Thứ Sáu, 21/06/2019, 10:02 [GMT+7]

Cô gái trẻ được giải cứu sau 6 năm bị bán ở xứ người

(Congannghean.vn)-Nhận được tin con gái vừa được lực lượng Công an giải cứu, người cha già vội vã bắt chuyến xe cuối cùng từ Tương Dương xuống TP Vinh. 4 giờ sáng, người đàn ông khắc khổ có mặt tại trụ sở Cơ quan CSĐT. Trời vẫn còn tối mịt, ông ngập ngừng chẳng dám bước qua cánh cổng. Được cán bộ trực hỏi han, lúc này ông mới dám đi vào. Nhác thấy con gái trong tay bế đứa trẻ ngủ say giấc, bỗng ông khựng lại, đôi chân khẽ rung lên rồi ngồi sụp xuống, đôi mắt nhăn nheo đỏ hoe.
 
Dường như chẳng thể giấu được sự bình tĩnh, ông bật khóc. Đã 6 năm kể từ ngày con gái mất tích, nay ông mới được gặp lại con. Ngày đó con gái ông đang ở tuổi trăng rằm, thế mà giờ đã thành mẹ của 2 đứa trẻ. Lúc này, cô gái mới nhận ra sự xuất hiện của bố nên vội vàng ôm con luống cuống chạy ra ngã vào lòng bố. 2 cha con òa khóc nức nở.
2 mẹ con N. được giải cứu về Việt Nam ngày 15/6
2 mẹ con N. được giải cứu về Việt Nam ngày 15/6
L.T.P.N. (SN 1999) trú tại xã Yên Na, huyện Tương Dương bị bán sang Trung Quốc năm 15 tuổi. Khoảng thời gian trước khi N. bỏ đi, bố và mẹ của N. liên tục xảy ra mâu thuẫn dẫn đến chia tay, N. về sống với bố. Bố của cô suốt ngày chìm trong rượu chè, chẳng mảy may để ý đến con gái. Thiếu đi sự quan tâm, giáo dục của bố mẹ, N. bị dụ dỗ sang Trung Quốc mà không hề hay biết. Thời điểm bị bán, N. còn nhỏ, bản thân lại bị điếc nên cơ quan Công an gần như không thu thập được thông tin gì về các đối tượng trong đường dây đưa N. vượt biên sang Trung Quốc. 
 
Những thông tin ít ỏi mà các điều tra viên Đội 6, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh thu thập được đó là N. bị đưa sang Trung Quốc vào năm 2014. Khi đó là lúc N. buồn chán vì chuyện của bố mẹ nên thường xuyên lên mạng xã hội kết bạn. Qua những người bạn, N. được rủ đi sang Trung Quốc làm việc trong một xưởng sản xuất giày dép với mức lương 3.000 tệ/tháng, tương đương 9 triệu đồng. Sẵn đang buồn bực vì chuyện gia đình, lại được giới thiệu đi làm mức lương cao, N. chẳng hề nghĩ ngợi mà nhận lời ngay. Cô sơn nữ không hề biết đó chỉ là cái bẫy của bọn buôn người. Sau lần đó, N. bị đưa sang Trung Quốc nhưng bố cô không hề biết. Chỉ đến khi con gái đi mãi không về, ông mới trình báo với cơ quan Công an. 
 
Về phía N., sau khi được đưa sang Trung Quốc, một số đối tượng trong đường dây này vẫn để N. đi làm khoảng 1 tháng nhưng tiền lương N. không hề được nhận vì trừ vào chi phí đưa N. sang đây làm việc. Môi trường làm việc kham khổ, đối xử tệ bạc khiến cô gái trẻ chỉ khóc ròng và đòi trở về nhà. Lúc này, các đối tượng nói sẽ giới thiệu cho cô một công việc khác nhẹ nhàng hơn mà lại có lương cao. N. lại một lần nữa tin theo bọn chúng. Rồi một ngày, N. được đưa đến nhà của một người đàn ông Trung Quốc làm vợ. Sau này, N. mới biết mình được bán cho người đàn ông này với giá 7 vạn nhân dân tệ. N. sinh cho người đàn ông này 2 người con, 1 đứa 3 tuổi và 1 đứa chưa đầy 2 tuổi.
 
Cuộc sống làm vợ nơi xứ người của N. là những chuỗi ngày tủi nhục đẫm nước mắt. Dù đã sinh con cho chồng nhưng N. luôn bị chồng đối xử tệ bạc, hành hạ, đánh đập. Cũng vì thế mà N. luôn nuôi ý định bỏ trốn. Trong một lần bị chồng đánh đập, N. ôm theo đứa bé thứ 2 bỏ trốn về Việt Nam. Trong quá trình lẩn trốn, N. bị lạc và tìm cách để thông tin cho phía Công an. Rất may cho N. là phía Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An đã nhận được tín hiệu và vào cuộc xác minh. N. được Phòng Cảnh sát Hình sự phối hợp với tổ chức Rồng xanh giải cứu vào cuối tháng 4/2019 nhưng phải đến ngày 15/6, lực lượng chức năng 2 nước mới làm việc xong và bàn giao nạn nhân cho lực lượng Công an Nghệ An. Tối 15/6, tổ công tác Đội 6, Phòng Cảnh sát Hình sự đã đưa hai mẹ con N. về Việt Nam.
 
Tệ nạn mua bán người qua biên giới chưa bao giờ hết nhức nhối ở miền Tây xứ Nghệ. Từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát Hình sự đã bắt 18 vụ, khởi tố 29 đối tượng về hành vi mua bán người; giải cứu 15 nạn nhân. Cũng trong 6 tháng đầu năm 2019, TAND tỉnh đã xét xử 8 vụ, 13 bị cáo về tội mua bán người; 5 vụ, 9 đối tượng về tội mua bán người dưới 16 tuổi. Tất cả những bị cáo trong các đường dây mua bán người hầu hết là người dân tộc thiểu số, có những người đã từng là nạn nhân, sau khi sang Trung Quốc lại về Việt Nam lừa bán chính người thân, bạn bè của mình. Trong số những nạn nhân được giải cứu, có những thiếu nữ bị bán khi chỉ mới 13, 14 tuổi như trường hợp của N..
 
Thời gian qua, mặc dù cơ quan chức năng, lực lượng Công an đã nhiều lần về tận bản làng tuyên truyền cho bà con nhân dân về tình trạng mua bán người. Rất nhiều người mặc dù biết nhưng vẫn chấp nhận trở thành “miếng mồi ngon” của các đối tượng mua bán người. Tất cả đều vì tiền, muốn thoát khỏi cuộc sống nghèo khó ở quê nhà. Thậm chí có nhiều trường hợp chính bố mẹ bán con ruột để lấy tiền. Hiện nay, với sự phát triển của mạng xã hội, các đối tượng mua bán người càng có nhiều cơ hội làm quen với các cô gái trẻ, điều đó khiến tệ nạn mua bán người ngày càng diễn biến phức tạp và gia tăng trong thời gian gần đây. 
 
Theo điều tra viên, trước mắt để giải quyết tình trạng mua bán người, chính quyền địa phương, các ngành, các cấp cần quan tâm hỗ trợ, tạo công ăn việc làm cho bà con. Hiện nay, việc phối hợp giữa lực lượng Công an 2 nước vẫn còn nhiều vướng mắc do 2 nước chưa ký kết hợp tác quốc tế. Vì vậy, công tác giải cứu các nạn nhân vẫn còn nhiều khó khăn. 
.

Huyền Thương

.