Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/doi-tuong-chuyen-dot-nhap-phong-tro-sa-luoi-851816/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/doi-tuong-chuyen-dot-nhap-phong-tro-sa-luoi-851816/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đối tượng chuyên đột nhập phòng trọ sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 30/04/2019, 08:34 [GMT+7]

Đối tượng chuyên đột nhập phòng trọ sa lưới

(Congannghean.vn)-Dù là 9X nhưng Quyền đã “cõng” 3 tiền án với các tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Trộm cắp tài sản”. Ra tù, đối tượng không lấy đó làm bài học để tu tâm dưỡng tính, mà quay trở lại con đường cũ với nhiều mánh lới tinh vi, xảo quyệt hơn. Chỉ với chiếc kìm trong tay, hắn chọn đột nhập các dãy nhà trọ, bẻ khoá lấy trộm tài sản. Đến trước lúc sa lưới lần thứ 4, hắn đã kịp  gây ra 5 vụ trộm tại các phòng trọ trên địa bàn TP Vinh.
 
Hàng loạt vụ trộm phòng trọ
 
Ngày 10/4, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đặng Danh Quyền (SN 1991) trú tại khối Vĩnh Xuân, phường Đông Vĩnh, TP Vinh để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Quyền là đối tượng chính trong Chuyên án 319F mà Công an TP Vinh vừa khám phá thành công trong đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản tại các phòng trọ trên địa bàn hồi đầu tháng 4 vừa qua.
 
Theo đó, ngày 12/3, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh nhận được đơn trình báo của anh Hoàng Văn Trọng (SN 1994) trú tại huyện Hoà An, tỉnh Cao Bằng với nội dung: Lợi dụng lúc anh Trọng đi vắng, chiều 11/3, kẻ gian đã bẻ khóa phòng trọ của anh tại số nhà 28, đường Phạm Kinh Vỹ, phường Bến Thủy, TP Vinh rồi đột nhập lấy trộm 2 máy tính xách tay nhãn hiệu Asus màu đen. Trong lúc vụ việc đang được cơ quan tiếp nhận điều tra, làm rõ thì đến ngày 14/3, Công an TP Vinh tiếp tục nhận được đơn trình báo của 2 bị hại cùng một dãy phòng trọ tại số 67, đường Tống Duy Tân, phường Hà Huy Tập, TP Vinh cùng với một nội dung: Phòng trọ bị kẻ gian đột nhập, bẻ khoá và trộm tài sản. Theo đó, chị Lê Thị Oanh (SN 1995) trú tại xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu trình báo: Khoảng 14 giờ ngày 14/3, kẻ gian đã đột nhập phòng trọ của chị tại địa chỉ trên rồi bẻ khóa vào lấy trộm 1 máy tính bảng Ipad, 1 đồng hồ đeo tay, 1 lọ nước hoa và 2.000.000 đồng tiền mặt. Còn tại tầng 1 của dãy trọ này, kẻ gian tiếp tục bẻ khoá phòng của chị Nguyễn Thị Thao (SN 1985) trú tại huyện Nghi Lộc và lấy trộm 1.300.000 đồng.
 
Chuyên án 319F
 
Từ kết quả khám nghiệm hiện trường và qua lời kể của các bị hại trong các vụ trộm vừa xảy ra trên địa bàn, các điều tra viên thuộc Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP Vinh nhận định: Rất có thể các vụ đột nhập phòng trọ đều do cùng một đối tượng gây ra. Sau khi nghe báo cáo kết quả điều tra ban đầu, Lãnh đạo Công an TP Vinh đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 319F để đấu tranh với tội phạm chuyên trộm cắp tài sản tại các phòng trọ trên địa bàn. 
Đặng Danh Quyền trước lúc sa lưới
Đặng Danh Quyền trước lúc sa lưới
Sau khi Chuyên án được xác lập, các điều tra viên, trinh sát hình sự có kinh nghiệm trong Tổ án chống trộm cắp tài sản thuộc Đội Cảnh sát Hình sự, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Trưởng Công an thành phố, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Trưởng ban Chuyên án, đã tích cực vào cuộc điều tra với quyết tâm phá án trong thời gian sớm nhất. Từ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Ban chuyên án đã tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và chỉ trong một khoảng thời gian ngắn đã xác định được nghi can chính là Đặng Danh Quyền. 
 
