Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201905/vuot-hang-nghin-km-truy-bat-cac-doi-tuong-truy-na-852383/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201905/vuot-hang-nghin-km-truy-bat-cac-doi-tuong-truy-na-852383/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vượt hàng nghìn km truy bắt các đối tượng truy nã - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 04/05/2019, 08:53 [GMT+7]

Vượt hàng nghìn km truy bắt các đối tượng truy nã

(Congannghean.vn)-Trong khi mọi gia đình đang tận hưởng kỳ nghỉ lễ sau chuỗi ngày làm việc vất vả, các trinh sát Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Nghệ An lại vượt hàng nghìn km vào miền Nam truy bắt các đối tượng truy nã. Hơn 10 ngày rong ruổi khắp các tỉnh, thành, mục tiêu đặt ra ban đầu đã hoàn thành xuất sắc.
 
Vận động, bắt giữ thành công 6 đối tượng truy nã
 
Hơn 22 giờ ngày 29/4, chiếc xe của Tổ công tác Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp có mặt tại đơn vị. Trước đó, cánh phóng viên cùng với lãnh đạo, đơn vị trực cứ đứng ngồi không yên. Theo dự đoán ban đầu, Tổ công tác sẽ có mặt tại Nghệ An vào tầm 21 giờ. Tuy nhiên, thời gian “cập bến” lại lâu hơn dự kiến. Chốc chốc, Trung tá Đặng Thị Bích Thủy, Phó Trưởng phòng lại cầm điện thoại liên lạc với các thành viên Tổ công tác. Có cảm giác, chị nóng ruột hơn chúng tôi nhiều. Biết là Chuyên án đã thành công khi bắt và vận động nhiều đối tượng trốn thi hành án tại các tỉnh miền Nam, thế nhưng, chặng đường di chuyển gần 2.000 km không hề đơn giản. Nhất là trong những ngày lễ này, lưu lượng giao thông luôn đông đúc. Mọi người cùng chờ đợi trong nỗi thấp thỏm, lo âu. Và chỉ khi thấy các thành viên có mặt an toàn trong ánh đèn nhập nhoạng nửa đêm, tất cả mới thở phào nhẹ nhõm.
Các đối tượng bị bắt giữ
Các đối tượng bị bắt giữ
Dù đã khá muộn, Tổ công tác vẫn nhanh chóng tiến hành bàn giao đối tượng cho các đơn vị liên quan. Chia sẻ về chuyến  đi này, Trung tá, Đội trưởng Bùi Văn Phương, Tổ trưởng Tổ công tác cho biết: Thực hiện kế hoạch đấu tranh Chuyên án 616P do đồng chí Đại tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh phê duyệt, sáng 19/4, Tổ công tác đã lên đường vào các tỉnh miền Nam xác minh, đấu tranh, truy bắt các đối tượng trốn thi hành án. Kết quả, Tổ công tác đã bắt giữ và vận động thành công 6 đối tượng.
 
Trước đó, để chuẩn bị cho chuyến “hành quân” này, Tổ công tác của đơn vị đã thu thập thông tin, một số dữ liệu quan trọng. Việc nắm bắt tình hình, cơ sở cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng. Đến chiều 19/4, trong quá trình di chuyển, xác định Nguyễn  Như Vinh (SN 1989), đối tượng bị truy nã trốn thi hành án về tội “Cố ý gây thương tích”, bị Cơ quan Thi hành án hình sự Công an Nghệ An ra Quyết định truy nã số 17 ngày 9/10/2018 đang có mặt tại Dĩ An, Bình Dương, Tổ công tác đã phối hợp với Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh bắt gọn đối tượng. Sau khi trốn vào Nam, Vinh làm phụ hồ lại một công trình ở Bình Dương. Để che giấu, hắn thường xuyên di chuyển tại các tỉnh, thành với nhiều “thân phận” khác nhau. 
 
Tiếp tục chuyến hành trình, đến ngày 21/4, Tổ công tác đã xác minh chắc chắn nơi ẩn náu của Nguyễn Văn Tụ (SN 1990) trú tại xã Công Thành, huyện Yên Thành, đối tượng truy nã về hành vi “Cướp tài sản, làm hư hỏng tài sản”. Sau khi xác định chắc chắn vị trí Tụ đang lẩn trốn, chiều 21/4, Tổ công tác đã phối hợp với Công an xã Trường Xuân, Công an huyện Đắc Song, tỉnh Đắc Nông bắt gọn đối tượng. Cũng trong ngày, Tổ cũng đã phối hợp với Công an huyện Krông Buk, tỉnh Đắk Lắk vận động thành công 2 đối tượng Hoàng Minh Phúc (SN 1966, trốn thi hành án tội “Tổ chức đánh bạc”, án 1 năm 9 tháng) và Huỳnh Văn Tạo (SN 1976, trốn thi hành án về tội “Đánh bạc”, mức án 6 tháng tù), cùng trú tại huyện Chư Kbô, huyện Krông Buck, ra đầu thú. 4 ngày sau, Tổ công tác đã phối hợp với Công an huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai bắt giữ Nguyễn Văn Thiệu (SN 1992) trú tại xã Công Thành, huyện Yên Thành, đối tượng truy nã bỏ trốn về hành vi “Cướp tài sản, cố ý làm hư hỏng tài sản”, bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành ra Quyết định truy nã ngày 20/7/2012.
 
