Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/triet-xoa-dai-ly-mua-ban-trai-phep-chat-ma-tuy-trong-rung-sau-843739/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/triet-xoa-dai-ly-mua-ban-trai-phep-chat-ma-tuy-trong-rung-sau-843739/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa 'đại lý' mua bán trái phép chất ma túy trong rừng sâu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/03/2019, 10:04 [GMT+7]

Triệt xóa 'đại lý' mua bán trái phép chất ma túy trong rừng sâu

(Congannghean.vn)-Với vỏ bọc là một con buôn, lợi dụng thông thạo địa hình, Và Pà Cô thường xuyên vượt biên trái phép sang Lào mua ma túy rồi đưa về bán lại cho các “đầu nậu” và các đối tượng nghiện trong và ngoài địa bàn nhằm thu lời bất chính. Tuy nhiên, “đi đêm lắm có ngày gặp ma”, trong chuyến mua bán với số lượng “hàng” khá lớn, Và Pà Cô cùng số tang vật đã bị Công an huyện Kỳ Sơn tóm gọn.

Ngày 12/3, Thượng tá Tô Văn Hậu, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn cho biết, sau một thời gian dài theo dõi, lập chuyên án đấu tranh, Công an huyện đã bắt giữ thành công “ông trùm” ma túy vùng biên viễn Và Pà Cô, chặt đứt một trong những mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ.

Đối tượng Và Pà Cô
Đối tượng Và Pà Cô

Chuyên án 319ML

Vào cuối năm 2018, qua công tác bám, nắm địa bàn, các trinh sát Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện 1 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý từ Lào về điểm trung chuyển huyện Kỳ Sơn và đưa đi các tỉnh khác để tiêu thụ. Sau khi xác minh thông tin, để tập trung lực lượng và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 319ML, do Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Trung tá Lô Văn Thao, Phó Trưởng Công an huyện làm Phó ban và toàn bộ các điều tra viên, trinh sát viên Đội Điều tra Tổng hợp nhanh chóng vào cuộc, với quyết tâm sớm chặt đứt đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý xuyên quốc gia này.

Sau khi Chuyên án được xác lập, qua mật phục theo dõi, xác minh, các trinh sát trong Ban chuyên án xác định, Và Pà Cô (SN 1968) trú tại bản Nhọt Kho, xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn là một trong những mắt xích quan trọng của đường dây này. Hắn thiết lập một hệ thống “đại lý” lưu động mua bán ma túy trong rừng sâu thuộc khu vực bản Nhọt Kho. Với vỏ bọc là một con buôn, hắn thường thoắt ẩn, thoắt hiện tại khu vực giáp biên với Lào, thỉnh thoảng trở về nhà rồi lại mất hút trong rừng sâu. Trong giới ngầm buôn “hàng trắng”, Cô đã tạo được chỗ đứng “anh chị” trong giới khi có nguồn “hàng” dồi dào cộng với sự manh động và liều lĩnh có thừa.

Mặc dù xác định được đối tượng chính trong đường dây, song Ban chuyên án gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tiếp cận, mật phục theo dõi di biến động và nắm rõ phương thức hoạt động của hắn. Vì thông thạo địa hình nên sau khi lấy “hàng” từ Lào về, Cô giấu tại một địa điểm bí mật trong rừng sâu, khi có “giao dịch” gã mới lấy “hàng” và hẹn đối tác ở một địa điểm khác cũng ở trong rừng. Đặc biệt, hắn luôn thủ sẵn các loại súng tự chế đã lên đạn, hung khí nguy hiểm như dao nhọn và thậm chí dùng cả lựu đạn để sẵn sàng chống trả hòng tẩu tán “hàng” và bỏ trốn vào rừng nếu bị lực lượng chức năng phát hiện, vây bắt.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Không những thế, Cô còn quy tụ được các chân rết là những con nghiện được hắn cho sử dụng ma túy miễn phí. Vì vậy, đám này sẵn sàng làm cảnh giới cho “đại ca” mỗi lần gã di chuyển hay thực hiện các phi vụ mua bán ma túy. Khó khăn chồng chất khó khăn là vậy, song với quyết tâm phá thành công Chuyên án, các thành viên Ban chuyên án vẫn kiên trì, lặng lẽ theo dõi di biến động của đối tượng, chờ thời cơ phá án.

“Cất vó”

Sau hàng tháng ròng kiên trì theo dõi, mật phục, ngày 10/3/2019, thông tin trinh sát cho biết, Cô vừa sang Lào lấy “hàng” về và chuẩn bị thực hiện phi vụ “giao dịch” ma túy khá lớn. Xác định đây là thời cơ phá án thích hợp nhất, Ban chuyên án tiến hành họp bàn, thống nhất các phương án bắt giữ đối tượng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia phá án. Mũi trinh sát thứ nhất có nhiệm vụ đánh lạc hướng đám đệ tử cảnh giới; mũi trinh sát thứ hai được lệnh tìm cách tiếp cận đối tượng, còn các mũi trinh sát khác được Ban chuyên án bố trí mật phục xung quanh địa điểm mà Cô tiến hành “giao dịch” với đối tác để kịp thời hỗ trợ và ngăn chặn trường hợp đối tượng cắt rừng bỏ trốn.

Màn đêm buông xuống, cái rét cuối đông níu da níu thịt. Rừng sâu hun hút, vắng lặng. Nhiều tiếng đồng hồ trôi qua nhưng vẫn không thấy bóng dáng đối tượng xuất hiện. Các trinh sát vẫn kiên trì ém mình dưới lớp lá rụng. Vào khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, khi thấy bóng đen xuất hiện sau màn sương dày đặc, Ban chuyên án nhận định không ai khác chính là Và Pà Cô và “đối tác” đang tiến hành “giao dịch”.

Nhận thấy thời cơ phá án đã đến, mệnh lệnh phá án được phát ra, các mũi trinh sát đồng loạt tấn công. Bất ngờ bị lực lượng Công an vây bắt, Cô đã dùng súng và dao nhọn thủ sẵn trong người chống trả quyết liệt khiến Trung úy Nguyễn Văn Lập, thành viên trong Ban chuyên án bị thương ở mặt và gãy răng. Tuy nhiên, với quyết tâm cao độ, tinh thần mưu trí, dũng cảm, lực lượng đánh án đã khống chế thành công đối tượng, thu giữ 300 viên ma túy tổng hợp, 25 gam hêrôin, 1 quả lựu đạn, 1 súng cabin có đạn đã lên nòng sẵn, 1 khẩu súng kíp và 1 con dao nhọn.

Hiện, Chuyên án đang được tiếp tục mở rộng điều tra. Việc phá thành công Chuyên án 319ML, bắt giữ đối tượng cộm cán về ma túy Và Pà Cô thể hiện quyết tâm tấn công, trấn áp tội phạm, góp phần giữ vững ANCT, TTATXH trên địa bàn khu vực biên giới của Công an huyện Kỳ Sơn; được chính quyền địa phương và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao; góp phần vào bề dày thành tích chung của lực lượng Công an tỉnh nhà.

.

Thu Thủy

.