Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201905/chuyen-an-dau-tranh-voi-duong-day-ma-tuy-khung-tu-nuoc-ngoai-ve-viet-nam-duoc-pha-nhu-the-nao-851877/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201905/chuyen-an-dau-tranh-voi-duong-day-ma-tuy-khung-tu-nuoc-ngoai-ve-viet-nam-duoc-pha-nhu-the-nao-851877/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyên án đấu tranh với đường dây ma túy 'khủng' từ nước ngoài về Việt Nam được phá như thế nào? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 01/05/2019, 09:00 [GMT+7]

Chuyên án đấu tranh với đường dây ma túy 'khủng' từ nước ngoài về Việt Nam được phá như thế nào?

(Congannghean.vn)-Sáng 25/4, Công an tỉnh đã tổ chức lễ trao thưởng thành tích đặc biệt xuất sắc của Ban chuyên án 319MT trong công tác đấu tranh chống tội phạm ma túy. Đến dự có các đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An; Lê Minh Thông, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh.

Lực lượng chức năng tiến hành giám định số ma túy thu giữ trong Chuyên án
Lực lượng chức năng tiến hành giám định số ma túy thu giữ trong Chuyên án

Thực hiện đợt cao điểm tấn công tội phạm ma túy tuyến biên giới Việt Nam - Lào trên địa bàn 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, trong những ngày đầu triển khai, Công an Nghệ An đã đạt nhiều kết quả tích cực, trong đó nổi bật là Chuyên án 319MT. Khoảng tháng 3/2019, qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an phát hiện một số đối tượng trên địa bàn cấu kết với các đối tượng người Đài Loan có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đồng chủ trì với Công an huyện Quỳnh Lưu đã xác lập Chuyên án 319MT đấu tranh với các đối tượng trong đường dây này. Sau một thời gian sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, ngày 17/4, Ban chuyên án đã phá thành công chuyên án, thu giữ 700 kg ma túy đá, 50 bộ loa thùng, 50 bì cát tông và 1 cân đĩa loại 50 kg.

Xác định các đối tượng đang tìm cách bỏ trốn khỏi địa bàn, Ban chuyên án đã huy động tối đa lực lượng tiến hành truy xét “nóng”, bắt giữ thành công 3 đối tượng trong đường dây này, gồm: Nguyễn Văn Phú (SN 1990) trú tại huyện Nam Đàn; Nguyễn Bảo Trung (SN 1996) trú tại xã Hưng Đông và Võ Sỹ Mạnh (SN 1983) trú tại xã Nghi Kim, cùng TP Vinh. Trong đó, Phú đóng vai trò là đối tượng cầm đầu, chủ mưu trong vụ vận chuyển, tẩu tán 700 kg ma túy đá. Cơ quan Công an cũng đã triệu tập 2 đối tượng có liên quan gồm: Nguyễn Đức Bút (SN 1991) trú tại xã Nghi Kim, TP Vinh và Nguyễn Thị Tâm (SN 1977) trú tại xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu.

Theo tài liệu của cơ quan Công an, Nguyễn Văn Phú có thời gian xuất khẩu lao động tại Đài Loan từ năm 2013 - 2017. Tháng 7/2017, sau khi hết thời hạn lao động, Phú trở về nước sinh sống, làm ăn và làm phiên dịch cho các đoàn khách người Đài Loan sang Việt Nam. Đầu năm 2019, Phú nhận lời làm phiên dịch cho một số người Đài Loan sang Việt Nam du lịch. Đầu tháng 3/2019, một số người Đài Loan sang Việt Nam gặp và nói Phú tìm thuê giúp một căn nhà kho để xe ôtô và hàng hóa. Phú đã thuê kho hàng của chị Nguyễn Thị Tâm trú tại xóm 1, xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu. Đến đầu tháng 4/2019, Phú đã nhận 25 thùng cát tông màu vàng từ một xe chở hàng BKS Lào và cất trong kho hàng này.

