Thứ Năm, 30/05/2019, 08:07 [GMT+7]

2 đối tượng mua bán ma túy trong rừng sâu sa lưới

(Congannghean.vn)-2 đối tượng thường xuyên vắng mặt tại địa phương, “thoắt ẩn, thoắt hiện”, rồi mất hút trong rừng sâu khu vực giáp ranh giữa huyện Kỳ Sơn và Tương Dương. Với hành tung bí ẩn, chỉ những khách hàng thân quen mới có thể liên lạc được với chúng và đặt được “hàng”…

2 đối tượng Lầu Bá Tểnh, Lầu Bá Chải và tang vật
2 đối tượng Lầu Bá Tểnh, Lầu Bá Chải và tang vật

Ngày 28/5, Lãnh đạo Công an huyện Kỳ Sơn cho biết, đơn vị vừa phá thành công Chuyên án, bắt giữ 2 đối tượng Lầu Bá Tểnh (SN 1989) và Lầu Bá Chải (SN 1993), cùng trú tại bản Mường Lống 2, xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; thu giữ 400 viên ma túy tổng hợp, 10 gam hêrôin.

Trước đó, qua công tác bám, nắm địa bàn, Đội Điều tra Tổng hợp Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện tại xã Mường Lống xuất hiện một ổ nhóm chuyên móc nối với các đối tượng cộm cán ở huyện Tương Dương lấy ma túy về bán lẻ cho các con nghiện và các “đầu nậu” trong, ngoài địa bàn. Qua công tác xác minh, sàng lọc các đối tượng nghi vấn, các trinh sát nhận định, đây là ổ nhóm bán lẻ ma túy gồm các đối tượng cộm cán, liều lĩnh và manh động, do Lầu Bá Tểnh và Lầu Bá Chải cầm đầu. Để tập trung lực lượng và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, sớm triệt xóa ổ nhóm bán lẻ ma túy phức tạp này, các trinh sát đã báo cáo tình hình lên Lãnh đạo Công an huyện xác lập chuyên án đấu tranh.

“Trong quá trình đấu tranh chuyên án, các thành viên gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tiếp cận, điều tra bởi Tểnh và Chải là người dân bản, thông thạo địa hình rừng núi hiểm trở, phạm vi hoạt động rộng, mua bán ma túy với các đối tượng trong và ngoài huyện nên khi phát hiện có “động”, chúng dễ tẩu tán tang vật và bỏ trốn. Bên cạnh đó, dù trẻ tuổi song thủ đoạn hoạt động của chúng rất tinh vi, xảo quyệt và kín kẽ. Đặc biệt, chúng rất chuyên nghiệp khi có nhiều chiêu thức đối phó với lực lượng chức năng và sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị phát hiện, bắt giữ”, một thành viên tham gia Ban chuyên án chia sẻ. Khó khăn chồng chất khó khăn là vậy, song với tinh thần đấu tranh quyết liệt với tội phạm, Ban chuyên án kịp thời khắc phục mọi khó khăn, bám sát, theo dõi nhất cử nhất động, từ đó nắm rõ phương thức hoạt động của các đối tượng.

Sau thời gian dài bám sát, theo dõi di biến động của nhóm đối tượng, ngày 23/5, Ban chuyên án nhận được thông tin Tểnh và Chải chuẩn bị giao dịch “hàng” cho đối tác. Ngay sau khi xác minh nguồn tin, nhận định thời cơ phá án đã đến, Ban chuyên án tiến hành họp bàn, vạch ra các phương án đảm bảo chặt chẽ, an toàn nhất cho lực lượng tham gia phá án. Theo đó, lãnh đạo Ban chuyên án đã cử các tổ trinh sát tiến hành mật phục, chốt chặn ở các địa điểm mà bọn chúng tiến hành giao dịch. Mặc dù thời tiết vùng biên viễn những ngày này nắng nóng như đổ lửa song các trinh sát, điều tra viên tại các tổ công tác vẫn “án binh bất động”, theo dõi mọi nhất cử nhất động của nhóm đối tượng.

Vào khoảng 17 giờ ngày 24/5, tại bản Xốp Tụ, xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn, Công an huyện Kỳ Sơn phối hợp với Đồn Biên phòng Mỹ Lý bắt quả tang đối tượng Lầu Bá Tểnh và Lầu Bá Chải khi chúng đang thực hiện hành vi giao dịch ma túy với đối tác. Tuy nhiên, trong quá trình bắt giữ, do bọn chúng chống trả quyết liệt khiến 2 cán bộ trong Ban chuyên án bị thương. Tại hiện trường, Ban chuyên án đã thu giữ 400 viên ma tuý tổng hợp, 10 gam hêrôin và 1 xe máy.

Tại cơ quan Công an, 2 đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, bọn chúng thường xuyên mua ma túy của một người đàn ông Lào (không rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể) và đưa về giấu ở bìa rừng. Khi có khách hỏi mua, sau khi thỏa thuận và thống nhất giá cả, số lượng, để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, chúng sẽ hẹn địa điểm là những khu vực rừng sâu heo hút và thời gian thường vào buổi đêm và chiều tối, vắng người qua lại để giao “hàng”.

Được biết, Lầu Bá Tểnh và Lầu Bá Chải là anh em họ. Anh trai của Lầu Bá Tểnh là Lầu Bá Dìa vừa mới bị Tòa án nhân dân huyện Kỳ Sơn tuyên phạt 7 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đang hoàn tất hồ sơ để xử lý 2 đối tượng theo quy định của pháp luật.

.

Thu Thủy

.