Thứ Bảy, 08/06/2019, 08:29 [GMT+7]

Giải cứu 2 phụ nữ trên đường bán sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Chỉ vì mong muốn có cuộc sống an nhàn, sung túc, 2 người phụ nữ trẻ đã tin vào lời dụ dỗ ngon ngọt của bọn buôn người mà không hề hay biết mình sắp bị bán làm vợ nơi xứ người. Đội 6, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) CÔNG AN TỈNH đã giải cứu thành công 2 nạn nhân, triệt xóa đường dây mua bán người sang Trung Quốc. 
 
Cuộc giải cứu trên xe khách
 
Trên chuyến xe trở về cùng các cán bộ Công an, L.T.T. và L.T.M. không ngừng khóc. Chỉ một chút nữa thôi, nếu không có lực lượng Công an giải cứu kịp thời thì cả 2 cô gái trẻ đều đã rơi vào tay của bọn buôn người ở bên kia biên giới, không biết đến ngày về. Cả 2 cô gái này chỉ vừa mới tuổi đôi mươi nhưng lại khao khát thoát khỏi cuộc sống nghèo khó nên tin vào lời dụ dỗ ngon ngọt của những kẻ xấu, rời bỏ quê hương để ôm mộng đổi đời. 
Vi Thị Huyên là mắt xích                trong đường dây mua bán phụ nữ              từ Việt Nam sang Trung Quốc                 (ảnh facebook nhân vật)
Vi Thị Huyên là mắt xích trong đường dây mua bán phụ nữ từ Việt Nam sang Trung Quốc (ảnh facebook nhân vật)
Nghĩ lại mọi chuyện, cả T. và M. vẫn không dám tin đó là sự thật. Được các cán bộ Công an trấn an, T. lấy hết bình tĩnh kể lại câu chuyện cho chúng tôi. Cũng như bao sơn nữ trong bản, vì cái đói, cái nghèo nên T. và M. sớm bỏ học lấy chồng. Cuộc sống hôn nhân của các cô gái trẻ không được như mong muốn. Ở bản của T. và M. có nhiều phụ nữ rời bản làng, gia đình, con cái sang Trung Quốc tìm việc làm. Trong số đó có người trở về, có người biệt tăm, không còn liên lạc gì với gia đình. Có những phụ nữ trở về bỗng trở nên xinh đẹp, sành điệu, có cuộc sống sung túc khiến đám con gái trong bản như T. và M. vô cùng tò mò, thích thú. Sự thiếu hiểu biết của những cô gái trẻ như T. và M. đã vô tình tạo cơ hội cho những kẻ buôn người giăng bẫy để rồi cả hai sập bẫy của chúng mà không hề hay biết. 
 
Theo lời kể của L.T.T., khoảng đầu tháng 5, qua mạng xã hội, cả hai có quen Vi Thị Huyên (SN 1985) trú tại bản Kẻ Gia, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông. Qua lời kể thì Huyên sang Trung Quốc lấy chồng và có cuộc sống ổn định. Huyên liên tục rủ rê T. và M. sang Trung Quốc làm việc để hưởng cuộc sống an nhàn, sung túc. Tin lời của Huyên, cả T. và M. đồng ý sang Trung Quốc và nghe theo sự sắp xếp của Huyên. Ngày 29/5, khi cả hai cùng Huyên đi trên chiếc xe khách ra Móng Cái thì bị lực lượng Công an phát hiện và bắt giữ. Chỉ đến lúc đó, 2 cô gái mới tỉnh mộng. 
 
Hé lộ đường dây mua bán phụ nữ sang Trung Quốc
 
Theo tài liệu của cơ quan điều tra, đối tượng Vi Thị Huyên là một mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán phụ nữ từ Việt Nam sang Trung Quốc. Trong đường dây này, Huyên là người trực tiếp rủ rê và đưa người vượt biên. Khi người đưa sang thành công, thì ở bên kia biên giới đã có người nhận “hàng” và bán cho những người đàn ông Trung Quốc. Tất cả những cô gái bị bán làm vợ nơi xứ người trong đường dây này đều phải chịu cuộc sống ngược đãi, bị hành hạ, phải sinh con và tuyệt đối không được gửi tiền hay liên lạc về cho gia đình. Từ đầu tháng 5/2019, Phòng CSHS đã nhận được nhiều lời cầu cứu của những cô gái trẻ này. Chính vì vậy, việc bắt giữ Vi Thị Huyên đã được các điều tra viên Đội 6, Phòng CSHS lên kế hoạch. Từ những thông tin thu thập được, đơn vị đã xác lập Chuyên án 619N đấu tranh với tội phạm mua bán người. Dưới sự chỉ đạo của Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng, Trưởng ban Chuyên án; Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng phòng, Phó ban Chuyên án, Ban chuyên án đã nhập cuộc với quyết tâm cao nhất nhằm ngăn chặn kế hoạch của Vi Thị Huyên trong lần trở về Việt Nam này. 
 
