Thứ Ba, 11/06/2019, 08:06 [GMT+7]

5 năm trốn truy nã vẫn không thoát

(Congannghean.vn)-Lợi dụng lòng tin của người dân, trong 6 năm (từ 2007 - 2013), Hoàng Văn Hải, nguyên Xã đội trưởng xã Công Thành, huyện Yên Thành đã chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng với thủ đoạn nhận “chạy” hưởng chế độ chất độc màu da cam. Khi cơ quan Công an vào cuộc điều tra, để tránh sự trừng phạt của pháp luật, Hải nhanh chân bỏ trốn vào miền Nam. Thế nhưng, gần 5 năm sau, hành tung của đối tượng đã bị phát giác bởi các chiến sỹ thuộc Tổ truy nã Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An.

Đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Hoàng Văn Hải
Đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Hoàng Văn Hải

Nguyên Xã đội trưởng lừa đảo chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng

Xe áp giải đối tượng Hoàng Văn Hải, kẻ trốn nã 5 năm liên quan đến tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản trở về trụ sở Cơ quan CSĐT Công an tỉnh an toàn. Chưa kịp nghỉ ngơi sau một chặng đường dài với nhiều mệt mỏi, vất vả, song Thiếu úy Nguyễn Đình Quân thuộc Tổ truy nã Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy vẫn dành thời gian chia sẻ với phóng viên về quá trình phạm tội của Hải cũng như hành trình truy lùng, bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm này.

Theo tài liệu của Công an, sau một thời gian làm Xã đội trưởng xã Công Thành, huyện Yên Thành, đến năm 2007, Hoàng Văn Hải (SN 1960) trú tại xã Công Thành chuyển sang đảm nhận chức vụ Bí thư Chi bộ xóm Công Luận, xã Công Thành. Lợi dụng lòng tin của người dân, từ năm 2007 - 2013, Hải  nhận “chạy” hưởng chế độ chất độc màu da cam cho hàng chục hộ dân trên địa bàn huyện Yên Thành, TP Vinh và các vùng lân cận với tổng số tiền hơn 516 triệu đồng, mục đích nhằm chiếm đoạt toàn bộ số tiền mà người dân đã nộp. Đến năm 2014, vụ việc bị phát giác, Công an huyện Yên Thành ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Văn Hải về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, Hải đã nhanh chân bỏ trốn. Sau một thời gian điều tra, truy bắt không có kết quả, đến ngày 18/5/2014, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành ra Quyết định truy nã số 06.

Xét thấy tính chất, mức độ vụ án hết sức nghiêm trọng, phức tạp khi đối tượng hoạt động rất tinh vi, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số lượng lớn, Công an huyện Yên Thành đã chuyển toàn bộ hồ sơ phạm tội của Hoàng Văn Hải lên cơ quan điều tra cấp tỉnh để điều tra xử lý.

Trốn truy nã 5 năm vẫn không thoát

Sau khi nhận lệnh truy nã, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh cũng như các lực lượng khác dốc toàn lực điều tra, nghiên cứu về đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm này. Trong suốt những năm qua, đơn vị đã cử nhiều tổ công tác về địa phương xác minh, điều tra, truy bắt đối tượng. Tuy nhiên, do Hải cắt đứt hoàn toàn liên lạc với người thân, bạn bè; gia đình lại không có thái độ hợp tác nên các trinh sát gặp nhiều khó khăn trong quá trình xác minh, nắm tình hình và thu thập tài liệu liên quan đến đối tượng. Mặc dù vậy, các chiến sỹ của Tổ truy nã thuộc Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy vẫn không ngừng bí mật điều tra, lần tìm manh mối của đối tượng.

Nhờ làm tốt công tác nắm thông tin từ cơ sở cùng với việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Tổ truy nã nắm được thông tin quan trọng, Hoàng Văn Hải sau khi bỏ trốn đã vào các tỉnh miền Nam ẩu náu, đối tượng cũng hết sức cảnh giác khi thường xuyên thay đổi chỗ ở và làm nhiều công việc tự do để tránh bị phát hiện. Sau khi phiêu bạt khắp nơi, nhận thấy tỉnh Đồng Nai là địa bàn tập trung nhiều khu công nghiệp, dân số cũng như công nhân đông đúc, sẽ tạo thuận lợi cho việc che giấu thân phận, đến năm 2015, Hải quyết định chuyển về nơi này làm ăn sinh sống.

