Thứ Năm, 16/05/2019, 16:33 [GMT+7]

Bắt giữ nhóm đối tượng bảo kê máy gặt lúa

(Congannghean.vn)-Thu giá tiền gặt “cắt cổ”, sẵn sàng hành hung với những chủ máy gặt nếu không hợp tác, các đối tượng cộm cán này đã bị CA huyện Thanh Chương tóm gọn.
 
Trong khoảng thời gian cuối tháng 4/2019, nông dân trên địa bàn huyện Thanh Chương tiến hành thu hoạch lúa vụ Đông Xuân. Đồng thời trên địa bàn huyện cũng xuất hiện loại tội phạm có dấu hiệu bảo kê, thu tiền của các chủ máy gặt gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.Trước tình hình đó, Công an huyện Thanh Chương đã xác lập chuyên án 519C để đấu tranh.
Trần Văn Mạnh là đối tượng cầm đầu cùng tang vật thu giữ được
Trần Văn Mạnh là đối tượng cầm đầu cùng tang vật thu giữ được
Qua quá trình trinh sát và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, ngày 6/5/2019, Ban chuyên án đã phá án, bắt quả tang 3 đối tượng là Trần Văn Mạnh (SN 1982), Phạm Công Bảo (SN 1987) cùng trú tại xã Thanh Long, huyện Thanh Chương và Nguyễn Bá Sự (SN 1992, trú tại xã Mã Thành, huyện Yên Thành) về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”. Thu giữ của các đối tượng 04 khẩu súng tự chế, 03 mã tấu và một triệu đồng tiền mặt.
 
Trước đó, khi vào mùa gặt, với mục đích thầu gặt toàn bộ cánh đồng xã Thanh Long, huyện Thanh Chương, các đối tượng ép buộc người dân phải thuê máy gặt của bên chúng đã nhận “bảo kê” với giá cao, nếu không đồng ý thì chúng sẽ không cho gặt hoặc giữ lại lúa đã thu hoạch. Đồng thời đối với chủ máy gặt ở ngoài địa bàn đến nếu muốn hoạt động phải nộp cho chúng 20.000đ/1 sào. Để hợp thức hóa hành vi cưỡng đoạt này,  các đối tượng buộc các chủ máy gặt phải kí vào bản hợp đồng thuê máy gặt đã soạn sẵn. Dù bức xúc trước hành vi ngang ngược của chúng nhưng sợ ảnh hưởng đến sản lượng thu hoạch nên nhiều người dân đành nhẫn nhịn, chấp nhận làm theo.
Nhóm đối tượng cộm cán bị tóm gọn
Nhóm đối tượng cộm cán bị tóm gọn
Cầm đầu nhóm đối tượng này là Trần Văn Mạnh, là đối tượng vào tù ra tội, có đến 6 tiền án tiền sự về tội gây rối trật tự công cộng, tàng trữ trái phép chất ma túy…Mạnh giao cho hai đàn em là Bảo và Sự nhiệm vụ hàng ngày theo dõi, canh chừng cánh đồng lúa, hễ phát hiện có máy gặt lạ sẽ đến “hỏi thăm”, nếu chủ máy gặt đó không hợp tác ngay lập tức sẽ đuổi, phá máy, thậm chí hành hung.
 
Qua đấu tranh chuyên án đã làm rõ hành vi bảo kê, cưỡng đoạt tiền của 3 đối tượng này đối với nhiều chủ máy gặt được người dân thuê gặt lúa trên địa bàn huyện Thanh Chương trong thời gian từ cuối tháng 4/2019 đến nay với số tiền hàng chục triệu đồng. Hiện Ban chuyên án đang tiếp tục điều tra mở rộng và truy thu tang vật liên quan.
.

Quỳnh Trang

.