Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/vuot-hang-nghin-km-bat-gon-3-doi-tuong-truy-na-844243/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201903/vuot-hang-nghin-km-bat-gon-3-doi-tuong-truy-na-844243/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vượt hàng nghìn km, bắt gọn 3 đối tượng truy nã - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 17/03/2019, 10:02 [GMT+7]

Vượt hàng nghìn km, bắt gọn 3 đối tượng truy nã

(Congannghean.vn)-Vi phạm pháp luật, lại bị truy nã gắt gao, các đối tượng đã thay đổi tên họ, ngoại hình, dùng nhiều thủ đoạn để che mắt lực lượng Công an. Nhưng chúng không ngờ “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, dù đã chấp nhận sống cách Nghệ An hàng nghìn km, chúng vẫn bị các trinh sát Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp Công an Nghệ An bắt gọn.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Đức Hải trao thưởng cho Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp
Đồng chí Đại tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao thưởng cho Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp

Ẩn danh ở vùng núi hiểm trở cũng không thoát

Nguyễn Đức Lợi (SN 1993) trú tại xóm 18, xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc là đối tượng lưu manh chuyên nghiệp. Lợi đã từng bị đưa vào trường giáo dưỡng khi mới 13 tuổi về hành vi trộm cắp tài sản. Tháng 6/2017, Lợi bị TAND huyện Nghi Lộc tuyên phạt 12 tháng tù về tội trộm cắp tài sản. Lợi dụng việc được tại ngoại, Lợi đã cùng vợ và đứa con mới sinh 8 tháng tuổi bỏ trốn vào các tỉnh miền Nam. Là đối tượng rất ranh ma, hoạt động lưu động nên công tác xác minh truy bắt gặp rất nhiều khó khăn. Lợi đã nhiều lần trốn thoát sự truy bắt gắt gao của lực lượng Công an.

Nhận thấy địa bàn thành phố không còn là nơi ẩn náu an toàn, đối tượng lại cùng vợ và con chọn nơi rừng núi hiểm trở cách xa trung tâm thành phố, ít người qua lại để lẩn trốn. Núp bóng là một gia đình làm nông cần mẫn, tận tụy, Lợi tin chắc rằng, ở nơi xa xôi này, sẽ không ai tìm thấy mình và biết mình là ai.

Xác định phải quyết tâm truy bắt Lợi trong thời gian sớm nhất, Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp Công an Nghệ An đã thành lập 1 tổ công tác vào Nam xác minh thông tin, truy bắt đối tượng.

Sau nhiều ngày kiên trì thu thập thông tin, đến ngày 22/2/2019, Tổ công tác nhận được tin báo quý giá của quần chúng nhân dân, Lợi đang cùng vợ và con lẩn trốn tại xã Đa Mi, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận. Đây là một xã miền núi, phải đi xe máy 2 giờ đồng hồ mới tới được trung tâm xã. Từ trung tâm xã, các trinh sát phải vượt rừng với địa hình hiểm trở mới có thể đến nơi lẩn trốn của Lợi.

Quyết tâm không bỏ lọt tội phạm, Tổ công tác đã phối hợp với Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy, Môi trường Công an huyện Hàm Thuận Bắc tiếp cận và bắt giữ thành công đối tượng, dẫn giải an toàn về trại tạm giam và làm các thủ tục bàn giao theo đúng quy định của pháp luật.

Tiếp tục bắt gọn 2 đối tượng

Nguyễn Đình Đức (SN 1982) trú tại xã Nam Anh, huyện Nam Đàn. Đức không có việc làm ổn định, ăn chơi lêu lổng. Năm 2018, Đức tham gia đánh bạc, bị Công an huyện Krông Búk, tỉnh Đắc Lắc bắt giữ, sau đó bị TAND cấp cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm và tuyên phạt 6 tháng tù giam về tội đánh bạc. Trong thời gian được tại ngoại, đối tượng đã lẩn trốn vào rừng sâu thuộc khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia.

Song song với việc truy bắt Nguyễn Đức Lợi, Tổ công tác Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp Công an Nghệ An cũng tiến hành thu thập thông tin, nắm bắt tình hình, sớm xác minh làm rõ, bắt gọn Nguyễn Đình Đức.

2 đối tượng Nguyễn Đình Đức và Nguyễn Đức Lợi tại cơ quan Công an
2 đối tượng Nguyễn Đình Đức và Nguyễn Đức Lợi tại cơ quan Công an

Trong quá trình làm nhiệm vụ, ngày 3/3/2019, Tổ công tác nhận được tin báo của quần chúng nhân dân: Đức mới từ rừng sâu trở ra và vừa xuất hiện tại địa bàn huyện Krông Búk. Nhanh chóng, Tổ công tác đã lập tức từ Long An lên địa bàn huyện Krông Búk để xác minh và truy bắt đối tượng. Tuy nhiên, việc truy bắt gặp rất nhiều khó khăn. Với bản chất ranh ma của mình, Đức đã thuê 1 phòng trọ nhưng chỉ có con trai của đối tượng ở đó. Đức thi thoảng từ rừng sâu trở về chỉ ở trong nhà “bồ nhí” của mình.

Bằng sự dày dạn về kinh nghiệm và sự phối hợp của Đội Điều tra Tổng hợp Công an huyện Krông Búk, Tổ công tác chia thành 2 mũi, 1 mũi xác minh truy bắt và mật phục tại phòng trọ nơi con trai của đối tượng đang ở và 1 mũi mật phục ở nhà “bồ nhí” của Đức. Đến 18 giờ ngày 3/3/2019, lúc Đức xuất hiện ở nhà của “bồ nhí”, Tổ công tác đã bất ngờ áp sát, bắt giữ thành công đối tượng.

Cũng trong chuyến công tác này, Tổ công tác Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp cũng đã bắt gọn Bùi Thị Liên (SN 1974) trú tại khối 5, thị trấn Đô Lương bị tuyên phạt 6 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Đến ngày 7/3, Tổ công tác đã dẫn giải an toàn 3 đối tượng về Trại tạm giam Công an tỉnh, bàn giao theo đúng quy định của pháp luật.

Sáng 13/3, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức trao thưởng cho Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp về thành tích xuất sắc trong việc bắt 3 đối tượng truy nã tại các tỉnh miền Nam và Tây Nguyên. Dự và trao thưởng có đồng chí Đại tá Nguyễn Đức Hải, Ủy viên BTV Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh.

Báo cáo nhanh về kết quả đấu tranh, thay mặt lãnh đạo đơn vị, Thượng tá Nguyễn Hữu Thịnh, Trưởng phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp cho biết: Từ ngày 25/2 - 7/3, sau hơn 10 ngày xuất quân truy bắt, Tổ công tác của Phòng đã xác minh và truy bắt thành công 3 đối tượng truy nã, dẫn giải an toàn về Trại tạm giam Công an tỉnh và làm các thủ tục bàn giao theo đúng quy định của pháp luật.

Biểu dương những kết quả xuất sắc của tập thể Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, Đại tá Nguyễn Đức Hải khẳng định, việc truy bắt thành công các đối tượng là kết quả của sự tận tụy, trách nhiệm và quyết tâm của Tổ công tác nói riêng và tập thể đơn vị nói chung. Đại tá mong muốn, trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, nỗ lực đạt nhiều thành tích hơn nữa trong công tác và chiến đấu.

.

Mai Hậu

.