Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/ba-trum-ma-tuy-sa-luoi-846802/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/ba-trum-ma-tuy-sa-luoi-846802/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Bà trùm' ma túy sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 01/04/2019, 09:47 [GMT+7]

'Bà trùm' ma túy sa lưới

(Congannghean.vn)-Sau hơn 3 tháng ròng rã “nếm mật nằm gai” trong rừng sâu để theo dõi các di biến động của “bà trùm” ma túy Kha Thị Tích, các trinh sát ma túy Công an huyện Tương Dương đã bắt giữ thành công đối tượng. Khám xét nhà ở của đối tượng này, lực lượng Công an thu giữ 972 viên hồng phiến, 1 điện thoại di động và 1 cân tiểu ly.

Đối tượng Kha Thị Tích
Đối tượng Kha Thị Tích

Lộ diện chân dung “bà trùm” ma túy

Vào đầu năm 2019, qua công tác nắm tình hình địa bàn, các trinh sát ma túy Công an huyện Tương Dương phát hiện tại xã Lượng Minh có một số đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn và từ các xã khác thường xuyên tụ tập tại nhà của Kha Thị Tích (SN 1969) trú tại bản Xốp Mạt, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương để sử dụng trái phép chất ma túy. Nhóm đối tượng này thường tụ tập sử dụng ma túy từ khoảng 21 giờ đến rạng sáng ngày hôm sau.

Trước tình hình đó, để triệt xóa tụ điểm phức tạp về ma túy này, Lãnh đạo Công an huyện Tương Dương quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 619M để đấu tranh. Chuyên án do Thượng tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT làm Trưởng ban; Trung tá Trần Văn Minh, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy làm Phó ban.

Sau khi Chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Trần Phúc Tú, hàng chục điều tra viên, trinh sát dày dạn kinh nghiệm được tung vào cuộc điều tra, phá án. Quá trình xác minh được biết, đối tượng chính của đường dây này là “bà trùm” Kha Thị Tích. Mặc dù là phụ nữ nhưng vì đua đòi theo bạn bè nên Tích đã sa vào con đường nghiện ngập.

Để có tiền sử dụng ma túy, Tích tham gia mua bán ma túy và từng bị Công an huyện Tương Dương bắt về tội mua bán trái phép chất ma túy, bị TAND huyện Tương Dương xử phạt 3 năm tù giam. Sau khi ra tù trở về địa phương, Tích không chịu hối cải mà tiếp tục quay lại con đường phạm pháp. Do có nhiều kinh nghiệm trong quá trình hoạt động phạm tội ma túy trước đó nên thị càng có nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt nhằm qua mặt cơ quan chức năng.

Để tổ chức mua bán trái phép chất ma túy cho các đối tượng trên địa bàn và các huyện lân cận, Tích đã xây một ngôi nhà kiên cố trên khu vực đồi Dốc Mới, xã Lượng Minh, với một lối đi lên duy nhất. Xung quanh nhà, Tích cho phát sạch cây cối, bụi rậm để dễ bề quan sát mọi động tĩnh từ bên ngoài. Thậm chí, thị còn cẩn thận rào dây thép gai kín nhà, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Ngôi nhà tựa lưng vào núi, mặt trước hướng xuống vực, chỉ cần có “biến”, thị nhanh chóng tiêu hủy chứng cứ và nhanh chân chạy vào rừng sâu tẩu thoát.

Dù xác định rõ được đối tượng chính trong đường dây, nhưng khó khăn lớn nhất của Ban chuyên án là khó tiếp cận với đối tượng. Vì đối tượng rất cảnh giác, ít tiếp xúc với người lạ. Khi “giao dịch”, thị chỉ việc ngồi trong nhà, điều hành bằng chiếc điện thoại di động để tránh bị lộ. Không chỉ vậy, mỗi lần thị chỉ bán với một số lượng ma túy nhất định, không tàng trữ quá nhiều “hàng” trong nhà. Ngoài ra, thị có cả một hệ thống “chân rết” gồm những đối tượng nghiện lâu năm hoặc đã có tiền án và có cả người nhà làm nhiệm vụ cảnh giới, thăm dò tình hình trước khi di chuyển hay thực hiện “giao dịch” ma túy.

Phá án

Ròng rã suốt nhiều ngày đêm, các trinh sát đã mật phục xung quanh khu vực nhằm giám sát mọi di biến động, cách thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng. Vào ngày 14/3, sau nhiều ngày thu thập thông tin, tài liệu, nhận định thời cơ đã đến, Ban chuyên án đã tổ chức họp bàn và ra quyết định phá án.

Chiều 14/3, Ban chuyên án cử 10 trinh sát thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy chia làm 2 mũi trinh sát, tiến hành mật phục xung quanh khu vực ngôi nhà của đối tượng. Nhiệm vụ đặt ra là không để nhóm đối tượng cảnh giới phát hiện; đồng thời tiếp cận Kha Thị Tích, không cho thị có thời gian chống trả, đồng thời phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng tham gia vây bắt và quần chúng nhân dân.

Đến 23 giờ cùng ngày, như nhận định của các trinh sát, phát hiện có đối tượng nghiện đang đi vào ngôi nhà của Tích, đối tượng canh gác cũng rời khỏi vị trí quan sát. Nhận thấy thời cơ phá án đã đến, Trung tá Trần Văn Minh, Phó ban Chuyên án ra tín hiệu cho 2 mũi trinh sát nhanh chóng ập vào bên trong ngôi nhà của Tích, khống chế thành công đối tượng. Lúc này, Kha Thị Tích chỉ còn biết ngoan ngoãn tra tay vào còng.

Thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp tại nơi ở của đối tượng, Tổ công tác phát hiện, thu giữ 972 viên hồng phiến, 1 điện thoại di động, 1 cân tiểu ly. Bước đầu, Tích khai nhận số ma túy trên thị mua của một người người đàn ông bên kia bên giới với số tiền 20 triệu đồng về để bán cho các con nghiện trên địa bàn và các đầu mối bán lẻ ở dưới xuôi.

Hiện, Công an huyện Tương Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Kha Thị Tích về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, đồng thời tiếp tục điều tra, mở rộng Chuyên án. Với thành tích xuất sắc trong việc bắt giữ thành công đối tượng Kha Thị Tích, triệt xóa tụ điểm phức tạp về ma túy tại địa bàn huyện Tương Dương, Công an huyện đã góp phần đẩy lùi tội phạm ma túy, đảm bảo ANTT trên địa bàn, được cấp ủy, chính quyền các cấp và quần chúng nhân dân biểu dương, khen ngợi.

.

Cao Loan

.