Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201905/bat-giu-2-doi-tuong-mua-ban-1-banh-heroin-852790/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201905/bat-giu-2-doi-tuong-mua-ban-1-banh-heroin-852790/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt giữ 2 đối tượng mua bán 1 bánh hêrôin - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/05/2019, 07:49 [GMT+7]

Bắt giữ 2 đối tượng mua bán 1 bánh hêrôin

(Congannghean.vn)-Lợi dụng địa hình giáp biên phức tạp, nhiều đường mòn, lối mở, các đối tượng thực hiện hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Sau khi lấy “hàng” từ bên kia biên giới vận chuyển trót lọt vào Việt Nam, các đối tượng cho người giấu dưới các cột cây số trên Quốc lộ 48, chỉ cách cửa khẩu vài km sau đó mới vào nhận. Sau một thời gian “đấu trí”, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy và Công an huyện Quỳ Hợp đã lật tẩy thủ đoạn tinh vi của các đối tượng trong đường dây này.

2 đối tượng bị bắt giữ trong vụ án
2 đối tượng bị bắt giữ trong vụ án

“Nóng” tội phạm ma túy khu vực biên giới

Cuối tháng 3/2019, các trinh sát Công an huyện Quỳ Hợp nắm được thông tin về một nhóm đối tượng người Thái Nguyên có biểu hiện vào khu vực biên giới Quế Phong thực hiện hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. “Hàng” sau khi được vận chuyển trót lọt về Việt Nam sẽ được các các đối tượng đưa ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. Qua xác minh, đây là các đối tượng từng có khoảng thời gian khai thác quặng, lâm sản ở Quế Phong nên rất am hiểu địa hình, thông thạo đường đi lối lại ở khu vực này. Nhận thấy đây là đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn có phương thức, thủ đoạn vô cùng tinh vi, Công an huyện Quỳ Hợp đã chủ động xác lập chuyên án, đề nghị phối hợp với Phòng Cảnh ĐTTP về Ma túy để tập trung đấu tranh với tội phạm này.

Chuyên án mang bí số 449M được xác lập dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Nguyễn Đình Anh, Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy và Thượng tá Đinh Anh Dũng, Trưởng Công an huyện Quỳ Hợp. Ngay khi mới nhập cuộc, chỉ huy Ban chuyên án, Thủ trưởng của 2 đơn vị đã lường trước những khó khăn khi đối phó với các đối tượng liều lĩnh và manh động này. Các đối tượng trong đường dây đều là người ngoại tỉnh nhưng lại vô cùng am hiểu địa bàn, chưa kể các đối tượng lại có mối quan hệ, thường xuyên móc nối với các “đầu nậu” ma túy ở Lào để vận chuyển vào Việt Nam. Sự tinh vi và thủ đoạn của đối tượng khiến phán đoán ban đầu của Ban chuyên án gặp nhiều khó khăn, dẫn đến cuộc vây bắt hụt vào đầu tháng 4.  Chuyên án tưởng chừng rơi vào bế tắc khi cách thức vận chuyển, giao hàng của các đối tượng vẫn là một ẩn số.

“Cất vó” trên đường biên

Đối tượng giấu ma túy ở đâu, vận chuyển bằng cách nào là câu hỏi lớn mà Ban chuyên án đặt ra. Với quyết tâm không để “tuột” các đối tượng một lần nữa, các đồng chí chỉ huy đã “xốc” lại tinh thần các thành viên Ban chuyên án. Với quyết tâm trấn áp tội phạm đến cùng, các CBCS đã phát huy tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, “ăn sương nằm gió” nhiều ngày trời trong rừng núi hiểm trở để thu thập thêm thông tin về các đối tượng cũng như tìm hiểu rõ quy luật hoạt động của chúng. Đến lúc này, những câu hỏi mà Ban chuyên án đặt ra dần được sáng tỏ.

