Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/vua-ra-tu-ru-hang-xom-gay-ra-5-vu-trom-843560/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/vua-ra-tu-ru-hang-xom-gay-ra-5-vu-trom-843560/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vừa ra tù, rủ hàng xóm gây ra 5 vụ trộm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 13/03/2019, 10:37 [GMT+7]

Vừa ra tù, rủ hàng xóm gây ra 5 vụ trộm

(Congannghean.vn)-Để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, sau khi ra tù, Nguyễn Xuân Niên đã rủ đồng bọn hành nghề “2 ngón”. Tuy nhiên, mọi thủ đoạn, phương thức của Niên đã nhanh chóng bị lực lượng Công an lật tẩy. Mới đây, Đội 4, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) đã tóm gọn kẻ cầm đầu ổ nhóm trộm cắp liều lĩnh này.

2 đối tượng Nguyễn Xuân Niên và Nguyễn Xuân Trung
2 đối tượng Nguyễn Xuân Niên và Nguyễn Xuân Trung

Khoảng thời gian từ giữa tháng 2/2019, trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu và TX Hoàng Mai xảy ra một số vụ trộm xe máy. Những chiếc xe máy dựng hớ hênh trước sân nhà hay bên đường luôn là mục tiêu mà các đối tượng phạm tội nhắm đến. Chiều 11/2, tại cánh đồng xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu, anh Trần Văn Quang (SN 1979) là người địa phương dựng xe máy Wave RSR bên đường để làm đồng. Lợi dụng sơ hở của chủ nhân, nhân lúc cánh đồng ít người qua lại, kẻ gian đã lấy trộm chiếc xe máy này. Ngay ngày hôm sau, anh Hồ Đình Phú (SN 1980) trú tại xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu dựng xe máy ở đường ven biển cũng bị kẻ gian lấy trộm.

Thông tin về những vụ trộm diễn ra liên tiếp gây hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến ANTT khiến CBCS Đội 4, Phòng CSHS đứng ngồi không yên. Chuyên án 128X được xác lập để nhanh chóng đấu tranh với ổ nhóm trộm cắp chuyên nghiệp này. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng và Thượng tá Nguyễn Văn Tịnh, Phó Trưởng phòng, những điều tra viên, trinh sát dày dạn kinh nghiệm nhất của Đội 4 được tung vào cuộc.

Nhập cuộc với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm phá án trong thời gian sớm nhất, tuy nhiên, cái khó mà các điều tra viên phải đối mặt đó là thông tin về đối tượng rất mơ hồ. Những vụ trộm diễn ra mau lẹ, ở nơi vắng người, vì vậy hầu hết bị hại không nhận dạng được đối tượng. Thông tin mà Ban chuyên án có được chỉ là 2 nam thanh niên dáng dong dỏng cao, đội mũ, đeo khẩu trang kín mặt. Điều này khiến Ban chuyên án mất nhiều công sức để khoanh vùng, sàng lọc đối tượng nghi vấn. Có hơn 10 đối tượng có tiền án, tiền sự trong diện nghi vấn được đưa vào “tầm ngắm” của lực lượng Công an. Trong đó nổi lên đối tượng Nguyễn Xuân Niên (SN 1988) trú tại khối 16, phường Mai Hùng, TX Hoàng Mai. Đây là đối tượng nghiện ma túy, đã từng có tiền án về tội trộm cắp tài sản. Thời gian gần đây, Niên có nhiều biểu hiện bất minh về thời gian cũng như tiền bạc.

Tiến hành sử dụng đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án có đủ cơ sở, tài liệu về hoạt động phạm tội của Niên. Tuy nhiên, lúc này việc truy bắt Niên cũng không hề đơn giản bởi đối tượng không thường xuyên có mặt ở nhà mà sống lang thang nay đây mai đó. Điều này khiến Ban chuyên án một lần nữa dày công truy tìm tung tích của đối tượng. Những công sức của các điều tra viên được đền đáp khi những ngày đầu tháng 3, đối tượng Niên xuất hiện tại địa phương. Ngày 2/3, Phòng CSHS đã tạm giữ đối tượng Nguyễn Xuân Niên để phục vụ công tác điều tra. Tại cơ quan Công an, trước những chứng cứ, tài liệu sắc bén của điều tra viên, Niên đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Mở rộng điều tra Chuyên án, Phòng CSHS tiếp tục truy bắt đối tượng còn lại trong ổ nhóm này là Nguyễn Xuân Trung (SN 1996), là hàng xóm của Niên.

Theo tài liệu điều tra, Niên và Trung đã cùng nhau thực hiện 3 vụ trộm xe máy và trộm nhà dân. Ngoài 2 vụ trộm xe máy vào ngày 11, 12/2 trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu, trước đó, ngày 9/2, Trung điều khiển xe máy chở Niên trộm cắp tài sản. Khi đi qua xã Quỳnh Vinh, TX Hoàng Mai, thấy nhà một người dân ngủ trưa không khóa cửa, Trung dựng xe chờ ở bên ngoài cảnh giới để Niên vào nhà lấy trộm 2 điện thoại di động SamSung J1 và Iphone 6.

Riêng Niên còn gây ra thêm 2 vụ trộm khác vào ngày 22/2 và 1/3. Ngày 22/2, Niên vào hiệu thuốc ở xóm 5, xã Quỳnh Trang, TX Hoàng Mai mua thuốc. Thấy không có ai bán hàng, Niên ngang nhiên đi vào phòng khách lấy trộm chiếc điện thoại di động Sam Sung J2 để trên bàn. Đến ngày 1/3, khi đi qua khu vực đập Mấu (xã Quỳnh Trang), thấy anh Trương Văn Bảo (SN 1998) trú tại khối Tân Sơn,  phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai dựng xe trên đường, Niên đã tự đấu điện nổ máy xe và đưa đi cất giấu.

Cơ quan Công an bước đầu đã xác định được 3 bị hại trong các vụ trộm mà 2 đối tượng này gây ra. Hiện, Phòng CSHS đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Xuân Niên và Nguyễn Xuân Trung về tội trộm cắp tài sản. Riêng đối tượng Nguyễn Xuân Trung, cơ quan Công an đã ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và hoãn xuất cảnh do đối tượng vừa mới bị tai nạn giao thông, đang trong quá trình điều trị.

.

Anh Quân

.