Lực lượng chức năng thu giữ 50 loa thùng và nhiều thùng cát tông dùng để “ngụy trang” ma túy
Lực lượng chức năng thu giữ 50 loa thùng và nhiều thùng cát tông dùng để “ngụy trang” ma túy

Vài ngày sau, một người quốc tịch Đài Loan gọi nói Phú về việc lô hàng bị lỗi và cử người sang để sửa. Sau đó, có 3 người Đài Loan gồm Lin Sheng Hsiun (SN 1976), Lin Kun Jund (SN 1978) và Ho Yu-Hsiang (SN 1998) sang gặp Phú để sửa lô hàng nói trên. Khi mở các thùng cát tông, Phú thấy có tổng 50 loa thùng màu đen, loại kéo di động. Sau đó chỉ có 2 người Đài Loan đóng cửa kho làm việc bên trong.

Trưa 15/4, qua thông tin đại chúng, Phú được biết lực lượng Công an vừa bắt giữ 1 vụ ma túy được giấu trong loa thùng tại TP Vinh, giống với loa thùng trong kho hàng mà Phú đã thuê. Phú đã liên lạc với người Đài Loan để thông báo thì đối tượng này nói rằng ma túy đã bị lộ và yêu cầu Phú phải mang đi vứt. Theo đó, Phú nhờ bạn là Nguyễn Bảo Trung để nhờ kiếm xe chở hàng. Trung nhờ thêm bạn là Nguyễn Đức Bút đến nhà Võ Sỹ Mạnh để thuê Mạnh chở Bút, Phú và Trung đến kho chở hàng.

Sáng 16/4, sau khi vận chuyển các bao tải trong kho lên xe, các đối tượng đã di chuyển trên tuyến Quốc lộ 48B để ra khỏi địa bàn tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, do nghi ngờ có lực lượng Công an nên các đối tượng đã đổ số hàng trên tại khu vực cánh đồng muối thuộc xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu rồi bỏ trốn.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Theo đó, Phú có vai trò chủ mưu trong đường dây này. Trung mặc dù khi đến kho biết số hàng trên là ma túy nhưng vẫn đồng ý giúp Phú. Riêng Mạnh sau khi biết số hàng trên là hàng cấm đã gọi điện thoại uy hiếp, đe dọa và yêu cầu Phú chuyển số tiền 9 triệu đồng cho Mạnh vào tài khoản. Phú lo sợ nên đã đồng ý chuyển tiền cho Mạnh. Riêng 3 đối tượng người Đài Loan đã xuất cảnh trong các ngày 15, 16/4/2019.

Căn cứ các hành vi phạm tội của các đối tượng, Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Văn Phú về tội vận chuyển trái phép chất ma túy; Nguyễn Bảo Trung về tội không tố giác tội phạm và Võ Sỹ Mạnh về tội cưỡng đoạt tài sản. Cơ quan CSĐT cũng đã ra quyết định khởi tố bị can Lin Sheng Hsiun về tội vận chuyển trái phép chất ma túy và tiến hành truy nã đối tượng này. Sáng 24/4, Viện KSND tỉnh đã phê chuẩn các quyết định này.

700 kg ma túy được đựng trong 23 bì tải
700 kg ma túy được đựng trong 23 bì tải

Ghi nhận những thành tích xuất sắc của Ban chuyên án, UBND tỉnh đã tặng thưởng 120 triệu đồng. Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương thành tích xuất sắc của Ban chuyên án. Đồng chí nhấn mạnh, thời gian qua, trên cả nước đã phát hiện, triệt xóa nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn. Việc Công an Nghệ An triệt xóa đường dây này thể hiện tinh thần đấu tranh kiên quyết, không khoan nhượng với tội phạm, góp phần cùng lực lượng Công an cả nước chặt đứt các đường dây ma túy từ nước ngoài về Việt Nam đưa đi tiêu thụ ở các nước khác.

Đồng chí cũng yêu cầu lực lượng Công an tỉnh nhà tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, phối hợp chặt chẽ với các ngành trong lực lượng vũ trang tập trung đấu tranh, truy quét tội phạm ma túy ở vùng biên giới; đấu tranh với các đường dây ma túy xuyên quốc gia cũng như trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung truy quét các tụ điểm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy; hạn chế sự gia tăng của người nghiện, xây dựng địa bàn sạch về ma túy.

.

Huyền Thương

.