Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/ke-gay-ra-hang-loat-vu-cuop-giat-tui-xach-cua-phu-nu-sa-luoi-848511/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/ke-gay-ra-hang-loat-vu-cuop-giat-tui-xach-cua-phu-nu-sa-luoi-848511/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kẻ gây ra hàng loạt vụ cướp giật túi xách của phụ nữ sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 10/04/2019, 10:04 [GMT+7]

Kẻ gây ra hàng loạt vụ cướp giật túi xách của phụ nữ sa lưới

(Congannghean.vn)-Trong những tháng đầu năm, Công an TP Vinh đã xác lập và khám phá 2 chuyên án cướp giật, bắt các đối tượng về quy án. Tuy nhiên, thời gian gần đây lại nổi lên một số vụ cướp giật túi xách của phụ nữ khi họ tham gia giao thông với thủ đoạn rất tinh vi, táo tợn. Và tổ chống cướp, cướp giật Công an thành phố lại tiếp tục sử dụng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén để truy lùng và bắt đối tượng gây án, trả lại bình yên cho những tuyến phố…

Đối tượng Nguyễn Công An
Đối tượng Nguyễn Công An

2 vụ cướp giật trong 1 giờ

Đêm 24/3, trực ban Công an TP Vinh nhận được tin báo của 2 nạn nhân cùng lúc với cùng nội dung: Họ bị một đối tượng là nam thanh niên điều khiển xe môtô giật mất chiếc túi xách khi đang tham gia giao thông trên đường.

Theo đó, nạn nhân Phạm Thị Chi L. (SN 1982) trú tại khối 16, phường Lê Lợi, TP Vinh cho biết:  Khoảng hơn 19 giờ ngày 24/3, chị đang điều khiển xe môtô tại khu vực ngã tư giao nhau giữa đường Nguyễn Sỹ Sách với đường Tuệ Tĩnh thuộc phường Hưng Dũng, TP Vinh thì bị một đối tượng điều khiển xe môtô từ phía sau bất ngờ áp sát và giật mất chiếc túi xách màu đen. Trong túi xách có 1 ĐTDĐ nhãn hiệu Oppo A3 cùng 1.500.000 đồng rồi phóng xe bỏ trốn. Vụ việc diễn ra quá nhanh và bất ngờ khiến chị hoảng loạn nên không kịp nhận dạng đối tượng gây án.

Trong lúc vụ việc vừa được trực ban hình sự Công an TP Vinh tiếp nhận thì chị Hoàng Thị Diệu L. (SN 1979) trú tại khối 6B, phường Cửa Nam, TP Vinh cũng trình báo với nội dung: Chị đang điều khiển xe môtô đi trên đường, khi đi đến khu vực đối diện số 60, đường Đào Tấn thuộc phường Quang Trung, TP Vinh thì bị cướp giật chiếc túi xách. Trong túi có 1 ĐTDĐ nhãn hiệu Iphone 7 Plus cùng 1.000.000 đồng tiền mặt.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh cũng nắm được thông tin của vài vụ cướp giật tương tự. Với quyết tâm tấn công mạnh vào tội phạm cướp, cướp giật, nhất là thời điểm mùa hè đang đến gần, Lãnh đạo Công an TP Vinh đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 319C để đấu tranh, truy bắt các ổ, nhóm đối tượng này. Chuyên án dưới sự chỉ huy trực tiếp của Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, Ban chuyên án gồm các điều tra viên, trinh sát trong tổ chống cướp, cướp giật thuộc Đội Cảnh sát Hình sự Công an thành phố phối hợp với Công an các phường, xã trên địa bàn.

Trong lúc Chuyên án đang được điều tra, làm rõ thì lại xảy ra 2 vụ cướp giật táo tợn nói trên. Qua nghiên cứu đặc điểm, phương thức, thủ đoạn gây án của các vụ cướp giật trong thời gian gần đây, Ban chuyên án nhận định: Đối tượng gây án thường chỉ nhắm đến túi xách của những phụ nữ khi tham gia giao thông. Để tránh sự phát hiện, truy bắt của lực lượng chức năng và quần chúng nhân dân, đối tượng hầu hết chỉ gây án vào ban đêm.

