Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/ket-cuc-cua-2-nguoi-phu-nu-khi-2-lan-ban-cung-1-nan-nhan-845196/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/ket-cuc-cua-2-nguoi-phu-nu-khi-2-lan-ban-cung-1-nan-nhan-845196/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kết cục của 2 người phụ nữ khi 2 lần bán cùng 1 nạn nhân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 22/03/2019, 09:32 [GMT+7]

Kết cục của 2 người phụ nữ khi 2 lần bán cùng 1 nạn nhân

(Congannghean.vn)-Nắm bắt tâm lý muốn “đổi đời”, lợi dụng sự tin tưởng của gia đình nạn nhân, Lương Thị Lý và Lô Thị Hà đã cấu kết với nhau, dụ dỗ em gái trú cùng bản bán sang Trung Quốc lấy tiền tiêu xài cá nhân. Thậm chí, khi lần thứ nhất nạn nhân đã bỏ trốn về được quê nhà thì 2 người phụ nữ này vẫn tiếp tục ngon ngọt, rủ rê và nhẫn tâm bán nạn nhân một lần nữa.

2 bị cáo Lương Thị Lý và Lô Thị Hà tại phiên tòa
2 bị cáo Lương Thị Lý và Lô Thị Hà tại phiên tòa

2 lần cùng bán 1 nạn nhân

Theo hồ sơ, khoảng tháng 11/2014 đến tháng 4/2016, Lương Thị Lý (SN 1985) trú tại bản Bố, xã Cắm Muộn, huyện Quế Phong và Lô Thị Hà (SN 1988) đã bàn bạc và thống nhất dụ dỗ đưa Lữ Thị H. (SN 2000), trú cùng địa phương sang Trung Quốc để bán.

Cụ thể, vào khoảng tháng 11/2014, trong một lần qua nhà H. chơi, nắm bắt được hoàn cảnh khó khăn, muốn tìm công việc của H. nên Lý dụ dỗ H. sang Trung Quốc lấy chồng, sẽ nhận được 50 triệu đồng. Do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên H. đồng ý. Thấy “con mồi” đã cắn câu, Lý gọi điện cho Hà (hiện lấy chồng và đang làm ăn ở Trung Quốc) đặt vấn đề bán H., Hà đồng ý và 2 bên thỏa thuận hứa sẽ trả cho gia đình H. số tiền 80 triệu đồng, Lý được hưởng tiền “hoa hồng” 3.000 nhân dân tệ (tương đương với 9 triệu đồng Việt Nam), còn mọi chi phí đi lại Hà sẽ chi trả.

Mấy ngày sau, Lý đưa H. vượt biên trái phép bằng đường tiểu ngạch sang đến nhà Hà ở Trung Quốc. Một ngày sau, Hà nhờ người quen bán nạn nhân cho một người đàn ông bên này với giá 150 triệu đồng. Hà gửi về cho Lý 79 triệu đồng, trong đó tiền đưa cho gia đình H. là 70 triệu đồng, tiền công của Lý là 9 triệu đồng. Tuy nhiên, khi nhận được tiền trong tay, Lý chỉ đưa cho gia đình H. 50 triệu đồng, số còn lại Lý tiêu xài cá nhân. Đến tháng 1/2016, H. trốn về được Việt Nam.

Vào khoảng tháng 4/2016, Lý tiếp tục đến nhà H. để rủ rê H. sang Trung Quốc lấy chồng, nếu H. đồng ý sẽ được trả 100 triệu đồng. Để H. tin tưởng, Lý còn hứa  sang Trung Quốc lấy chồng khoảng 1 năm sẽ đưa H. về nước. Sau khi H. đồng ý, Lý tiếp tục đưa nạn nhân sang Trung Quốc giao cho Hà. Hà bán H. làm vợ cho một người đàn ông Trung Quốc với số tiền 240 triệu đồng. Hà đưa cho Lý 100 triệu đồng gửi về cho bà Lô Thị M. (SN 1979) là mẹ ruột của H.. Tuy nhiên, Lý chỉ đưa cho gia đình nạn nhân 80 triệu đồng, còn lại để tiêu xài cá nhân. Trong lần bán H. lần thứ 2 này, Hà được hưởng 45 triệu đồng và Lý được nhận 29 triệu đồng.

Sau khi bị bán lấy chồng Trung Quốc được 3 tháng, H. tìm cách bỏ trốn và đến gặp Công an Trung Quốc nhờ giúp đỡ. Tháng 3/2018, Công an Trung Quốc trả H. về Việt Nam. Sau đó, H. đã làm đơn tố cáo Lý và Hà lên cơ quan chức năng. Lý bị bắt giữ ngay sau đó còn Hà cũng bị bắt khi từ Trung Quốc trở về.

… Và kết cục

Ngoài việc bị truy tố vì 2 lần bán Lữ Thị H. sang Trung Quốc, trước đó, Lô Thị Hà có thực hiện một vụ mua bán người khác. Ngày 23/7/2018, người phụ nữ này cũng đã bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt 4 năm tù về tội mua bán người. Cơ quan điều tra xác định, lần thứ nhất Lương Thị Lý và Lô Thị Hà thực hiện hành vi đưa Lữ Thị H. sang Trung Quốc bán, khi đó nạn nhân mới hơn 14 tuổi. Lần thứ 2 bị bán, nạn nhân H. hơn 16 tuổi. Ngày 11/3, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 2 bị cáo Lương Thị Lý và Lô Thị Hà về tội “Mua bán trẻ em” và “Mua bán người”.

Tại phiên tòa, bị cáo Lý và Hà đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, cả 2 đều cho rằng, vào thời điểm đưa nạn nhân đi H. đã hơn 16 tuổi. Xác minh từ cơ quan chức năng và căn cứ vào các giấy tờ tùy thân gốc như CMND, sổ hộ khẩu… của Lữ Thị H. đều ghi H. sinh năm 2000. Trên cơ sở đó, HĐXX nhận định vào thời điểm bị bán sang Trung Quốc lần thứ 1, Lữ Thị H. mới được hơn 14 tuổi, 8 tháng, 10 ngày. Như vậy, có đủ cơ sở để kết luận Lô Thị Hà và Lương Thị Lý phạm 2 tội “Mua bán trẻ em” và “Mua bán người”. HĐXX nhận định, hành vi của 2 bị cáo Lương Thị Lý và Lô Thị Hà là nguy hiểm cho xã hội, với tính chất đặc biệt nghiêm trọng (2 bị cáo 2 lần bán cùng 1 nạn nhân sang Trung Quốc) xâm phạm nhân phẩm, danh dự, quyền tự do thân thể của con người…. Vì vậy, cần áp dụng mức án nghiêm khắc để răn đe và phòng ngừa chung, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

Sau thời gian nghị án, ngày 15/3, sau khi xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và phân hóa vai trò của từng bị cáo, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lương Thị Lý 3 năm tù về tội “Mua bán người”, 7 năm tù về tội “Mua bán trẻ em”, tổng hình phạt là 10 năm tù. Bị cáo Lô Thị Hà chịu mức án 5 năm tù về tội “Mua bán người”, 10 năm tù về tội “Mua bán trẻ em” và 4 năm tù bản án cũ về tội “Mua bán người” tổng hình phạt là 19 năm tù.

.

Thu Thủy

.