Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/pha-chuyen-an-419n-bat-giu-2-doi-tuong-mua-ban-tre-em-848071/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/pha-chuyen-an-419n-bat-giu-2-doi-tuong-mua-ban-tre-em-848071/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phá Chuyên án 419N, bắt giữ 2 đối tượng mua bán trẻ em - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 08/04/2019, 09:17 [GMT+7]

Phá Chuyên án 419N, bắt giữ 2 đối tượng mua bán trẻ em

(Congannghean.vn)-Bố mất sớm, mẹ lấy chồng ở bên Trung Quốc, nên khi nghe người hàng xóm tỉ tê, dụ dỗ qua Trung Quốc đoàn tụ với mẹ, Lương Thị L. (lúc ấy mới tròn 9 tuổi) không mảy may nghi ngờ mà gật đầu đồng ý. Đến xứ người, L. mới ngã ngửa khi biết rằng, người hàng xóm đã cấu kết với bọn buôn người để lừa bán mình…

Ngày 4/4, Thượng tá Tô Văn Hậu, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: Đơn vị vừa phá Chuyên án mang bí số 419N, bắt giữ 2 đối tượng Lin Thị Tuyên (SN 1977) trú tại bản Lưu Tiến, xã Chiêu Lưu và Moong Văn Long (SN 1973) trú tại bản Khe Tỳ, xã Hữu Kiệm, cùng huyện Kỳ Sơn về hành vi mua bán trẻ em.

2 đối tượng Lin Thị Tuyên và Moong Văn Long tại cơ quan Công an
2 đối tượng Lin Thị Tuyên và Moong Văn Long tại cơ quan Công an

10 năm tủi nhục nơi xứ người

Tuy mới gần 19 tuổi nhưng cuộc đời của Lương Thị L. (SN 2000) trú tại bản Khe Tỳ, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn đã phải trải qua những bi kịch đau đớn. Khi kể lại những gì đã trải qua, L. không ngừng khóc. Do bị bán sang Trung Quốc khi vừa tròn 9 tuổi, gần 10 năm lưu lạc ở xứ người, tiếng Việt của L. không còn trôi chảy.

Vào khoảng tháng 5/2009, khi được người hàng xóm tỉ tê rằng, gã có người quen có thể đưa L. sang Trung Quốc gặp mẹ mà không phải mất chi phí đi lại. Tin tưởng vào người đàn ông này, L. đồng ý. Tuy nhiên, khi sang đến Trung Quốc, ở nhà người phụ nữ tên Ly, L. bị bắt ép lấy một người đàn ông bằng tuổi cha, tuổi chú làm chồng. Dù khóc lóc van xin, để được trở về nhưng L. liên tục bị những trận đòn roi của người đã mua cô về làm vợ. Những lần nhớ quê hương, nhớ nhà, L. cố tìm cách chạy trốn song đều không thành.

Phải làm vợ một người đàn ông không quen biết ở khu vực miền núi hẻo lánh, heo hút của Trung Quốc, không có người thân, bất đồng ngôn ngữ, lại bị gia đình chồng quản thúc nên những tháng ngày làm dâu xứ người của cô bé 9 tuổi lắm cay đắng, tủi hờn. “Những ngày đầu em vô cùng hoang mang và đau đớn. Nhà chồng nhốt em ở trong nhà, không cho tiếp xúc với ai, mỗi lần chồng say rượu là giáng đòn roi lên em”, L. gạt nước mắt.

Thời gian trôi đi, nhà chồng nới lỏng quản lý, L. cũng đã lớn và được theo gia đình nhà chồng đi làm ruộng. Do không hiểu gì về ngôn ngữ, lối sống và phong tục tập quán nơi này nên L. chỉ biết quần quật làm việc và không ngừng hy vọng về một ngày không xa, cô sẽ trốn được về quê hương. Vào đầu năm 2019, lợi dụng sơ hở từ phía nhà chồng, L. đã bỏ trốn được ra ngoài. Tuy nhiên, do không thạo đường, em lang thang đi bộ nhiều ngày và phải xin thức ăn ở các quán hàng ven đường để chống đói. Nhờ được sự giúp đỡ của một nhóm người Việt Nam, L. đã trở về quê hương an toàn và làm đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng lên cơ quan chức năng.

