Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/tranh-gianh-dia-ban-danh-ca-lam-chet-nguoi-linh-an-19-nam-tu-841753/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/tranh-gianh-dia-ban-danh-ca-lam-chet-nguoi-linh-an-19-nam-tu-841753/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tranh giành địa bàn đánh cá, làm chết người lĩnh án 19 năm tù - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 02/03/2019, 08:42 [GMT+7]

Tranh giành địa bàn đánh cá, làm chết người lĩnh án 19 năm tù

(Congannghean.vn)-Sau khi lời qua tiếng lại về việc tranh giành nơi đánh bắt cá, Trần Văn Hoa (SN 1984) trú tại xã Liên Minh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh đã dùng kích điện dí vào người anh Hồ Đức Trỗi (SN 1994) trú tại xóm 5, xã Hưng Nhân khiến nạn nhân tử vong trên đường đi cấp cứu.

Bị cáo Trần Văn Hoa
Bị cáo Trần Văn Hoa

Trần Văn Hoa sinh ra trong một gia đình đông anh chị em, sống bằng nghề chài lưới trên sông Lam. Để thoát khỏi cuộc sống nghèo khó, đã có thời gian Hoa một mình bươn chải vào miền Nam kiếm sống. Ngặt nỗi, nơi đất khách quê người, cuộc sống cũng chẳng thể nào khấm khá hơn, nên đành khăn gói quay về. Về quê, Hoa lấy vợ, sinh con, lại lênh đênh trên sông Lam đánh bắt tôm cá mưu sinh qua ngày.

Sáng 1/10/2018, Hoa và vợ là Hồ Thị Thu Hoài cùng vợ chồng người anh trai và vợ chồng một người bạn trú cùng thôn dong thuyền ra sông Lam bắt cáy. 3 chiếc thuyền đến khu vực bãi bồi thuộc xóm 5, xã Hưng Nhân, huyện Hưng Nguyên. Lúc này, anh Hồ Đức Trỗi cùng người bạn đang ở bãi bồi của gia đình bốc cọc gỗ lên thuyền chuẩn bị bắt rươi. Nhìn thấy 3 thuyền lạ, cho rằng nhóm của Hoa xâm phạm khu vực bãi bồi do nhà mình quản lý nên Trỗi đuổi theo thuyền hỏi cho ra nhẽ.

Khi đã đuổi kịp và có mặt trên thuyền của ông Trần Văn Sinh (anh trai của Hoa), ông này thừa nhận bắt mấy con cáy, đồng thời chìa giỏ đựng cáy ra cho Trỗi xem. Nổi cơn tam bành, Trỗi giật lấy giỏ cáy trên tay ông Sinh đập mạnh vào thành thuyền rồi vứt xuống sông. Hoa đứng thuyền bên, thấy anh mình bị mất giỏ cáy liền nổi đóa nói vợ quay thuyền lại, nhặt một khúc gỗ trên sông đánh Trỗi, đuổi xuống khỏi thuyền anh trai mình và bắt Trỗi nhảy xuống sông. Tuy nhiên, Trỗi nhất định không chịu nhảy mà đợi thuyền của bạn lại. Khi thuyền của bạn mình lại gần, Trỗi nhảy sang.

Lúc này, Trỗi và Hoa đứng đối diện nhau trên hai chiếc thuyền. Trỗi nhặt một cọc gỗ trên thuyền, giơ lên đánh Hoa nhưng không trúng. Hoa cầm vợt kích điện dùng để đánh cá dơ lên đỡ và dí phần kim loại đầu cần kích vào phần thân người phía trước Trỗi rồi dùng chân giẫm vào bàn kích. Anh Trỗi bị điện giật ngã xuống thuyền. Hoảng sợ, Hoa cùng vợ điều khiển thuyền bỏ chạy.

Anh Trỗi được người nhà đưa đi cấp cứu nhưng tử vong sau đó do bị suy hô hấp, suy tuần hoàn do điện giật. Đến 7 giờ 30 phút ngày 2/10, Trần Văn Hoa đến Công an huyện Đức Thọ để đầu thú.

Sáng 22/2/2019, Trần Văn Hoa bị TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử về tội giết người. Tại phiên tòa, bị cáo Hoa thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình, “Bị cáo không có ý định tước đoạt mạng sống của anh Trỗi. Chỉ vì Trỗi đập, vứt giỏ cáy của anh trai mình và có hành vi đe dọa nên bị cáo không kiềm chế được bản thân”, Trần Văn Hoa phân trần.

Tham dự phiên tòa xét xử chồng mình, chị Hồ Thị Thu Hoài cứ gục đầu xuống bàn như trốn tránh cái nhìn đầy oán hận của người nhà bị hại. Từ ngày chồng bị Công an giam giữ, một mình chị bươn chải ở mom sông, gồng gánh nuôi 3 đứa con và cũng cố vay mượn để bồi thường cho gia đình anh Trỗi 40 triệu đồng những mong giảm án cho chồng.

Cơ quan điều tra xác định, chị Hoài là người điều khiển thuyền chở Trần Văn Hoa đến chỗ thuyền của ông Sinh để ngăn anh Trỗi đánh ông Sinh. Sau khi Hoa dùng kích điện dí vào người anh Trỗi làm anh ngã xuống thuyền, Hoài nổ máy thuyền chở Hoa về nhà. Do Hoài không nhìn thấy, không biết việc Hoa dùng kích điện dí vào người anh Trỗi nên không có căn cứ xử lý hình sự đối với Hồ Thị Thu Hoài.

Khi được nói lời sau cùng, Trần Văn Hoa gửi lời xin lỗi đến gia đình nạn nhân, đồng thời mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Nghe Tòa tuyên án 19 năm tù về tội giết người, buộc bị cáo bồi thường 170 triệu đồng cho gia đình bị hại và cấp dưỡng cho 2 đứa con của anh Trỗi mỗi tháng 1 triệu đồng/cháu, Trần Văn Hoa rưng rưng nước mắt. Chỉ vì không làm chủ được bản thân mình, Trần Văn Hoa đã phải chịu một cái giá quá đắt.

.

Phan Tuyết

.