Trở lại câu chuyện của 2 người phụ nữ suýt bị lừa bán, sau khi quen Huyên trên mạng xã hội, tin vào lời đường mật của “tú bà” và viễn cảnh ở nơi xứ người, cả hai đã đồng ý theo Huyên sang Trung Quốc làm ăn. Về phía Vi Thị Huyên, sau khi tìm được 2 “con mồi”, thị đã liên lạc sang Trung Quốc cho Lê Thị Mai. Mai và Huyên thỏa thuận, cứ mỗi người được đưa sang, Huyên sẽ được trả công 5.000 nhân dân tệ (tương đương 17 triệu đồng) và 3 vạn nhân dân tệ (tương đương 102 triệu đồng) để Huyên đưa cho gia đình nạn nhân. Ngày 21/5, Huyên hẹn gặp T. và M. tại một quán ăn ở thị trấn Con Cuông để bàn bạc cụ thể. Tại cuộc gặp này, Huyên hứa sẽ trả cho T. 90 triệu đồng và M. 100 triệu đồng, đồng thời cho mỗi người ứng trước 2 triệu đồng và hẹn ngày 4/6 sẽ đi sang Trung Quốc. Tuy nhiên, vài ngày sau, Huyên liên lạc lại thay đổi ngày giờ đi và yêu cầu T. và M. ngày 25/5 xuống nhà Huyên ngủ lại một đêm để hôm sau xuất phát. 
 
Những tưởng kế hoạch của mình sẽ rất hoàn hảo, nhưng Vi Thị Huyên không hề hay biết tất cả mọi đường đi, nước bước của mình đều nằm trong “tầm ngắm” của Ban chuyên án. Khoảng 13 giờ ngày 29/5, từ Tương Dương, T. và M. bắt xe khách xuống ngã 3 cây Chanh (xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn) gặp Huyên để đi sang Trung Quốc. Khi gặp nhau, Huyên có đưa 2 triệu đồng cho mỗi người như lời hứa ban đầu, sau đó Huyên đón xe khách đi Móng Cái, Quảng Ninh để đưa người sang Trung Quốc. Ngay khi nắm được thông tin Huyên sẽ đưa người đi, Ban chuyên án đã họp bàn và triển khai phương án bắt giữ đối tượng, đồng thời giải cứu các nạn nhân.
 
Theo đó, Ban chuyên án đã chia thành các mũi công tác theo dõi, chốt chặn các điểm trên tuyến đường, đồng thời phối hợp Đội CSGT 1/7 (Phòng CSGT Công an tỉnh) tiến hành kiểm tra xe khách, bắt quả tang đối tượng. Theo đó, vào khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày, Phòng CSHS phối hợp với Đội CSGT 1.7 bắt quả tang Vi Thị Huyên về hành vi mua bán người, giải cứu thành công 2 nạn nhân. Tại thời điểm bị bắt, Huyên đưa theo con nhỏ để sang Trung Quốc. Được biết, Huyên từng lấy chồng người Việt Nam. Do cuộc sống nghèo khó nên Huyên đã bỏ nhà, vượt biên sang Trung Quốc làm vợ một người đàn ông nước sở tại và sinh con.
 
Tại Trung Quốc, nhận thấy nhu cầu lấy vợ Việt Nam của đàn ông sở tại, Huyên đã nhanh chóng móc nối với các đối tượng buôn người rắp tâm đưa các cô gái trẻ sang Trung Quốc bán lấy tiền. Trung bình mỗi người phụ nữ Việt Nam đưa sang Trung Quốc bán được giá từ 9 - 10 vạn nhân dân tệ. Theo tài liệu của cơ quan Công an, trước T. và M., Huyên đã đưa 2 - 3 người sang Trung Quốc. Cơ quan Công an đã nhận được lời cầu cứu của các cô gái này và hiện đang khẩn trương xác minh, làm rõ. Hiện, Phòng Cảnh sát Hình sự đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Vi Thị Huyên về tội mua bán người và tiếp tục mở rộng điều tra. 
 
Từ đầu năm đến nay, tội phạm mua bán người ở khu vực biên giới Nghệ An vẫn diễn biến phức tạp. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ sự thiếu hiểu biết và nhẹ dạ, cả tin của những cô gái trẻ vùng sâu, vùng xa. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Phòng CSHS đã phá thành công 3 chuyên án mua bán phụ nữ, trẻ em; giải cứu hơn 10 nạn nhân. Đơn vị cũng đã phối hợp với Cục CSHS Bộ Công an tổ chức tuyên truyền tại các huyện miền núi như Tương Dương, Kỳ Sơn, tuy nhiên vẫn không ít phụ nữ vì muốn đổi đời mà tin theo các đối tượng xấu. 
.

Huyền Thương

.