinh thần trách nhiệm để nỗ lực tìm kiếm nạn nhân. 7 nạn nhân bị mắc kẹt được tìm thấy ở tầng 4 tòa nhà, lúc này các nạn nhân vô cùng hoảng loạn, sợ hãi. Lực lượng CNCH đã tìm cách trấn an để mọi người bình tĩnh, ổn định tâm lý. Được sự giúp đỡ và hướng dẫn của lực lượng CNCH, 4 nạn nhân được hướng dẫn thoát nạn theo hướng thang bộ, 3 nạn nhân được lực lượng CNCH đưa xuống bằng xe thang.

Trong quá trình tìm kiếm, lực lượng chức năng phát hiện 1 nạn nhân đã tử vong trong phòng giặt là ở tầng 8. Nạn nhân là bà Nguyễn Thị Thanh Trúc (SN 1967) trú tại phường Lê Mao, TP Vinh, là nhân viên giặt là của khách sạn.

Lực lượng CNCH dùng xe thang chuyên dụng giải cứu người mắc kẹt trong tòa nhà
Lực lượng CNCH dùng xe thang chuyên dụng giải cứu người mắc kẹt trong tòa nhà

Đến 11 giờ 20 phút cùng ngày, đám cháy cơ bản được khống chế. Các lực lượng chi viện thay phiên nhau ở hiện trường dập tắt đám cháy, tháo dỡ toàn bộ nguyên liệu dễ cháy như xốp, đồ nhựa ngăn không cho đám cháy phát triển trở lại. Đến 14 giờ 30 phút, đám cháy được dập tắt và khống chế hoàn toàn. Nhiều tài sản có giá trị được cứu chữa.

Cảnh báo từ hàn xì

Theo kết quả khám nghiệm ban đầu, vụ cháy đã khiến 1 nhân viên tử vong, nhiều thiết bị đồ dùng ở tầng 1 như bàn ghế, ti vi… khu vực kinh doanh quán bar bị thiêu rụi hoàn toàn. Hiện nay, Công an tỉnh Nghệ An đang khẩn trương điều tra nguyên nhân, thiệt hại do vụ cháy gây ra. Tuy nhiên, ghi nhận tại hiện trường, khả năng đám cháy xuất phát từ việc hàn xì. Thời điểm xảy ra vụ cháy, một số công nhân đang hàn xì, cải tạo tầng 1.

Qua tìm hiểu khi hàn hoặc cắt kim loại, nhiệt độ ở tâm ngọn lửa có thể đạt đến 3.000oC. Khi gặp vật liệu dễ cháy, hiểm họa là khôn lường và thực tế đã chứng minh điều đó. Mỗi năm trên cả nước đều ghi nhận nhiều hỏa hoạn được xác định nguyên nhân trực tiếp là do hàn xì.

Chúng ta vẫn chưa thể quên nỗi đau từ vụ cháy ngày 1/11/2016 tại quán karaoke ở số 68, phố Trần Thái Tông (TP Hà Nội) khiến 13 người thiệt mạng. Và mới đây nhất là vụ cháy vào cuối tháng 12/2018 vừa qua tại quán Ruby nằm trên đường Nguyễn Trãi (phường Xuân Hòa, TX Long Khánh, Đồng Nai) khiến 6 người tử vong. Nguyên nhân của những vụ cháy này được xác định là do thợ hàn xì không đảm bảo các yêu cầu về an toàn PCCC. Trong vụ cháy ở quán karaoke Trần Thái Tông, những thợ hàn này đều chưa có chứng chỉ hành nghề.

Trở lại với vụ cháy tại tổ hợp khách sạn - karaoke - bar Avatar, nguyên nhân vụ cháy đang được lực lượng chức năng khẩn trương làm rõ. Tuy nhiên, vụ cháy thêm một lần nữa gióng lên lời cảnh báo về công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các cơ sở trọng điểm cũng như trong quá trình thi công, sửa chữa nhà hàng.

.

Huyền Thương - Cao Loan

.