Thứ Hai, 10/06/2019, 14:58 [GMT+7]

Đánh dượng chấn thương sọ não, cháu vợ lĩnh án tù

(Congannghean.vn)-Tưởng sự việc đã được hai dượng cháu giải quyết ổn thỏa, nào ngờ 7 năm sau, mâu thuẫn tái bùng phát. Người dượng tố cáo cháu hành hung khiến mình chấn thương sọ não, gãy 3 xương sườn, bất tỉnh 13 ngày…

Bị cáo Đào Văn Dũng
Bị cáo Đào Văn Dũng

Vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án cố ý gây thương tích đối với bị cáo Đào Văn Dũng (SN 1972) trú tại xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương. Ngồi ở ghế bị hại là ông Hoàng Viết Hồng (SN 1959) trú tại xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương, người mà Dũng gọi là dượng.

“Cực chẳng đã”, tôi mới phải đâm đơn ra tòa bởi thằng cháu quá hỗn láo, có những hành vi không thể chấp nhận được. Sự việc xảy ra đến nay cũng đã 7 năm. Vào thời điểm năm 2016, thằng cháu liên tục xích mích, chửi bới, đe dọa giết chết nếu tôi còn nhắc lại chuyện cũ. Tức nước vỡ bờ, ngày 27/7/2017, tôi mới phải làm như thế này để tìm lại công bằng, cũng là giúp nó tỉnh ngộ”, ông Hồng cho biết.

Theo điều tra cũng như lời khai của bị cáo, bị hại: Ngày 9/9/2012, Đào Văn Dũng đang ở nhà thì thấy ông Hồng là chồng của cô ruột đi qua liền gọi mời: “Dượng Hồng ơi, lên nhà uống rượu”. Vì đang có công việc nên ông Hồng không trả lời mà tiếp tục đi. Dũng vì không mời được người uống rượu bèn đi xe sang nhà bố đẻ chơi. Khi đang trên đường về, Dũng bắt gặp cô ruột của mình đang chăn trâu với khuôn mặt bầm tím. Nghi ngờ dượng uống rượu đánh cô của mình nên Dũng hậm hức về nhà lấy xe máy đuổi theo tìm ông Hồng để "hỏi cho ra nhẽ ".

Khi đi đến nhà văn hóa xóm Hòa Thịnh, Dũng thấy ông Hồng đang đi bộ một mình liền xuống xe, nhặt cành cây ven đường và đuổi theo. Khi bắt kịp ông Hồng, Dũng hỏi: “Sao lại đánh o (cô) tôi”. Không đợi ông Hồng trả lời, Dũng liền dùng chân đạp vào bụng bên phải của ông Hồng làm ông ngã chúi, rồi liên tục dùng gậy đánh khiến ông Hồng ngã xuống đường và bất tỉnh. Thấy vậy, Đào Văn Dũng liền quay lại nhà văn hóa lấy xe máy. Gặp anh Lê Văn Yên trú cùng xã Phong Thịnh,  Dũng liền nói với Yên: “Lại giúp tôi với, đưa ông Hồng đi viện”. Vì không hiểu chuyện gì xảy ra nên Yên cũng chỉ biết đồng ý rồi cả 2 cùng đưa ông Hồng đi đến Phòng khám Đa khoa khu vực Cát Ngạn, xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương. Nhưng do vết thương quá nặng, nên gia đình phải chuyển ông tới Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An để điều trị.

Kết quả giám định tổn hại sức khỏe của ông Hồng do chấn thương sọ não, gãy 3 xương sườn là 44%. Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Đào Văn Dũng tội “Cố ý gây thương tích”. Với tội danh này, TAND huyện Thanh Chương tuyên phạt Đào Văn Dũng 5 năm tù, buộc bồi thường cho ông Hồng 50 triệu đồng.

Cho rằng, Tòa án cấp huyện xử như vậy là oan sai, Đào Văn Dũng đã làm đơn kháng cáo gửi TAND cấp tỉnh. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo rút nội dung kháng cáo này và mong muốn được giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi nghe hai bên trình bày, HĐXX cho rằng, căn nguyên của sự việc không phải là vụ việc hình sự chưa được giải quyết mà do cách ứng xử giữa hai dượng cháu. Người cháu đáng lẽ ra sau sự việc phải biết ăn năn, hối cải, đằng này vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống lại tỏ thái độ hung hăng, đe dọa dượng. HĐXX cũng mong rằng, vì tình nghĩa, người dượng rộng lòng tha thứ cho cháu.

HĐXX nhận định: TAND huyện Thanh Chương xét xử bị cáo Đào Văn Dũng về tội cố ý gây thương tích là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, dựa vào giám định thương tật cũng như lời khai hai bên, bản án của tòa sơ thẩm còn nhiều chỗ chưa đúng. Tòa phúc thẩm quyết định, chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo, tuyên Đào Văn  Dũng 3 năm tù. Tuy nhiên, về trách nhiệm dân sự, sau khi tính toán cụ thể các khoản chi phí, HĐXX buộc bị cáo phải bồi thưởng tổng số tiền hơn 108 triệu đồng cho ông Hoàng Viết Hồng, cao hơn gần 58 triệu đồng so với cấp sơ thẩm.

.

Phan Tuyết

.