Để đánh lạc hướng lực lượng Công an, các đối tượng đánh xe ôtô từ Thái Nguyên vào thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong, sau đó liên lạc với  các “đầu nậu” ở Lào giao tiền rồi trở về. Đến khi có “hàng”, các đối tượng “giao dịch” với người Lào để thuê đưa ma túy về Việt Nam theo đường tiểu ngạch. Ma túy sau khi đưa qua biên giới sẽ được chôn ở các cột cây số trên Quốc lộ 48 chỉ cách cửa khẩu khoảng 2 - 3 km. Lúc này, các đối tượng mới đi từ Thái Nguyên vào Nghệ An để nhận “hàng”. Một quy luật bất di bất dịch của chúng, đó là trong mỗi lần đi “đánh hàng” sẽ không bao giờ đi trên một con đường, lúc đi chúng đi từ Thái Nguyên vào theo đường tắt qua Thanh Hóa; lúc về chạy theo tuyến 48. Điều này đòi hỏi Ban chuyên án phải huy động, bố trí lực lượng công phu, tổ chức theo dõi, đón lõng cả 2 hướng.

Ngày 15/4, phát hiện 2 đối tượng đánh ôtô từ Thái Nguyên vào Nghệ An để “giao dịch” với các đối tượng người Lào, Ban chuyên án đã tổ chức lực lượng bám sát, theo dõi di biến động của đối tượng. Đúng như nhận định của Ban chuyên án, tờ mờ sáng ngày hôm sau, các đối tượng đã rời khỏi địa bàn Nghệ An. Xác minh thông tin các đối tượng sẽ vào nhận “hàng” trong ngày 17/4, nhận định thời cơ phá án đã đến, Ban chuyên án đã tổ chức họp bàn các phương án một cách cẩn thận, tỉ mỉ, quyết tâm phá án thành công.

Ngay trong đêm, Ban chuyên án đã huy động tối đa lực lượng chia thành nhiều mũi bố trí tại nhiều điểm từ bên ngoài đi vào cửa khẩu Thông Thụ. Sau gần một đêm trắng cắm chốt giữa núi rừng biên giới, 6 giờ 30 phút, các tổ công tác phát hiện xe máy BKS 29M7-3434 do 2 người đàn ông điều khiển đi vào khu vực gần cửa khẩu. Lúc này các tổ công tác đã giám sát, chốt chặn ở các điểm nghi vấn.

Đúng như phán đoán của các điều tra viên, các đối tượng giấu hàng tại cột cây số cuối cùng giáp cửa khẩu, 2 đối tượng đã dừng xe máy lại tại điểm này, sau đó quay xe máy ra về. Lúc này, Ban chuyên án khẳng định đây chính là 2 đối tượng mua bán ma túy. Tuy nhiên, nếu triển khai lực lượng vây bắt sẽ rất khó bởi các đối tượng thông thạo đường đi lối lại trong rừng, chưa kể chúng có thể sử dụng vũ khí “nóng”, ít nhiều sẽ gây nguy hiểm cho các tổ công tác tham gia phá án.

Để đảm bảo an toàn và thành công cho Ban chuyên án, các mũi công tác tiếp tục bám sát, theo dõi 2 đối tượng. Khi các đối tượng ra khỏi khu vực biên giới, đến địa phận xã Đồng Hợp, Ban chuyên án đã bố trí lực lượng, tiến hành dừng xe kiểm tra. Qua đó, phát hiện trên người đối tượng ngồi sau xe máy có 1 bánh hêrôin. Các đối tượng được đưa về trụ sở Công an. Tại đây, các đối tượng được làm rõ là Ngọc Văn Lê (SN 1957) trú tại Võ Nhai và Lưu Văn Bể (SN 1960) trú tại Đồng Hưng, cùng tỉnh Thái Nguyên.

Sau gần một tháng vào cuộc, với tinh thần trách nhiệm cao, sự mưu trí dũng cảm, sự phối hợp chặt chẽ của 2 đơn vị, Ban chuyên án đã triệt xóa thành công đường dây mua bán ma túy của các đối tượng từ Thái Nguyên vào Nghệ An đưa đi các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. Đây là thành tích xuất sắc trong thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy ở khu vực biên giới.                               

.

Huyền Thương

.