Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/cong-an-tp-vinh-dau-tranh-quyet-liet-voi-toi-pham-loi-dung-cac-co-so-luu-tru-de-gay-an-849354/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/cong-an-tp-vinh-dau-tranh-quyet-liet-voi-toi-pham-loi-dung-cac-co-so-luu-tru-de-gay-an-849354/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đấu tranh quyết liệt với tội phạm lợi dụng các cơ sở lưu trú để gây án - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 15/04/2019, 09:36 [GMT+7]
Công an TP Vinh

Đấu tranh quyết liệt với tội phạm lợi dụng các cơ sở lưu trú để gây án

(Congannghean.vn)-Kinh doanh dịch vụ lưu trú là 1 trong 23 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT được quy định trong Nghị định số 96/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ. Kinh doanh dịch vụ lưu trú gồm: Các cơ sở lưu trú theo quy định của Luật Du lịch và các hình thức dịch vụ cho thuê lưu trú khác (nghỉ theo giờ và nghỉ qua đêm) hoạt động trên đất liền hoặc trên các phương tiện tàu thủy lưu trú du lịch.

Hiện nay, trên địa bàn TP Vinh có 201 cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê lưu trú. Qua công tác quản lý của cơ quan chức năng cho thấy, nhiều đối tượng đã sử dụng các cơ sở cho thuê lưu trú như khách sạn, nhà nghỉ để hoạt động mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tham gia đánh bạc, hoạt động mại dâm… Trong khi đó, việc tiến hành kiểm tra phát hiện còn gặp nhiều khó khăn; khi bị phát hiện vi phạm thì các đối tượng thường nhanh chóng tẩu tán tang vật. Đôi khi, vì lợi nhuận nên khi phát hiện các đối tượng có dấu hiệu nghi vấn liên quan đến tệ nạn xã hội nhưng chủ cơ sở không thông báo cho lực lượng chức năng. Nhiều chủ cơ sở không ghi đầy đủ số lượng khách đến lưu trú, nhất là sau thời gian 23 giờ. Mức phạt hành chính đối với các cơ sở kinh doanh lưu trú vi phạm điều kiện về ANTT còn thấp nên không đủ sức răn đe.

Số đối tượng thuê khách sạn Mường Thanh Sông Lam để tổ chức sử dụng ma tuý bị Công an TP Vinh bắt giữ
Số đối tượng thuê khách sạn Mường Thanh Sông Lam để tổ chức sử dụng ma tuý bị Công an TP Vinh bắt giữ

Chỉ tính riêng trong những tháng đầu năm, trên địa bàn TP Vinh đã xảy ra 12 vụ việc liên quan đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú. Công an thành phố đã bắt hàng chục đối tượng, thu giữ 39,791 gam ma túy các loại và nhiều tang vật khác.

Điển hình, hồi 4 giờ ngày 15/3/2019, tại khách sạn Mường Thanh Sông Lam (phường Quang Trung), Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy phối hợp với Công an phường Quang Trung phá Chuyên án tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy mang bí số 319H, bắt 12 đối tượng, thu giữ 3 gói ma túy tổng hợp (ketamin) có trọng lượng 5,5 gam, 11 viên thuốc lắc có trọng lượng 3,9 gam; 1 bộ dụng cụ sử dụng trái phép chất ma túy và 2 ĐTDĐ.

Hay hồi 2 giờ 30 phút ngày 25/3/2019, tại khách sạn Sao Mai 3 (thuộc khối Tân Tiến, phường Hưng Dũng), Công an TP Vinh phá Chuyên án 319N, bắt 8 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ 2,575 gam ketamin, 3 viên thuốc lắc có trọng lượng 1,195 gam, 2 xe ôtô, 15 ĐTDĐ, 1 máy tính, 1 bộ dụng cụ sử dụng ma túy, 2 loa nghe nhạc và nhiều thiết bị khác. Quá trình đấu tranh mở rộng Chuyên án, bắt khẩn cấp đối tượng Lê Bá Thích (SN 1985) trú tại khối Quang Trung, phường Vinh Tân về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 11,535 gam ketamin và 1 ĐTDĐ.

Ngoài ra, còn có hàng chục vụ lợi dụng các cơ sở lưu trú để tổ chức đánh bạc, hoạt động mại dâm. Dịp này, đơn vị cũng cấp mới 7 giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT cho 7 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn.

Nhằm hạn chế các loại tội phạm lợi dụng các cơ sở lưu trú để tổ chức hoạt động phạm tội, Công an TP Vinh đã thường xuyên tổ chức lực lượng thanh, kiểm tra hoạt động của các cơ sở này. Theo đó, đã tổ chức 368 lượt kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 28 cơ sở, phạt tiền 42.500.000 đồng. Đặc biệt, đơn vị không cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT đối với các cơ sở kinh doanh lưu trú trong quá trình thực hiện việc báo cáo định kỳ hàng quý không đầy đủ; thực hiện việc thông báo lưu trú với cơ quan Công an không đầy đủ… Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhất là liên quan đến công tác quản lý cư trú cho chủ cũng như nhân viên các cơ sở lưu trú trên địa bàn.

Trong thời gian tới, tình hình tội phạm và các loại tệ nạn xã hội còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Xuất hiện nhiều hành vi vi phạm mới mà cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú là địa điểm để các đối tượng lợi dụng hoạt động phạm tội. Vì vậy, bên cạnh sự quản lý của lực lượng chức năng, để góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn đòi hỏi chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú cần phải nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý hoạt động của cơ sở, đồng thời phối hợp tốt với các cơ quan chức năng trong quá trình hướng dẫn, kiểm tra hoạt động của cơ sở kinh doanh của mình. Khi có các dấu hiệu vi phạm pháp luật của khách lưu trú phải kịp thời báo cho cơ quan chức năng để tiến hành kiểm tra, xử lý; không vì lợi nhuận mà bao che cho các hoạt động vi phạm pháp luật.

.

Thuỳ Anh

.