Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/loi-xin-loi-hoa-giai-moi-han-thu-847934/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/loi-xin-loi-hoa-giai-moi-han-thu-847934/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lời xin lỗi hóa giải mối hận thù - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 07/04/2019, 08:53 [GMT+7]

Lời xin lỗi hóa giải mối hận thù

(Congannghean.vn)-Vụ án mạng đau lòng khi cậu sát hại cháu ruột ngay tại đám giỗ của người anh rể sau một thời gian được tòa đưa ra xét xử nay đã có hồi kết. Mọi ân oán giữa hai gia đình từ đây được hóa giải.

Bị cáo Nguyễn Bá Định gửi lời xin lỗi và mong phía gia đình bị hại tha thứ
Bị cáo Nguyễn Bá Định gửi lời xin lỗi và mong phía gia đình bị hại tha thứ

Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Bá Định (SN 1962) trú tại phường Vinh Tân, TP Vinh về tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng.

Đây là phiên tòa thứ 4 cũng là phiên cuối cùng khép lại nỗi buồn của cả dòng họ. Trước đó, nhiều lần HĐXX đã phải hoãn phiên tòa, do thiếu nhân chứng và một số người liên quan. Thậm chí, để phiên xét xử có thể diễn ra, Tòa án đã ra lệnh áp giải các nhân chứng nhưng không có kết quả. Theo đánh giá của HĐXX, đây là phiên tòa “rất đặc biệt”, bởi bị cáo, người đại diện quyền, lợi ích cho bị hại và những người tham dự phiên tòa đều là anh em họ hàng thân thích. Nguyễn Bá Định - bị cáo đứng trước tòa chính là cậu ruột của bị hại.

Theo cáo trạng, vào khoảng 18 giờ ngày 22/7/2017, Định sang nhà chị gái là Nguyễn Thị Lan (gần nhà Định) để ăn giỗ anh rể. Thắp hương cho anh rể xong, Định đi sang bàn của Phạm Văn Đồng (SN 1979) trú tại khối Châu Hưng, phường Vinh Tân, TP Vinh (Đồng là cháu ruột gọi Định bằng cậu) để chúc rượu. Sau khi chúc rượu xong thì Định đi vào nhà chị Lan để tiếp đón khách.

Khoảng 20 giờ cùng ngày, khi Định đang ngồi ăn uống với mọi người thì Đồng đi sang chúc rượu. Quá trình chúc rượu, Đồng có dùng những lời nói thô tục chửi bới mọi người nên Định đuổi Đồng về bàn. Khi về bàn ăn của mình, Đồng tiếp tục chửi bới, đạp đổ ghế và đòi hất đổ bàn ăn. Thấy vậy, Định chạy lại chỉ tay vào mặt Đồng và nói: “Cứ lần nào có việc gia đình là cũng đến quậy phá”, đồng thời dùng tay nắm lấy cổ áo kéo Đồng ra ngoài đường. Sau đó, Đồng tiếp tục chửi bới và dùng chân đạp vào người Định làm Định ngã xuống đường. Chưa dừng lại ở đó, Đồng đi lại ngồi trên ghế đá dùng tay nhặt một nửa viên gạch bên đường ném vào bụng Định (không để lại thương tích). Lúc này, Trần Đình Thắng (con rể Định) thấy vậy cũng chạy lại dùng chân đá một cái vào miệng Đồng.

Được mọi người can ngăn, Định đi về nhà đóng cổng lại. Còn Đồng chạy vào nhà bà Lan. Do chưa nguôi cơn nóng giận, khoảng 10 phút sau, Đồng cầm một con dao chạy ra đuổi đánh, dọa chém mọi người khiến người trong đám giỗ bỏ chạy tán loạn. Cầm con dao, Đồng chạy sang cổng nhà Định hô to: “Cả nhà bay ra đây, tau giết cha bây cả”.

Nghe tiếng cháu ruột thách thức, Định đang ở trong nhà chạy ra đứng ở sân. Khi thấy Đồng cầm con dao đẩy cánh cổng đi vào sân thì Định chạy lại gốc cây mưng cách chỗ Định đứng khoảng 1 m lấy một thanh gỗ hình vuông. Do nghĩ Đồng sẽ dùng dao đâm chém mình nên Định hai tay cầm thanh gỗ đánh liên tiếp về phía Đồng. Khi đánh được 2 - 3 cái thì dao trên tay Đồng rơi xuống. Do quá bức xúc nên Định tiếp tục cầm thanh gỗ đánh nhiều lần về phía Đồng làm Đồng bị thương lảo đảo chạy ra ngoài cổng. Lúc này, Định mới dừng lại. Mặc dù được gia đình đưa đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng, Phạm Văn Đồng đã tử vong.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Bá Định thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo cho rằng, không chủ đích tước đoạt mạng sống của người cháu mà do bức xúc trước thái độ hỗn hào và bị Đồng tấn công. Nguyễn Bá Định gửi lời xin lỗi và mong phía gia đình bị hại tha thứ. Được biết, sau khi sự việc xảy ra, Nguyễn Bá Định đã đền bù cho gia đình anh Đồng 250 triệu đồng.

Cũng tại phiên tòa hôm nay, chị T. - người đại diện quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại, cũng là em gái ruột của Phạm Văn Đồng cho rằng, trong vụ án này, những người thân đằng ngoại dự đám giỗ hôm ấy cũng phải chịu trách nhiệm khi đã không can ngăn bị cáo; đồng thời yêu cầu tất cả những người họ ngoại có mặt tại phiên tòa phải đứng lên xin lỗi đại gia đình chị.

Trước sự chứng kiến của HĐXX, toàn bộ người nhà bị cáo đã đứng dậy và xin lỗi gia đình bị hại. Lời xin lỗi đã hóa giải được nỗi thù hận giữa 2 gia đình. Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Bá Định 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 48 tháng về tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng.

.

Phan Tuyết

.