Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/nhom-doi-tuong-hack-hon-500-tai-khoan-facebook-chiem-doat-hang-chuc-ty-dong-851580/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/nhom-doi-tuong-hack-hon-500-tai-khoan-facebook-chiem-doat-hang-chuc-ty-dong-851580/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhóm đối tượng hack hơn 500 tài khoản facebook, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 27/04/2019, 16:18 [GMT+7]

Nhóm đối tượng hack hơn 500 tài khoản facebook, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(Congannghean.vn)-Công an TP Vinh vừa triệt phá thành công chuyên án sử dụng mạng internet để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ 13 đối tượng. Bước đầu cơ quan điều tra nhận định, nhóm đối tượng đã chiếm đoạt hơn 500 tài khoản facebook để lừa đảo hàng chục tỷ đồng.

13 đối tượng thuộc 2 nhóm hoạt động độc lập
13 đối tượng thuộc 2 nhóm hoạt động độc lập

Đầu năm 2018, Công an TP Vinh nhận được nhiều đơn tố cáo của quần chúng nhân dân trên địa bàn về việc bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua tài khoản facebook. Cụ thể, các đối tượng hack facebook chiếm đoạt mật khẩu rồi nhắn tin cho người thân, bạn bè chủ tài khoản đó để hỏi mượn tiền. Trước tình hình đó, được sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An, chuyên án 229N được xác lập để đấu tranh.

Ban chuyên án đã xây dựng kế hoạch đấu tranh tỉ mỉ, trong đó, tập trung thu giữ các chứng cứ điện tử và qua tài liệu của trinh sát đã dựng lên được ổ nhóm đối tượng là người thuộc tỉnh Quảng Trị. Đây là những đối tượng tuy tuổi đời còn trẻ nhưng có bề dày hoạt động lừa đảo, có một số đối tượng đã từng có tiền án tiền sử về tội sử dụng mạng viễn thông để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

“Trung bình mỗi ngày, nhóm đối tượng lừa đảo khoảng 50 tài khoản facebook ở bất cứ tỉnh thành nào trên cả nước, thậm chí cả người Việt sinh sống ở nước ngoài. Các đối tượng vào phần tin nhắn của chủ tài khoản đó, nghiên cứu chủ tài khoản hay nói chuyện thân quen với ai, có mối quan hệ thế nào rồi từ đó nhắn tin vay tiền. Mỗi vụ lừa đảo chúng chiếm đoạt với số tiền trung bình từ 50 - 100 triệu đồng, nhưng cũng có một số trường hợp hơn 300 triệu đồng.”, Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó trưởng Công an TP Vinh cho biết.

Đối tượng Nguyễn Hữu Tiến được xác định là đối tượng cầm đầu trong 2 nhóm phạm tội
Đối tượng Nguyễn Hữu Tiến được xác định là đối tượng cầm đầu trong 2 nhóm phạm tội

Người bị hại (là người được nhắn tin) nhẹ dạ, cả tin đồng ý chuyển khoản cho tài khoản ngân hàng mà nhóm đối tượng mua trôi nổi trên mạng. Khi tiền được chuyển vào tài khoản ngân hàng, sẽ có một bộ phận khác chuyên đi “rửa tiền”, số tiền chiếm đoạt được sẽ được chuyển qua nhiều tài khoản khác, thậm chí vào các tài khoản game để mua tiền ảo rồi bán đi để lấy tiền thật. Hoặc cho những chân rết khác đến ngay các cọc ATM rút ngay tiền trước khi bị hại phát giác. Sau khi tập kết được tiền, các đối tượng mới bắt đầu “ăn chia”, chia cho những đối tượng đi rút tiền 5%, nhóm đứng trung gian (nhóm “rửa riền”) 10%, số còn lại chuyển cho nhóm chuyên hack facebook.

Sau một thời gian theo dõi, phát hiện nhóm đối tượng này đang tập trung tại TP Đà Nẵng để tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Ban chuyên án đã phối hợp cùng CATP Đà Nẵng bắt giữ 13 đối tượng và tiến hành khám xét nhà trọ và khách sạn nơi các đối tượng lưu trú, thu giữ được 750 triệu đồng tiền mặt, các thiết bị điện tử để các đối tướng sử dụng phạm tội và 8 viên hồng phiến. Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục trích xuất các thẻ ATM của các đối tượng để xác định thêm số tiền chiếm đoạt được.

Tang vật thu giữ được
Tang vật thu giữ được

Đối tượng cầm đầu xác định là Nguyễn Hữu Tiến (SN 1995, trú tại khu phố 1, phường 2, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị), các đối tượng còn lại cũng trú tại tỉnh Quảng Trị. Trong 13 đối tượng, có một đối tượng đang là sinh viên còn lại đều không có nghề nghiệp ổn định. Số tiền các đối tượng chiếm đoạt được dùng để ăn chơi trác táng. Hiện chuyên án đang tiếp tục điều tra mở rộng.

Nhận định nạn nhân của thủ đoạn lừa đảo trên rất nhiều, trong đó có cả trong và ngoài nước, Công an TP Vinh thông báo ai là nạn nhân của nhóm đối tượng lừa đảo này thì liên hệ CQCSĐT Công an TP Vinh để cung cấp thông tin về hoạt động phạm tội của nhóm đối tượng này theo số điện thoại 0936.237.999, gặp điều tra viên Trần Hồng Hà.

.

Quỳnh Trang - Minh Tâm

.