Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/pha-chuyen-an-319m-bat-giu-2-doi-tuong-mua-ban-nguoi-843360/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/pha-chuyen-an-319m-bat-giu-2-doi-tuong-mua-ban-nguoi-843360/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phá Chuyên án 319M, bắt giữ 2 đối tượng mua bán người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 12/03/2019, 10:53 [GMT+7]

Phá Chuyên án 319M, bắt giữ 2 đối tượng mua bán người

(Congannghean.vn)-Ngày 10/3, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: Đơn vị vừa phá thành công Chuyên án 319M, bắt giữ 2 đối tượng Lữ Thị Mai (SN 1978) trú tại bản Huồi Thợ, xã Hữu Kiệm và Ven Văn Thảo (SN 1992) trú tại bản Chà Lắn, xã Hữu Lập, cùng huyện Kỳ Sơn về hành vi mua bán người.
Đối tượng Ven Văn Thảo và Lữ Thị Mai
Đối tượng Ven Văn Thảo và Lữ Thị Mai
Vào đầu năm 2019, qua công tác trinh sát; đồng thời, Công an huyện Kỳ Sơn nhận được đơn tố cáo của chị Moong Thị D. (SN 1978) trú tại bản Chà Lắn, xã Hữu Lập về việc vào năm 2015, nạn nhân đã bị đối tượng Ven Văn Thảo và 1 người phụ nữ lạ mặt dụ dỗ, đưa sang Trung Quốc bán làm vợ cho 1 người đàn ông Trung Quốc với lời hứa sẽ trả cho gia đình chị D. số tiền 50 triệu đồng. Song, từ đó tới nay, gia đình chưa nhận được số tiền trên.
 
Ngay sau khi nhận đơn tố cáo, lãnh đạo Công an huyện đã nhanh chóng chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy huy động lực lượng trinh sát, điều tra viên vào cuộc xác minh nội dung đơn tố cáo và tiến hành công tác điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật. Quá trình xác minh, xác định vụ việc với tính chất phức tạp và thời gian xảy ra tương đối lâu, vì vậy, để tập trung các biện pháp điều tra, Lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo xác lập Chuyên án mang bí số 319M, do Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Trung tá Lô Văn Thao, Phó Trưởng Công an huyện làm Phó ban, huy động lực lượng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy vào cuộc.
 
Từ lời khai của nạn nhân và các chứng cứ, tài liệu thu thập được, Ban chuyên án đã tiến hành triệu tập làm việc đối với Ven Văn Thảo để làm rõ và đấu tranh đối với các nội dung đã bị tố cáo. Tuy nhiên, đối tượng này quanh co, chối tội và đưa ra các bằng chứng ngoại phạm, đổ tội cho Lữ Thị Khươn, một mắt xích trong vụ việc, trực tiếp đưa chị D. sang Trung Quốc bán. Trước tình hình trên, kết hợp công tác trinh sát, Ban chuyên án nhanh chóng xác minh và triệu tập làm việc đối với Lữ Thị Khươn để đối chất và làm rõ hành vi của các đối tượng. Song, đối tượng này đã bỏ trốn khỏi địa phương. Do thời gian bị bán cũng đã tương đối lâu nên nạn nhân không thể nhớ rõ  nhận dạng nên danh tính về người phụ nữ lạ mặt cùng Ven Văn Thảo bán nạn nhân sang Trung Quốc vẫn một là ẩn số. 
 
Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm đấu tranh với tội phạm, các thành viên Ban chuyên án vẫn kiên trì bám theo từ những chi tiết nhỏ nhất, khoanh vùng, rà soát và xác minh để dựng chân dung đối tượng nghi vấn. Sau một thời gian sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, thu thập các tài liệu, chứng cứ, chân dung về người phụ nữ lạ mặt dần được lộ diện, đó là Lữ Thị Mai. Nhận thấy thời cơ đã chín muồi, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trưởng ban Chuyên án, Ban chuyên án 319M đã quyết định phá án.
 
Tuy nhiên, do Mai thường xuyên ở trên rẫy sâu trong rừng nên Ban chuyên án gặp nhiều khó khăn trong công tác tiếp cận, vây bắt. Ngày 8/3, nguồn tin trinh sát báo về, đối tượng đang di chuyển từ trên rẫy về nhà, Ban chuyên án phân công các mũi trinh sát mật phục, chốt chặn để tránh trường hợp đối tượng phát hiện có “động” cắt rừng bỏ trốn. Trời chuyển lạnh, cơn mưa càng nặng hạt, các thành viên Ban chuyên án vẫn “án binh bất động” chờ thời cơ phá án. Vào khoảng 17 giờ 30 phút cùng ngày, khi Mai xuất hiện tại nhà, các mũi trinh sát được lệnh đồng loạt triển khai, bắt giữ thành công đối tượng. Trước đó, Ban chuyên án cũng đã bắt giữ thành công đối tượng Ven Văn Thảo.
 
Tại Cơ quan Công an, trước những bằng chứng thuyết phục từ Ban chuyên án và biết được Lữ Thị Mai cũng đã bị bắt, Ven Văn Thảo đã cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, đầu năm 2015, Thảo và Mai qua trao đổi thống nhất về việc tìm người đi Trung Quốc. Nếu Thảo tìm được người thì Mai sẽ trả tiền công 5 triệu đồng/người. Vào khoảng tháng 10/2015, biết chị Moong Thị D. trú cùng bản có mong muốn tìm môi trường mới để “đổi đời” nên Thảo đã tiếp cận, ngon ngọt dụ dỗ rằng, sang Trung Quốc lấy chồng không những chị D. lấy được chồng giàu có, đẹp trai mà gia đình còn được 50 triệu đồng.
 
Tin tưởng vào người hàng xóm, chị D. đồng ý sang Trung Quốc. Vài ngày sau đó, Thảo đưa chị D. đi bộ theo đường rừng đến ngã ba Xốp Thập, xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn gặp Mai. Tại đây, Mai hứa với Thảo, khi nào bán được chị D. thì gửi “tiền hoa hồng” nên Thảo quay về nhà. Còn Mai gọi điện cho Lữ Thị Khươn trú tại bản Đỉnh Sơn 1, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn (là chị gái của Mai) thông báo đã tìm được người sang Trung Quốc thì được Khươn đồng ý. Khươn hứa cho Mai 30 triệu đồng “tiền hoa hồng”. Sau đó, Khươn đã bắt xe khách đưa chị D. ra TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh và tiếp tục vượt biên trái phép sang Trung Quốc. Khi đến Trung Quốc, Khươn giao chị D. cho 1 người phụ nữ tên Tiên và được Tiên trả 5 vạn nhân dân tệ (tương đương khoảng 135 triệu đồng Việt Nam) rồi quay về. Khi về đến Việt Nam, Khươn chỉ trả cho gia đình chị D. 13 triệu đồng, còn lại để tiêu xài cá nhân.
 
Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đang hoàn tất thủ tục để khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ven Văn Thảo và Lữ Thị Mai về tội mua bán người. Riêng đối với Lữ Thị Khươn, do đối tượng này hiện đang bỏ trốn khỏi địa phương, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đang tiếp tục điều tra, làm rõ và sẽ khởi tố bổ sung sau. 
.

THU THỦY

.