Tuy nhiên, tại thời điểm truy bắt, Quyền đã nhanh chân bỏ trốn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các mũi công tác đã siết chặt vòng vây với mục tiêu bắt đối tượng về quy án. Biết không trốn thoát, đến ngày 1/4/2019, Quyền đã đến Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Theo đó, ngoài 3 vụ đột nhập nêu trên, Quyền còn gây ra các vụ đột nhập phòng trọ khác như: Vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 14/11/2018, Quyền mang chiếc kìm đi từ nhà đến khu vực phường Hà Huy Tập, TP Vinh tìm nhà trọ sơ hở để trộm cắp tài sản.
 
Khi đi đến số nhà 83, đường Nguyễn Năng Tĩnh, khối Yên Sơn, phường Hà Huy Tập, phát hiện dãy trọ không khóa cửa cổng, Quyền đi vào dùng kìm bẻ khóa phòng trọ rồi đột nhập vào trộm số tài sản gồm: 1 máy tính xách tay nhãn hiệu Asus màu đen, 1 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO F5 màu vàng, 1 balô bên trong có một bộ hồ sơ xin việc mang tên Đậu Văn Giàu và 3 hộp thuốc nhãn hiệu xoàn dương tán.
Tang vật đã được niêm phong tại Cơ quan điều tra
Tang vật đã được niêm phong tại Cơ quan điều tra
Sau đó Quyền bắt taxi bỏ trốn ra khu vực bến xe Vinh cũ. Do thiếu tiền trả cho taxi nên Quyền lấy máy tính xách tay, điện thoại và để lại chiếc balô cùng hồ sơ xin việc, 3 hộp thuộc cho lái xe taxi. Quyền bán chiếc máy tính xách tay và chiếc điện thoại di động cho một thanh niên không quen biết với giá 1.600.000 đồng. Khi tiêu xài hết số tiền trên, 3 ngày sau, khoảng 9 giờ sáng, Đặng Danh Quyền lại mang chiếc kìm đi đến khu vực phường Hà Huy Tập, TP  Vinh tìm nhà trọ sơ hở để trộm cắp tài sản. Khi đi đến đường Tống Duy Tân, phát hiện dãy trọ không khóa cửa cổng, Quyền đi vào dùng kìm bẻ khóa phòng trọ rồi đột nhập trộm số tài sản gồm: 2 loa máy tính loại nhỏ nhãn hiệu Logitech, 1 chiếc máy tính xách tay nhãn hiệu Lenovo. 
 
Sau đó, Quyền bắt taxi bỏ trốn ra khu vực bến xe Vinh cũ bán số tài sản trộm cắp được cho một lái xe ôm không quen biết với giá 2.000.000 đồng. Đến khoảng 12 giờ ngày 5/3/2019, Quyền đi đến khu vực xung quanh Trường Đại học Vinh, phường Bến Thủy, TP Vinh tìm nhà trọ sơ hở để trộm cắp tài sản. Khi đi đến số nhà 10A, ngõ 24, đường Nguyễn Văn Trỗi, phường Bến Thủy phát hiện dãy trọ không khóa cửa cổng, Quyền đi vào dùng kìm bẻ khóa phòng trọ rồi đột nhập lấy trộm 3 máy tính xách tay nhãn hiệu Toshiba, HP và Dell, 2 điện thoại di động Samsung Galaxy J2 màu đen và OPPO màu trắng. Sau đó, Quyền bắt taxi bỏ trốn ra khu vực bến xe Vinh cũ bán 3 máy tính xách tay cho một tài xế xe ôm không quen biết giá 2.750.000 đồng. Riêng chiếc điện thoại Samsung Galaxy J2 màu đen không dùng được, hắn đem vứt đi. 
 
Qua khám xét nơi ở của Quyền, Ban chuyên án thu giữ chiếc kìm bằng kim loại cùng một số tang vật liên quan. Được biết, Quyền từng có 3 tiền án nhưng do không có công việc ổn định lại thích ăn chơi trác táng nên vừa ra tù đối tượng lại tiếp tục tái phạm tội. Hiện, Chuyên án đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.
.
Thuỳ Anh