Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/lien-tiep-bat-giu-thanh-cong-3-doi-tuong-truy-na-nguy-hiem-850128/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/lien-tiep-bat-giu-thanh-cong-3-doi-tuong-truy-na-nguy-hiem-850128/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Liên tiếp bắt giữ thành công 3 đối tượng truy nã nguy hiểm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 19/04/2019, 09:50 [GMT+7]

Liên tiếp bắt giữ thành công 3 đối tượng truy nã nguy hiểm

(Congannghean.vn)-Sau chuyến “tầm nã” dài ngày ở các tỉnh phía Bắc và lăn lộn trong các bản làng ở vùng tái định cư xã Thanh Sơn, Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Thanh Chương đã liên tiếp bắt thành công 3 đối tượng truy nã về tội cố ý gây thương tích về quy án. Đáng chú ý, đây đều là những đối tượng rất ma mãnh, liều lĩnh, gây ra không ít khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Đối tượng Moong Văn Hằng và Cụt Văn Thảo tại cơ quan Công an
Đối tượng Moong Văn Hằng và Cụt Văn Thảo tại cơ quan Công an

Ngày 17/4, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương cho biết: Trong 3 ngày liên tiếp (9 - 11/4), đơn vị đã bắt giữ thành công 2 đối tượng truy nã Moong Văn Hằng (SN 1994) trú tại bản Thanh Hòa, xã Thanh Sơn; Kha Văn Phúc (SN 1990) trú tại bản Kim Liên, xã Ngọc Lâm; đồng thời, phối hợp với Công an TP Vinh bắt giữ thành công đối tượng Cụt Văn Thảo (SN 2000) trú tại khu 7B, bản Cao Sơn, xã Thanh Sơn, cùng huyện Thanh Chương.

Trước đó, vào tháng 10/2018, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh đã ra Quyết định truy nã đối với Moong Văn Hằng, Kha Văn Phúc và Cụt Văn Thảo về tội cố ý gây thương tích. Sau khi gây án, cả 3 đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương. Vào thời điểm trên, vụ án này gây xôn xao dư luận bởi tính chất đặc biệt nghiêm trọng. 

Sau thời gian dài truy bắt không có kết quả, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Tân đã chuyển hồ sơ, đề nghị Công an huyện Thanh Chương phối hợp. Ngay sau khi nhận được đề nghị trên, dưới sự chỉ đạo trực tiếp từ Trung tá Trần Văn Hùng, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương, huy động CBCS Đội Điều tra tổng hợp nhanh chóng vào cuộc. Sau khi tiến hành xác minh và trên cơ sở các tài liệu, thông tin trước đó, nhận định các đối tượng trên đều là những đối tượng cộm cán, liều lĩnh và có nhiều thủ đoạn “quái” nên Đội hết sức thận trọng, tính toán kỹ lưỡng.

Có thể nói, trong 3 đối tượng trên, Phúc là đối tượng khiến cho lực lượng truy nã phải tốn nhiều công sức nhất. Hơn 2 tháng trời đằng đẵng, rất nhiều chuyến công tác ra các tỉnh thành miền Bắc, các trinh sát thuộc Đội Điều tra tổng hợp mới có thể khiến đối tượng phải về chịu tội. “Đã có thời điểm anh em trong Tổ công tác cảm thấy bế tắc vì như “mò kim đáy bể”, các đối tượng hầu hết đều không để lại dấu vết hay thông tin gì. Thậm chí, chúng cũng không liên lạc về với người thân. Song, với quyết tâm bắt các đối tượng về chịu tội, các thành viên trong Tổ công tác lại tiếp tục cuộc hành trình, lần tìm từ những manh mối, dấu vết nhỏ nhất”, Thượng úy Nguyễn Mạnh Hà, thành viên trong Tổ công tác chia sẻ.