Nhằm tránh sự truy lùng của cơ quan chức năng, hắn chạy công trình ở nhiều nơi, làm ở đâu sẽ thuê trọ gần đó. Hắn cũng hết sức đề cao cảnh giác không tiếp xúc nhiều với người lạ, chỉ thuê người miền Nam phụ công trình cho hắn và dùng một số điện thoại để liên lạc với các thợ. Ngoài ra, hắn không cho bất cứ ai biết chỗ ở của mình.

Ngay sau khi xác định nơi ẩn náu của đối tượng, lãnh đạo Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy lập tức cử 1 tổ công tác thuộc Tổ truy nã vào tỉnh Đồng Nai phối hợp với Công an tỉnh Đồng Nai tiến hành truy lùng, rà soát tất cả những công nhân người Nghệ An đang làm công trình tại đây. Tuy nhiên, công trình trong này rất nhiều nên Tổ truy nã phải mất nhiều thời gian để truy lùng. Sau gần 2 năm kiên trì soát xét, đến năm 2017, Tổ công tác nắm được thông tin chính xác có một người đàn ông chạy công trình tại phường Long Bình, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, được nhiều thợ công trình gọi là “bác Hải Hồ”. Thông tin này như một tia sáng mở ra một hy vọng mới cho các chiến sỹ Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy.

Bởi phường Long Bình tập trung hơn 150.000 người dân, trong đó có hơn 80.000 dân thuê trọ, hàng nghìn dãy trọ mọc lên san sát, chen chúc nhau nên các chiến sỹ đã phải trải qua nhiều ngày căng thẳng, mệt mỏi để điều tra soát xét manh mối đối tượng. Điều đáng nói là đối tượng không đăng ký tạm trú, trong khi lực lượng Công an phường lại quá mỏng, khiến công tác rà soát gặp nhiều khó khăn.

Trước tình hình đó, ngày 15/4/2019, lãnh đạo Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 319L. Dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Nguyễn Đình Anh, Trưởng phòng, Trưởng ban Chuyên án; Trung tá Trần Đình Vinh, Phó Trưởng phòng, Phó ban Chuyên án, những đồng chí dày dạn kinh nghiệm của Tổ truy nã được huy động tham gia, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm sớm đưa đối tượng truy nã Hoàng Văn Hải về quy án.

Thực hiện kế hoạch của đơn vị về xác minh truy bắt các đối tượng truy nã lẩn trốn tại các tỉnh phía Nam, trên cơ sở danh sách được xác lập, trong đó có Hoàng Văn Hải, trung tuần tháng 4/2019, Tổ công tác lên đường vào TP Biên Hòa xác minh thông tin đối tượng. Sau nhiều ngày kiên trì rà soát, xác minh, bằng những nỗ lực không mệt mỏi, kết hợp với việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 26/4/2019, Tổ công tác xác định chỗ trọ của Hoàng Văn Hải, cách Công an phường chỉ khoảng 400 m. Ngay sau đó, Tổ công tác đã tiến hành bám sát, theo dõi di biến động của đối tượng, chờ thời điểm đối tượng xuất hiện tại nhà sẽ kịp thời có mặt bắt giữ.

Đến khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, phát hiện Hải vừa đi làm trở về nhà trọ, Tổ công tác đã lập tức khống chế, bắt gọn khiến đối tượng hết sức bất ngờ, không kịp phản ứng. Ban đầu, hắn tỏ ra ngoan cố, không chịu thừa nhận là đối tượng bị truy nã. Tuy nhiên, qua đấu tranh và đưa ra bằng chứng xác thực, các chiến sỹ đã buộc Hải phải cúi đầu nhận tội.

Với những chứng cứ thuyết phục của Tổ công tác, Hoàng Văn Hải đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm pháp. Sau đó, Tổ truy nã Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã dẫn giải đối tượng về Nghệ An, bàn giao cho Công an huyện Yên Thành xử lý theo quy định của pháp luật.

.

Hằng Nga

.