Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/su-hoi-han-muon-mang-cua-nguoi-phu-nu-ban-tre-em-sang-trung-quoc-843982/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/su-hoi-han-muon-mang-cua-nguoi-phu-nu-ban-tre-em-sang-trung-quoc-843982/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sự hối hận muộn màng của người phụ nữ bán trẻ em sang Trung Quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 15/03/2019, 10:57 [GMT+7]

Sự hối hận muộn màng của người phụ nữ bán trẻ em sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Lợi dụng sự tin tưởng của người phụ nữ cùng bản, với vỏ bọc đưa cháu M. sang Trung Quốc để trông con cho mình nhưng thực chất Lang Thị Liên đã bán cô cháu gái chưa đầy 14 tuổi cho 1 người đàn ông nước sở tại. Nhẫn tâm hơn, khi gia đình cháu M. sang Trung Quốc đón con về thì bị người phụ nữ này và một nhóm người hùa vào bắt giữ, đòi tiền chuộc 330 triệu đồng mới thả người…

Bị cáo Lang Thị Liên tại phiên tòa
Bị cáo Lang Thị Liên tại phiên tòa

Lang Thị Liên (SN 1984) trú tại bản Kẻ Mẻ, xã Mậu Đức, huyện Con Cuông sang Trung Quốc lấy chồng và sinh sống ở bên đó một thời gian khá dài. Tranh thủ dịp Tết năm 2017, Liên về thăm nhà. Cũng trong thời gian này, Liên thường sang chơi nhà chị Lô Thị B. (SN 1981) trú cùng bản với Liên. Thấy con gái chị B. - cháu Chương Thị M. (SN 2003) phổng phao, xinh xắn, Liên nảy ra ý định đưa sang Trung Quốc với lý do trông con cho mình (thực chất là đưa M. sang Trung Quốc bán lấy tiền tiêu xài). Tin tưởng vào người phụ nữ cùng bản, mẹ cháu bé đồng ý.

Ngày 17/2/2017, Liên đưa cháu M. đón xe khách ra TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh rồi đưa sang nhà chồng Liên ở tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc). Ở đây một thời gian ngắn, Liên đã bán cháu M.  cho 1 người đàn ông Trung Quốc với giá 7 vạn nhân dân tệ (tương đương 210 triệu đồng). Số tiền này, Liên gửi về cho chị B. 80 triệu đồng, trả công cho người môi giới 60 triệu đồng, cho cháu M. 10 triệu đồng để sửa răng, số còn lại Liên dùng để tiêu xài cá nhân.

Thương nhớ khôn nguôi và lo lắng cho đứa con gái của mình nơi xứ người, đầu tháng 6/2017, chị Lô Thị B. nhờ chị Vi Thị T. (SN 1978) trú tại xã Đôn Phục, huyện Con Cuông thông thạo đường sá sang Trung Quốc để đón con gái về. Khi tìm ra cháu M. ở nhà chồng, chị T. bàn cách đưa cháu chạy trốn. Tuy nhiên, cuộc chạy trốn của chị T. và cháu M. bị Liên phát giác. Người phụ nữ này đã cùng một số người Trung Quốc xông vào bắt giữ. Cho rằng chị T. trước đây cũng đã giải cứu một số nạn nhân bị bán lấy chồng Trung Quốc nên Liên và nhóm người Trung Quốc yêu cầu gia đình chị này đưa 11 vạn nhân dân tệ (tương đương 330 triệu đồng) sang chuộc người.

Ngày 24/7/2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Công an TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh và Tổ chức Rồng Xanh đề nghị Công an Trung Quốc giải cứu cháu Chương Thị M. và chị Vi Thị T.. Sau gần 2 tháng, phía Trung Quốc đã trao trả 2 nạn nhân này về Việt Nam.

Tháng 12/2018, do bố ruột ốm nặng nên Liên và đứa con gái mới sinh 3 tháng trở về Việt Nam thì bị Công an bắt giữ. Tuy thời điểm này Liên đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, song do hành vi của Liên là đặc biệt nghiêm trọng, nơi cư trú không rõ ràng nên Cơ quan CSĐT phải thực hiện lệnh bắt tạm giam để phục vụ điều tra. Cháu bé được giao cho chị gái của Liên là Lang Thị H. nuôi dưỡng.

Tại phiên tòa xét xử Liên về tội mua bán trẻ em diễn ra vào ngày 12/3/2019, trông bị cáo già hơn nhiều so với ngày mới bị bắt, khuôn mặt phờ phạc, đôi mắt thâm quầng vì mất ngủ. Có lẽ trong suốt thời gian dài bị tạm giam, cùng với nỗi nhớ con thì Liên đã phải dằn vặt lương tâm, ân hận rất nhiều vì lỗi lầm mình đã gây ra.

Tại tòa, bị cáo Lang Thị Liên thừa nhận việc đưa cháu M. sang Trung Quốc nhưng cho rằng “mẹ cháu bé xin đi”. Ngụy biện cho hành vi phạm tội của mình, bị cáo Liên nói rằng, muốn giúp đỡ cháu M. có một cuộc sống “đổi đời” hơn và gia đình chị B. có thêm đồng ra đồng vào. “Vậy nên, ngay sau khi có tiền, bị cáo đã gửi về cho chị B. 80 triệu đồng và đưa cho cháu M. 10 triệu đồng để sửa răng…”, bị cáo Liên nói. Về việc bắt giữ chị T. để đòi tiền chuộc khi chị này sang Trung Quốc để giải cứu cháu M., Liên cho rằng “bị cáo không biết, bị cáo không tham gia”.

Xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lang Thị Liên 8 năm tù giam về tội mua bán trẻ em; về phần dân sự phải đền bù cho cháu Chương Thị M. số tiền 52 triệu đồng. Đối với hành vi của Liên cùng một số đối tượng bắt cháu M. và chị T. đòi tiền chuộc xảy ra ở Trung Quốc nên cơ quan chức năng ở Việt Nam chưa có căn cứ xử lý. Hiện, Cơ quan CSĐT đang tiếp tục làm rõ.

Phiên tòa kết thúc, Lang Thị Liên ngoái lại nhìn con và lầm lũi bước ra xe bịt bùng để về trại tạm giam. Mẹ ruột của Liên đầu đã 2 thứ tóc cầm bình sữa công thức pha từ lúc sáng đã nguội lạnh, nước mắt lưng tròng vừa bế cháu vừa đứng nhìn theo chiếc xe bịt bùng cho đến khi khuất tầm nhìn mới vội vã chạy ra bến xe buýt…

.

Thu Thủy

.