Từ những dữ liệu thu thập được, Ban chuyên án tiến hành dựng mô hình, rà soát các đối tượng nghi vấn trên địa bàn nhưng chưa có kết quả. Với quyết tâm phá án trong thời gian sớm nhất, tránh để đối tượng tiếp tục gây án, Ban chuyên án đã mở rộng địa bàn điều tra ra các huyện phụ cận như Hưng Nguyên, Nghi Lộc, TX Cửa Lò…

Sa lưới

Sau một thời gian sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, đến ngày 26/3, Ban chuyên án đã xác định được đối tượng gây án là Nguyễn Công An (SN 1984) trú tại xóm Lộc Mỹ, xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc. Ngay trong ngày, Tổ công tác thuộc Ban chuyên án do Thiếu tá Phan Tuấn Anh, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự trực tiếp chỉ huy tiến hành truy bắt đối tượng ngay tại nhà riêng ở xóm Lộc Mỹ.

Khi An bị lực lượng Công an đọc lệnh bắt giữ, người dân xung quanh khá bất ngờ. Bởi sau khi bị Toà án nhân dân TP Vinh xử 36 tháng tù cho hưởng án treo về tội cướp giật tài sản, thấy An có vẻ chí thú làm ăn. Làm thợ gò hàn cho 1 công ty gần nhà với mức thu nhập tương đối cao so với nhiều người ở quê, tưởng An có thể rút ra bài học cho mình, làm lại cuộc đời. Nào ngờ chưa đầy 1 năm sau đó, An lại tiếp tục gây án.

Khám xét nơi ở của An, Ban chuyên án thu giữ 1 chiếc túi xách, 2 ĐTDĐ cùng chiếc xe môtô đối tượng thường sử dụng làm phương tiện gây án. Theo lời khai ban đầu của An, dù có công việc ổn định với mức thu nhập khá, nhưng với mức tiêu xài hoang phí, hắn lại tiếp tục nghĩ cách đi cướp giật tài sản. Chính vì thế, ban ngày hắn vẫn chăm chỉ đến công ty đi làm, tối đến, hắn dùng xe môtô chạy vào các tuyến đường trên địa bàn TP Vinh để gây án.

Tang vật và phương tiện gây án tại Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh
Tang vật và phương tiện gây án tại Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh

Theo đối tượng khai nhận, để có phương tiện gây án, hắn đã mua chiếc xe Lead cũ với giá 4.500.000 đồng, sau đó đến 1 cơ sở bán đồng nát mua chiếc BKS giả lắp vào để đi gây án. Vì sợ bị lộ nên hắn chỉ hướng vào những phụ nữ điều khiển xe môtô có đeo túi xách bên mình. Mỗi lần gây án xong, đối tượng thường chạy thẳng xuống khu vực cầu Bến Thuỷ để lục lấy “chiến lợi phẩm”. Tiền và điện thoại thì hắn lấy, còn giấy tờ cá nhân và túi xách, hắn đem vứt xuống sông Lam để phi tang chứng cứ.

Theo đó, ngoài 2 vụ cướp giật trong tối 24/3 vừa qua, kể từ tháng 11/2018 đến trước lúc bị sa lưới, An còn gây thêm 6 vụ cướp giật khác. Theo đó, các vụ mà đối tượng gây ra như: Vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 23/11/2018, An điều khiển xe môtô nhãn hiệu Honda LEAD BKS giả  37S1-037.35 đi trên đường Nguyễn Văn Cừ (hướng từ Quảng trường Hồ Chí Minh đến cầu Kênh Bắc) với mục đích để tìm “con mồi”. Khi đi đến khu vực ngã tư giao nhau giữa đường Nguyễn Văn Cừ với đường Lê Hồng Phong thuộc phường Trường Thi, TP Vinh thì phát hiện chị Đào Thị Thanh T. (SN 1988) trú tại khối 5, phường Hà Huy Tập, TP Vinh đang đi bộ trên vỉa hè sát mép đường Nguyễn Văn Cừ, trên tay cầm một chiếc ví da nữ màu nâu. An lập tức điều khiển xe máy áp sát bên trái, đồng thời dùng tay phải giật chiếc ví của chị T. rồi phóng xe bỏ chạy. Sau khi gây án, An đi đến khu vực cầu Bến Thủy cũ lục lấy số tiền 7.000.000 đồng và vứt chiếc ví xuống dưới cầu.