Chuyên án 419N

Ngay sau khi nhận được đơn tố cáo của nạn nhân, Lãnh đạo Công an huyện Kỳ Sơn đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tiến hành xác minh, điều tra, làm rõ. Để tập trung các biện pháp nghiệp vụ, Chuyên án mang bí số 419N được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Tô Văn Hậu, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện và huy động toàn bộ CBCS Đội Điều tra Tổng hợp nhanh chóng vào cuộc.

Sau khi xác lập, Ban chuyên án tiến hành xác minh, thu thập các tài liệu, chứng cứ và làm việc với nạn nhân. Tuy nhiên, do thời điểm bị bán sang Trung Quốc, Lương Thị L. đang còn nhỏ (mới 9 tuổi) và đến nay, sự việc cũng xảy ra tương đối lâu (đã gần 10 năm), nạn nhân không còn nhớ rõ về các đối tượng đã bán mình sang Trung Quốc, chỉ nhớ mang máng về gã hàng xóm đã dụ dỗ và trực tiếp giao mình cho một người phụ nữ khác đưa sang Trung Quốc bán.

Kiên trì xác minh từ những chi tiết nhỏ nhất mà nạn nhân cung cấp, Ban chuyên án đã khoanh vùng và sàng lọc được đối tượng nghi vấn Moong Văn Long. Ngay sau đó, Ban chuyên án đã triệu tập Long lên làm việc. Ban đầu, đối tượng này chối cãi hòng thoát tội, song trước những bằng chứng đầy tính thuyết phục, hắn đã cúi đầu khai nhận.

Từ lời khai của Long và trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Ban chuyên án tiến hành triệu tập Lin Thị Tuyên lên làm việc, song, đối tượng này không có mặt tại địa phương. Lợi dụng việc thông thạo địa hình, Tuyên thường xuyên qua lại giữa Việt Nam - Trung Quốc nên gây không ít khó khăn cho Ban chuyên án trong công tác điều tra, bắt giữ.

Vào đầu tháng 4/2019, nhận được thông tin, Tuyên sẽ trở về Việt Nam để thăm gia đình, Ban chuyên án cắt cử 1 tổ công tác mật phục, theo dõi mọi di biến động của Tuyên để kịp thời triển khai các phương án vây bắt khi đối tượng này xuất hiện tại địa phương. Vào khoảng 20 giờ ngày 3/4, ngay sau khi Tuyên vừa xuất hiện tại nhà ở bản Lưu Tiến, xã Chiêu Lưu, Ban chuyên án đã bố trí lực lượng bắt giữ trước sự ngỡ ngàng của đối tượng.

Tại cơ quan Công an, Long và Tuyên đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Theo đó, vào khoảng tháng 5/2009, Tuyên đặt vấn đề với Long, nếu tìm được người sang Trung Quốc thì sẽ được hưởng “hoa hồng”, Long đồng ý. Sau khi “nghiên cứu” tình hình trong bản, nhận thấy cháu Lương Thị L. có hoàn cảnh bố mất sớm, mẹ sang Trung Quốc lấy chồng và ở luôn bên đó. L. được một gia đình hàng xóm thương nên cưu mang, nhận làm con nuôi song trong L. vẫn khao khát được gặp và ở với mẹ ruột của mình. Nắm bắt được hoàn cảnh và lợi dụng lòng thương nhớ mẹ khôn nguôi của cháu bé mới 9 tuổi, Long đến dụ dỗ cháu L. sang Trung Quốc với Long để gặp mẹ. Nghe vậy, cháu L. đồng ý mà không mảy may nghi ngờ người đàn ông cùng bản này.

Khoảng 3 ngày sau đó, Long đưa cháu L. xuống khu vực xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn giao cho Tuyên. Sau đó, Tuyên đã đưa cháu L. bắt xe khách ra TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh và vượt biên trái phép sang Trung Quốc. Cả hai đến nhà của 1 người phụ nữ tên Ly (quê ở Kỳ Sơn, lấy chồng và sinh sống ở Trung Quốc). Tuyên quen Ly thông qua những lần thị sang Trung Quốc trước đó. Tại đây, Ly đưa cho Tuyên 25 triệu đồng (đã trừ chi phí đi lại). Sau khi nhận được số tiền trên, Tuyên quay trở về Việt Nam và đưa cho Long 20 triệu đồng, số tiền còn lại Tuyên dùng tiêu xài cá nhân.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đang hoàn tất các thủ tục để khởi tố vụ án, khởi tố bị can 2 đối tượng Moong Văn Long và Lin Thị Tuyên về hành vi mua bán trẻ em.

.

Thu Thủy

.