Nhận định khả năng đối tượng đã tạo được vỏ bọc hoàn hảo, có thể thay tên đổi họ, sử dụng giấy tờ giả, Tổ công tác đã chuyển hướng điều tra, hướng tới đối tượng làm công nhân ở các khu công nghiệp tại các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là ở Hà Nội và Bắc Ninh - những địa điểm tập trung đông khu công nghiệp.

Khó khăn lớn nhất mà Tổ công tác gặp phải, đó là Hà Nội và Bắc Ninh có rất đông người các tỉnh khác đến làm công nhân, nhất là lao động quê ở Nghệ An. Trong khi đó, quá trình rà soát, xác minh danh sách đăng ký tạm trú tại Công an các xã, phường lại không có ai tên là Kha Văn Phúc. Kiên trì khoanh vùng, sàng lọc các đối tượng nghi vấn và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Tổ công tác đã phát hiện và nắm được quy luật di chuyển của đối tượng hiện đang làm công nhân tại một công ty thuộc Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh. Dù vậy, do trong quá trình trốn truy nã, Phúc rất cảnh giác, không ở cố định mà liên tục thay đổi phòng trọ nên dù trước đó Tổ công tác đã “định vị” được nơi Phúc lẩn trốn, song khi tiếp cận được thì đối tượng đã biến mất.

Không nản chí, tiếp tục kiên trì lần theo từng manh mối nhỏ nhất, ngày 10/4, Tổ công tác xác định được đối tượng đang ở phòng trọ tại tỉnh Bắc Ninh. Đường vào chỗ Phúc ở trọ chỉ có một lối, xung quanh có các kênh mương nên để tránh “rút dây động rừng”, các phương án vây bắt đối tượng này được cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng. Vào khoảng 12 giờ 30 phút cùng ngày, Tổ công tác đã tiến hành bao vây, tóm gọn khi gã vừa trở về phòng trọ để nghỉ trưa.

Trước đó, ngày 9/4, tại bản Thanh Hòa, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Chương, một tổ công tác khác thuộc Đội Điều tra tổng hợp cũng đã tóm gọn đối tượng truy nã Moong Văn Hằng. Sau khi gây án tại quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh, y trốn về quê ở Thanh Sơn. Tuy nhiên, tránh bị lực lượng chức năng phát hiện, y cắt đứt liên lạc với gia đình. Với vỏ bọc làm công nhân bốc vác keo, di chuyển liên tục trên từng chuyến xe và trong rừng, Hằng ngỡ rằng sẽ qua mặt được lực lượng chức năng. Song, mọi di biến động của y đều nằm trong “tầm ngắm” của Tổ công tác Đội Điều tra tổng hợp. Vào khoảng 17 giờ 40 phút ngày 9/4, khi Hằng chuẩn bị nhảy lên thùng xe tải chở keo để di chuyển sang địa phương khác thì bị Tổ công tác tóm gọn.

Tiếp đến, ngày 11/4, tại thị trấn Thanh Chương, Đội Điều tra tổng hợp phối hợp với Công an TP Vinh bắt giữ thành công đối tượng truy nã Cụt Văn Thảo. Trước đó, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, lực lượng truy bắt phát hiện Thảo đang ẩn nấp trên địa bàn huyện Thanh Chương. Vào khoảng 8 giờ 30 phút ngày 11/4, sau khi phát hiện Thảo đang di chuyển trên chiếc xe taxi, lực lượng truy bắt của 2 đơn vị đã phối hợp nhịp nhàng, hiệp đồng tác chiến vây bắt thành công khi y vừa xuống xe tại thị trấn Thanh Chương.

Tại cơ quan Công an, 3 đối tượng Cụt Văn Thảo, Moong Văn Hằng và Kha Văn Phúc đã khai nhận mọi hành vi phạm tội của mình.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương đang hoàn tất các thủ tục hồ sơ để bàn giao các đối tượng cho Công an TP Hồ Chí Minh xử lý theo thẩm quyền.

.

Thu Thủy

.