Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/triet-xoa-duong-day-van-chuyen-mua-ban-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-cua-cap-tinh-nhan-845497/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/triet-xoa-duong-day-van-chuyen-mua-ban-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-cua-cap-tinh-nhan-845497/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa đường dây vận chuyển, mua bán ma túy xuyên quốc gia của cặp tình nhân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 24/03/2019, 10:41 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây vận chuyển, mua bán ma túy xuyên quốc gia của cặp tình nhân

(Congannghean.vn)-Bằng việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, sau một thời gian dài kiên trì điều tra, theo dõi, chiều 18/3/2019, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An và Công an TX Thái Hòa đồng chủ trì phá thành công Chuyên án 838T, chặt đứt đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ Lào về Nghệ An tiêu thụ, do các đối tượng người Lào cầm đầu; thu giữ 1 bánh hêrôin cùng một số tang vật liên quan.

2 đối tượng Và Bá Tồng và Thò Y Già
2 đối tượng Và Bá Tồng và Thò Y Già

Cặp tình nhân Lào tuồn ma túy vào Việt Nam

Qua công tác theo dõi, nắm tình hình, cuối tháng 2/2019, Đội 2 Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh phát hiện một số đối tượng người Lào thiết lập đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ Lào vào Việt Nam. Trước tình hình đó, Đội đã báo cáo Thượng tá Nguyễn Đình Anh, Trưởng phòng xin ý kiến chỉ đạo để đấu tranh triệt xóa.

Đúng lúc này, Phòng nắm được thông tin, đường dây này cũng đang lọt vào “tầm ngắm” của Công an TX Thái Hòa. Ngay sau đó, Chuyên án mang bí số 838T được xác lập. Ban chuyên án do Thượng tá Nguyễn Đình Anh làm Trưởng ban, Trung tá Trần Đình Vinh, Phó Trưởng phòng làm Phó ban. Dưới sự phân công của Thượng tá Nguyễn Đình Anh, Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, Đội trưởng Đội 2 được giao nhiệm vụ trực tiếp xác minh về lai lịch, nhân thân của các đối tượng trong đường dây; đồng thời, cắt cử các trinh sát xuống địa bàn theo dõi, nắm tình hình về phương thức, thủ đoạn hoạt động cũng như vai trò của từng đối tượng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, sau một thời gian bí mật điều tra, xác minh, các trinh sát đã xác định đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ Lào về Việt Nam do 2 đối tượng Và Bá Tồng (SN 1980) và Thò Y Già (SN 1981) cùng trú tại huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn (Lào) cầm đầu.

Sống cùng bản, 2 đối tượng này cấu kết với nhau đưa ma túy vào Việt Nam để tiêu thụ nhằm kiếm lợi bất chính. Già là người trực tiếp lấy ma túy của các đối tượng khác về đưa cho Tồng, còn Tồng có nhiệm vụ sang Việt Nam tìm mối tiêu thụ. Sau khi đã tìm được mối và thống nhất giá cả cũng như thời gian, địa điểm giao dịch, chúng sẽ quay trở về Lào lấy ma túy với số lượng lớn, rồi ôm “hàng” thông qua cửa khẩu Thông Thụ, huyện Quế Phong hoặc cắt rừng xâm nhập vào nội địa.

Nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, các đối tượng thường chọn địa điểm là khu vực rừng sâu, núi cao hiểm trở, trong trường hợp nếu bị phát hiện có thể nhanh chóng tẩu thoát vào rừng sâu. Với thủ đoạn hoạt động rất “chuyên nghiệp”, ranh ma và liều lĩnh, đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ do Tồng và Già cầm đầu tồn tại suốt một thời gian dài.

Phá án

Xác định đây là đường dây ma túy có yếu tố người nước ngoài hết sức nghiêm trọng, Thượng tá Nguyễn Đình Anh, Trưởng ban Chuyên án đặt ra nhiệm vụ cho Ban chuyên án bằng mọi giá phải triệt xóa đường dây này.