Đưa ra ánh sáng kẻ có 3 CMND khác nhau
 
Trong quá trình di chuyển truy bắt các đối tượng, các thành viên Tổ công tác tiếp tục xác minh về Hoàng Văn Hải (SN 1960) trú tại xã Công Thành, huyện Yên Thành, là đối tượng bị truy nã về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành ra Quyết định truy nã ngày 18/5/2014. Hải nguyên là Xã đội trưởng xã Công Thành. Với cái mác trên, Hải đã lừa người dân mình có thể làm chế độ thương binh, lừa đảo chiếm đoạt trên 2 tỉ đồng. Vụ việc bị phát giác, Hải trốn biệt vào Nam. Từng có thời gian công tác trong chính quyền, Hải thừa ranh ma để che giấu thân phận.
 
Sau khi vào Nam, Hải tìm về các tỉnh Tây Nguyên để dễ bề lẩn trốn. Theo đó, trong hồ sơ, Hải có tận 3 CMND khác nhau với mã số khác nhau, cùng các năm sinh lần lượt là 1960, 1962. Dù đã có vợ con đề huề ở quê song với tài ăn nói, Hải vẫn lấy thêm vợ mới và sinh thêm một người con. Trong con mắt của người dân xóm Xình Tre, xã Đắc Rung, huyện Đắc Song, Hải là người gần gũi, thoải mái và hòa đồng. Việc gì trong xóm Hải cũng sẵn sàng giúp đỡ. Điều này càng khiến vỏ bọc mà Hải xây dựng càng thêm chắc chắn. Vài năm gần đây, Hải xin một chân bảo vệ ở trại lợn thuộc TP Biên Hòa, Đồng Nai. Vừa làm việc, Hải vừa đưa đón người con riêng của vợ đang học nghề tại đây. Vì cũng gần nhà, Hải thường xuyên di chuyển về hai nơi mà không hề lo lắng.
 
Thế nhưng, “cái kim trong bọc lâu ngày cùng lòi ra”. Qua thông tin thu thập được, Tổ công tác Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh phối hợp với Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã lần tìm ra vị trí của Hoàng Văn Hải. Chiều 26/4, trong lúc Hải đang chở con về thì Tổ công tác ập đến mời Hải về trụ sở làm việc. Ngay khi chạm mặt lực lượng Công an, Hải ra sức chối bay và phủ nhận mình không phải là đối tượng mà Ban chuyên án đấu tranh. Những chiếc CMND được đưa ra để Hải giải thích. Tại cơ quan Công an, đối tượng đã phải thừa nhận hành vi lẩn trốn của mình.
 
Mục tiêu Ban chuyên án đặt ra đã hoàn thành. Việc còn lại là phải đảm bảo sự an toàn cho các thành viên và nhất là các đối tượng đã bị bắt giữ. Cũng như bao lần đánh án khác, nhưng lần nào, các anh cũng luôn cẩn trọng, cố gắng hết sức. Trong quá trình di chuyển, đến sáng 26/4, Tổ công tác đã đến TP Quy Nhơn. Lúc này, trời đã quá nửa đêm, do trong thời gian nghỉ lễ nên các nhà nghỉ đã hết phòng. Tìm mãi không được, đến hơn 2 giờ sáng, qua đoạn đường ven biển, các trinh sát đành phải thay phiên nhau ngủ giữa các phiến đá. Chợp mắt được lúc, mọi người lại lên đường để về kịp đơn vị đúng thời gian.
 
Chia sẻ về chuyến công tác dài ngày vất vả với phóng viên, dù đã thấm mệt nhưng Trung tá Bùi Văn Phương vẫn thấy nhẹ nhõm. Đơn giản vì chuyến công tác đã thành công, hoàn thành nhiệm vụ mà lãnh đạo giao phó. Lúc này, kim đồng hồ cũng đã chỉ sang ngày mới. Chào vội cánh phóng viên, Trung tá Phương và các trinh sát soạn sửa đồ đạc để về với gia đình. Hình như, đã lâu lắm rồi, các anh chưa được ăn cơm nhà...
.

MAI HẬU

.