Khi tiêu xài hết số tiền trên, đến 21 giờ 50 phút ngày 1/12/2018, An tiếp tục điều khiển xe môtô nói trên chạy vào đường Hà Huy Tập, TP Vinh để tìm cách gây án. Khi đi đến khu vực gần ngã ba Quán Bàu thuộc phường Hà Huy Tập, TP Vinh thì phát hiện chị Đặng Thị Bảo Q. (SN 1997) trú tại khối 7, phường Lê Lợi, TP Vinh ngồi phía sau xe máy do bạn chở đi cùng chiều phía trước có để một chiếc túi xách da nữ màu đen quai trắng bên người, trong túi xách có 1 ĐTDĐ nhãn hiệu Iphone 6S màu vàng và số tiền 1.000.000 đồng. An vượt lên áp sát bên phải, đồng thời dùng tay trái giật túi xách của chị Q. rồi bỏ chạy.

Với thủ đoạn tương tự, vào khoảng 19 giờ 15 phút ngày 25/12/2018, An gây án đối với chị Nguyễn Thị Thanh T. (SN  1983) trú tại khối 4, phường Đội Cung, TP Vinh, Nghệ An trên đường Lê Lợi khi chị đang điều khiển xe máy chở em gái đi cùng chiều phía trước có đeo một chiếc túi xách. Trong túi xách có  một số giấy tờ tùy thân và số tiền 3.000.000 đồng.

Tiếp đó, vào khoảng 20 giờ 10 phút ngày 4/2/2019, An tiếp tục đến khu vực gần ngã ba Nguyễn Gia Thiều giao nhau với đường Võ Nguyên Hiến thuộc phường Hưng Dũng, TP Vinh và gây án đối với chị Nguyễn Thị D. (SN 1983) trú tại khối Xuân Nam, phường Hưng Dũng. Khi chị D. đang điều khiển xe máy đi cùng chiều phía trước có đeo một chiếc túi, trong túi có số tiền 4.300.000 đồng, An vượt lên áp sát và giật chiếc túi xách của chị D. rồi bỏ chạy.

Trước đêm lễ tình nhân, tức vào khoảng 22 giờ 30 phút ngày 13/2/2019, An tiếp tục chạy vào đường Quang Trung, TP Vinh tìm “con mồi” gây án để kiếm tiền đi chơi. Khi đến khu vực trước nhà số 19, đường Quang Trung thuộc phường Quang Trung thì phát hiện chị Lê Thúy B. (SN 1994) trú tại khối Tân Phong, phường Lê Mao, TP Vinh đang điều khiển xe máy đi cùng chiều, phía trước có đeo một chiếc túi xách màu đỏ nên đã áp sát gây án. Trong túi xách nạn nhân có 1 ĐTDĐ nhãn hiệu Iphone 6 Plus và 2.000.000 đồng.

Vụ thứ 8 là khoảng 20 giờ 50 phút ngày 21/2/2019, An điều khiển xe môtô BKS giả 37S1-03735 cướp giật của chị Bùi Thị Hoài P. trú tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh 1 chiếc túi xách, bên trong có 1 ĐTDĐ Sam sung A7, trị giá 10 triệu đồng, 1 miếng vàng lá trị giá 3,8 triệu đồng cùng 1 số giấy tờ tuỳ thân, tại khu vực trước cổng Bệnh viện tai mũi họng Miền Trung trên đại lộ Lê Nin thuộc khối Yên Hoà, phường Hà Huy Tập, TP Vinh.

Quá trình điều tra, An đã khai nhận hành vi cướp giật tài sản như trên, lời khai phù hợp với các tài liệu, chứng cứ thu thập được. Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã thu giữ 2 ĐTDĐ cùng 1 chiếc túi xách. Đối tượng khai nhận tiền đã tiêu xài hết, 1 số ĐTDĐ đã bán, ví và giấy tờ cá nhân đem vứt dưới cầu Bến Thuỷ. Hiện, Chuyên án đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.

.

Thuỳ Anh

.