Quá trình đấu tranh, Ban chuyên án gặp nhiều khó khăn trong việc bám sát địa bàn, theo dõi, nắm bắt mọi di biến động của các đối tượng. Bởi các đối tượng là người nước ngoài, hơn nữa, đây là địa bàn ngoại tỉnh, khu vực rừng núi hiểm trở, nơi ở của các đối tượng lại nằm sâu trong bản; trong khi đó, chúng hết sức nâng cao cảnh giác, có nhiều cách thức, thủ đoạn để đối phó với lực lượng chức năng.

Chính vì vậy, trong nhiều ngày đêm bám địa bàn, các thành viên Ban chuyên án phải đảm bảo tuyệt đối bí mật. Không những thế, việc bất đồng ngôn ngữ cũng như sự khác biệt về văn hóa, phong tục, tập quán khiến các trinh sát luôn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Thế nhưng, được sự quan tâm theo dõi, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo đơn vị cùng những nỗ lực bền bỉ không kể ngày đêm, Ban chuyên án quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, vất vả để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đến ngày 18/3/2019, Ban chuyên án nắm được thông tin quan trọng: 2 đối tượng Tồng và Già đang chuẩn bị thực hiện một cuộc mua bán ma túy với khách hàng tại địa bàn xã Thông Thụ, huyện Quế Phong. Thông tin trên nhanh chóng được báo về đồng chí Trưởng ban Chuyên án. Ngay sau đó, Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn được phân công chịu trách nhiệm thành lập 2 mũi trinh sát tiến hành mật phục tại địa điểm nói trên; đồng thời, giám sát di biến động của đối tượng, chờ thời cơ thích hợp để bắt quả tang nhằm củng cố đầy đủ chứng cứ, chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng.

Kiên trì mai phục nhiều tiếng đồng hồ, đến khoảng 17 giờ cùng ngày, các trinh sát phát hiện 2 đối tượng điều khiển xe máy hướng từ cửa khẩu Thông Thụ đi ra ngã ba Phú Phương, huyện Quế Phong. Một lát sau, 2 đối tượng dừng xe tại khu vực bản Lốc, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong cùng 1 đối tượng lạ mặt khác. Chờ đến lúc các đối tượng đang có biểu hiện “giao dịch” ma túy, xác định thời cơ phá án đã đến, lập tức, các mũi trinh sát của Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy phối hợp với Công an TX Thái Hòa, Công an huyện Quế Phong và Đội Phòng chống ma túy Cục Hải quan Nghệ An đồng loạt ập đến khống chế, vây bắt các đối tượng.

Quá trình bị bắt giữ, 2 đối tượng Tồng và Già chống trả quyết liệt, cào cấu và cắn vào tay lực lượng vây bắt khiến 2 đồng chí bị thương. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ vài phút sau, các trinh sát đã nhanh chóng khống chế thành công 2 đối tượng, thu giữ tại hiện trường 1 bánh hêrôin, 1 xe máy và 3 điện thoại di động.

Tang vật trong Chuyên án
Tang vật trong Chuyên án

Qua đấu tranh, 2 đối tượng đã phải cúi đầu nhận tội. Chúng khai nhận, trong suốt thời gian qua đã cùng nhau thực hiện nhiều phi vụ vận chuyển, mua bán ma túy từ Lào về Việt Nam. Thời điểm bị bắt, chúng đang trong quá trình “giao dịch” 1 bánh hêrôin cho khách với giá 160 triệu đồng.

Hiện, Chuyên án đang tiếp tục được điều tra mở rộng. Việc khám phá thành công Chuyên án 838T, triệt xóa đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam của Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy và Công an TX Thái Hòa cùng các đơn vị nghiệp vụ đã thể hiện tinh thần mưu trí, dũng cảm, kiên quyết đấu tranh với tội phạm ma túy đến cùng của CBCS tham gia Chuyên án và sự phối hợp nhuần nhuyễn, hiệp đồng tác chiến của các đơn vị. Từ đó, lập thành tích xuất sắc trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, góp phần đẩy lùi tội phạm ma túy, đảm bảo ANTT trên địa bàn, đem lại niềm tin trong quần chúng nhân dân.

.

Hằng Nga

.