Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/an-tu-cho-ke-doat-mang-hang-xom-vi-tranh-chap-dat-dai-850478/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/an-tu-cho-ke-doat-mang-hang-xom-vi-tranh-chap-dat-dai-850478/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Án tù cho kẻ đoạt mạng hàng xóm vì tranh chấp đất đai - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 21/04/2019, 16:00 [GMT+7]

Án tù cho kẻ đoạt mạng hàng xóm vì tranh chấp đất đai

(Congannghean.vn)-Cho rằng mức án đối với người đã đoạt mạng người thân tại phiên tòa sơ thẩm là còn nhẹ, gia đình bị hại đã làm đơn kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt lên tử hình. Thế nhưng, ngược lại với mong muốn đó, bị cáo Phan Đình Quảng lại được giảm án từ 20 năm xuống còn 18 năm tù về tội giết người.
 
Vừa qua, TAND cấp cao đã mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử vụ án giết người đối với Phan Đình Quảng (SN 1996) trú tại xã Tân Hợp, huyện Quỳ Hợp.
 
Theo cáo trạng, 2 gia đình vốn là hàng xóm láng giềng thân thiết. Do có tranh chấp đất đai nên giữa bố bị cáo là ông Phan Đình Bình và anh Phan Văn Việt (SN 1983) xảy ra mâu thuẫn. Vào sáng 10/8/2017, khi 2 bố con Quảng đang ngồi nghỉ ở rẫy thì anh Việt tiến đến và có lời thách thức. Thấy anh Việt cầm kiếm tiến đến chỗ bố mình, Quảng cầm dao chạy đến chém một nhát trúng vào tay phải của anh Việt. Do vướng vào mấy sợi dây phía dưới nên Quảng bị ngã, con dao rơi khỏi tay.
 
Nhìn thấy bố và anh Việt đang giằng co, Quảng chạy đến kéo anh Việt ra. Hai người vật lộn, Quảng đè lên trên người anh Việt, đồng thời rút con dao bấm trong túi đâm nhiều nhát vào người rồi cắt gân chân trái của anh Việt. Sau khi gọi điện kêu người đưa bố đi cấp cứu, biết anh Việt đã tử vong, Quảng đến cơ quan Công an đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình. Sau đó, Quảng bị truy tố về tội giết người. Ông Phan Đình Bình bị tổn hại sức khỏe 32%.
 
Ở cả hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, bị cáo Phan Đình Quảng phân trần cho hành vi của mình, rằng: “Bị cáo không cố ý tước đoạt mạng sống của anh Việt. Chỉ vì nghe bố kêu lên: “Quảng ơi! Bố bị lòi ruột ra rồi”, bị cáo hoảng quá, tưởng bố mình đã chết nên làm liều…”.
 
Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX tuyên phạt Phan Đình Quảng 20 năm tù về tội giết người, đồng thời, buộc bị cáo phải bồi thường hơn 160 triệu đồng cho phía bị hại, cấp dưỡng nuôi 2 con của anh Việt mỗi tháng 1,5 triệu đồng/cháu cho đến khi các cháu trưởng thành.
Bị cáo Phan Đình Quảng
Bị cáo Phan Đình Quảng
Cho rằng bản án như vậy là quá nhẹ với hành vi man rợ của bị cáo, đại diện hợp pháp cho người bị hại đã có đơn kháng cáo lên tòa án cấp cao. 
 
Trong đơn kháng cáo, đại diện hợp pháp cho anh Việt yêu cầu tăng hình phạt lên mức tử hình đối với Phan Đình Quảng, nâng mức cấp dưỡng nuôi con của anh Việt lên 2,5 triệu đồng/cháu/tháng. Đồng thời, phía bị hại cũng đề nghị khởi tố ông Phan Đình Bình - bố bị cáo về tội giết người với vai trò đồng phạm; khởi tố mẹ bị cáo Quảng tội không tố giác tội phạm và chú của bị cáo tội không cứu giúp người trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.
 
Về phía bị cáo Phan Đình Quảng, sau khi nhận mức án 20 năm tù cũng làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
 
Tại phiên tòa, đại diện hợp pháp cho người bị hại khẳng định sẽ rút đơn kháng cáo, đồng thời xin giảm nhẹ hình phạt cho Phan Đình Quảng nếu như hôm nay, giữa phiên tòa này, gia đình bị cáo có bản cam kết sẽ phải chồng đủ 1 lần số tiền cấp dưỡng nuôi con của anh Việt là 2,5 triệu đồng/cháu/tháng. Tuy nhiên, đề nghị này không được HĐXX chấp thuận. 
 
Quá trình xét hỏi, tranh tụng công khai tại phiên tòa cho thấy không có tình tiết mới nên HĐXX bác toàn bộ nội dung kháng cáo của phía bị hại.
 
Được biết, ngay trước khi phiên tòa phúc thẩm diễn ra, gia đình bị cáo Phan Đình Quảng đã bồi thường toàn bộ số tiền theo phán quyết của phiên tòa sơ thẩm.
 
HĐXX đánh giá đây là tình tiết mới, thể hiện sự ăn năn, hối cải, khắc phục hậu quả của bị cáo, do đó chấp nhận kháng cáo của bị cáo Phan Đình Quảng, tuyên giảm từ 20 năm xuống 18 năm tù. Về trách nhiệm dân sự của bị cáo đối với các con của anh Việt, tòa tuyên giữ nguyên như bản án sơ thẩm.
.

Phan Tuyết